9 เม.ย. 2022 เวลา 10:36 • อาหาร
ผมเองไม่มีความรู้เรื่องการทำอาหารเลย แต่เคยทำอาหารง่ายๆมาบ้าง เช่น
ซื้อเส้น Soba มาเก็บไว้ แล้วเพื่อนชาวญี่ปุ่นแนะนำซอสที่ใช้จิ้มกับเส้นโซบะให้ แล้วเขายังแนะนำอีกว่า ให้ใส่ wasabi ลงไปคนๆในซอสเล็กน้อยจะช่วยเพิ่มรสชาติ หรือจะใส่งาขาวงาดำหรือพริกป่นแห้งลงไปด้วย ถ้าชอบเผ็ดๆ ซึ่งเป็นเมนูฉุกเฉินที่ผมชอบ และอาจมีพวกเนื้อสัตว์หรือปลาหมึกกุ้งแช่แข็งสำเร็จรูปติดตู้เย็นไว้ เวลา defrost ก็เอาไปแช่ในนำ้สักครู่ก่อนนำไปทำอาหาร
ผมมองว่าชาวไทยนิยมกินปลา Salmon จากนอร์เวย์มากขึ้น จากตัวเลขการนำเข้าที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัด
ผมเอาปลาแซลมอนมาย่างบนกะทะ ใส่นำ้มันมะกอก (olive oil) หรือใช้เนย แล้วเอาด้านที่เป็นหนังลง จนหนังกรอบแล้วเนื้อปลาเริ่มเปลี่ยนจากสีส้มเข้มเป็นสีส้มที่อ่อนลง ก็ยกจากกะทะได้ แล้วผมจะกินกับนำ้จิ้มสุกี้หรือนำ้จิ้มข้าวมันไก่ที่เป็นขวดสำเร็จรูป แล้วโรยกระเทียมเจียวลงไป โดยมีไข่ดาวด้วย ดังนั้นการมีแซลมอนแช่แข็งไว้ก็มีความสะดวกมากครับ
อาหารพวกซุปก็น่าสนใจครับ ผมเคยทำ Chanko Nabe ที่ว่ากันว่าเป็นอาหารยอดฮิตของนักซูโม่ โดยเป็นอะไรที่ freestyle เอามากๆ คือคุณชอบเนื้ออะไร, ผักอะไร, ลูกชิ้นอะไร ก็ใส่ลงในหม้อต้ม ส่วนนำ้ซุป เราจะซื้อนำ้ซุป UHT สำเร็จรูปหรือจะต้มซุปผักหรือซุปกระดูกหรือแม้แต่ต้มนำ้แล้วใส่ซีอิ้วขาวกับเกลือนิดหน่อยก็ได้ครับ
ส่วนอกไก่ CP ที่หาซื้อได้ตาม 7-11 นั้น จะนำมาปรุงได้หลากหลายมากครับ ตั้งแต่ทำ โจ๊ก, sandwiches, burgers, สารพัด salads, steaks ฯลฯ
ถ้าชอบของทอดและมีเต้าหู้ติดบ้าน ก็ลองทำ Agedashi Tofu ครับ
มะเขือม่วงแนวญี่ปุ่นที่ถูกเรียกว่า Nasu Dengaku ก็น่าสนใจครับ
ถ้าคุณอยากเปลี่ยนจาก Salmon (ภาษาญี่ปุ่นเรียก Sake) ไปเป็นปลาชนิดอื่นๆ ลองดู review ปลาของผมจาก post นี้ครับ
ผมซื้อปลามาแล่เองซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาเก๋าและปลากะพง และคลิปที่แนะนำเทคนิคการแล่ปลาที่ผมชื่นชอบมากที่สุด คือ คลิปนี้ครับ
meatballs ก็น่าสนุกนะครับ
ทำซอสหรือนำ้ stock/broth เก็บๆไว้ก็สะดวกดีครับ
ที่ไปที่มาของความสนใจในการทำอาหารของผมคือ
โฆษณา