8 เม.ย. 2022 เวลา 12:31 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องของไก่ทอด มีเรื่องมีราวประทับใจมาเล่าให้ฟัง
เวลาสองทุ่มแล้วเป็นเวลาที่เรากำลังเก็บร้านทำความสะอาดจะปิดครัวแล้วล่ะ กำลังเดินจะไปปิดร้าน มีหนุ่มผิวสีคนหนึ่ง ผลักประตูสวนเข้ามา
เก็บของหมดแล้ว
“เธอยังไม่ปิดร้านใช่มั้ยฉันขอให้เธอทำไก่ทอดให้ได้มั้ย ฉันกำลังจะไปทอดที่ครัว รวม แต่ครัวปิดก่อน ลูกฉันยังไม่ได้กินข้าวเลย เพราะฉันพึ่งกลับมา จากหางานทำในเมือง ฉันขอร้องเถอะนะ”
ชายคนนั้นพูด แบบรัวใส่เรา พร้อมยื่นไก่ที่ยังแข็งอยู่ ให้เราทอดให้
“เธอคิดค่าเสียเวลาและค่าทอดมาเลยนะฉันพอมีเงิน”
 
เรารึครัวก็ล้างแล้ว น้ำมันพึ่งปิดเตา กะน้ำมันเย็นจะเทออก แล้วไก่ก็แข็งขนาดนี้จะ ทอดได้ไง
“ฉันทอดให้ไม่ได้หรอก ไก่มันแข็งมาก ร้านกำลังจะปิด เธอเอากลับไปเถอะ “
เขามองหน้าเจื่อน แบบ น่าสงสารมาก เราเองก็ ใจไม่สุขเลยอดสงสารเขาและลูกๆไม่ได้ ก่อนบอกเขาไปว่า
“เธอเอาไก่กลับไปเถอะเดี๋ยวฉันใช้ไก่ของฉันทอดให้ มีกันกี่คน จะทอดให้”
1
เขายิ้มหน้าบานฟันขาว บอกเราว่า ”ทั้งหมด สามคน ฉัน และลูกชายสองคน ขอบคุณมากนะครับ”
เราจัดแจงเปิดเตาทอด เอาไก่ชุบแป้งไว้แล้ว มาลงทอดเพราะน้ำมันยังร้อนอยู่
1
ทอดมันฝรั่งไปด้วย 10 นาทีเสร็จ ใส่กล่องใส่สลัดและน้ำจิ้มพร้อม ใส่ถุงยื่นให้เขา “ กับข้าวเสร็จแล้ว”
เขาบอกขอบคุณมากครับ เท่าไหร่ครับ พร้อมนับตังในมือ เราบอก ว่าไม่เป็นไรไม่เอาเงินหรอก เอาไปกินกันเถอะ ฉันจะปิดร้านแล้ว ฉันแถมมันฝรั่งด้วยเผื่อกิน อร่อยขึ้นเด็กๆคงชอบ
เขาอ้าปากค้าง ยิ้มที่ตา น้ำตาปริ่ม รับของมือหนึ่งอีกมือ ทาบอก ขอบคุณเราอย่างสุดหัวใจ เราน้ำตาซึมมีความสุข ลูกน้องที่กำลังเก็บร้านก็มีความสุขด้วย
เราบอกเขาว่า “ฉันรู้ว่าเธอต้องการเงินนั่นมากกว่าฉัน และไก่ห่อนั้น เธอก็เอาไว้กินมื้อต่อไปได้ หวังว่าฉันจะทำให้ชีวิตเธอได้อิ่มกันสักมื้อก็ยังดีนะ”
เขาพูดไม่ออกมองเราเราอย่าง กับพระเจ้า เราดีใจกลับบ้านเล่าให้ลูกฟังลูกก็มีความสุขด้วย
1
จะบอกว่า เพราะเขาอยู่ในศูนย์อพยพ ครัวกองกลางต้องใช้เป็นเวลา ปิดเป็นเวลา เพื่อความสะอาดปลอดภัย ใครช้าก็อด เพราะเขาเข้าเมืองไปหางานทำ กัน กว่าจะพากันนั่งรถมาถึง ครัวก็ปิดแล้ว น่าสงสาร คนเขาดิ้นรน เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น เราทำได้แค่สนับสนุนเล็กๆน้อยๆเท่านั้น
วันนั้นเรามีความสุขมากไม่เคยลืมเลย
วันต่อมา ชายคนเดิม เดินเอาถุงผ้ามาให้ มันคือสร้อยคอเงินเล็กๆที่เขาบอกว่าจะซื้อให้ลูกสาวที่ แยกกัน ลูกสาวเขาอยู่กับแม่ อีกศูนย์หนึ่ง แต่เขาเอามาให้เราแทน บอกว่า เธอคือ แองเจิล เขาอยากให้ลูกสาวเขามีจิตใจแบบเรา ในวันนั้น (เขารู้จักเราแค่นั้น)
1
เราบอกไม่เอา ไม่รับ เขากลับบอกว่า นี่คือของขวัญที่เขามอบให้ลูกสาวของเขา ในอนาคต 😍แล้วเดินจากไปเลย เรางงมาก แต่ไม่มีเวลา ท้วง ลูกค้ากำลังเยอะ
ตกเย็นมาเปิดดู คือน่ารัก ตอนนั้นมันน่ารักมากเราน้ำตาไหลอีกรอบ หยิบมาใส่คอ ทุกวัน จับสร้อยคอนั้นทีไร เรามีความสุข และขายดีตลอดเลย เพราะใจเราอยู่ใน อารมณ์และคลื่นที่เป็นสุขนี่เอง
เราใส่จนขาด แต่ก็ไม่ทิ้ง
เรื่องประทับใจบางอย่าง มันมีคุณค่า ต่อหัวใจเราดีเหลือเกิน เขาคงไม่ลืมวันนั้นเหมือนเรา แปดปีแล้วนะที่ผ่านไป
แบ่งปันความสุขกันค่ะ
เพราเราเชื่อว่า คลื่นความสุขที่มาจากใจเราแท้จริง เราจะแผ่กระจายดึงดูดคนที่มีคลื่นระดับเดียวกันเข้ามา เรามีแต่ลูกค้าดีๆ เจอคนดีๆ ก็มีสาเหตุจากสิ่งนี้
เพราะว่าเราสร้างโลกสวยเราเองได้ อย่างไรล่ะ
โลกสวยไม่ใช่มีแต่ความสวยงาม แต่มองเห็นความสวยงามในสิ่งที่เห็นอย่างเข้าใจต่างหาก
1
ความสุข
ติดตามกันได้นะคะ
หนังสือชีวิตเราใครใช้
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
1
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา