10 เม.ย. 2022 เวลา 02:09 • ความคิดเห็น
จัดการกับอารมณ์ ดิ่ง!!
  • ยอมรับกับตัวเองว่า ฉันซึมเศร้า ฉันผิดปกติ ฉันดิ่ง ฉันกำลังจะไม่ไหว
  • เลี่ยงการอยู่คนเดียว
  • เดินออกจากห้อง หาคนที่สนิท/ไว้ใจเพื่อคุยหรือบ่นหรือระบายความรู้สึก ณ ตอนนั้น
  • เดินออกจากห้อง หากิจกรรมที่ชอบทำ แล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย สมองจะหลั่งสารเอนโดฟินที่ทำให้มีความสุขมากขึ้น
  • สุดท้าย หากไม่ไหว....เดินมาหา "จิตแพทย์" แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น หลังจากได้รับการช่วยเหลือ
ภาวะซึมเศร้า เพิ่มขึ้นมากในสังคมปัจจุบัน ทั้งจากปัญหาทางสังคมและการเลี้ยงดู ต้องยอมรับว่าการเลี้ยงดูเด็กของสังคมไทยไม่ได้ปูพื้นฐานการจัดการความคิด-อารมณ์-พฤติกรรม หรือที่เรียกง่า EF ดังนั้น เมื่อเผชิญปัญหาใดๆก็ตาม จึงเกิดภาวะเปราะบางทางจิตใจ เป็นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้ง่าย ทั้งภาวะซึมเศร้า ภาวะวิตกกังวล สุดท้าย จะกลายเป็นโรคซึมเศร้า--> จนดิ่ง!! เกิดการทำร้ายตัวเองจนถึงขั้นฆ่าตัวตาย ในท้ายที่สุด
สิ่งที่ควนทำเป็นอันดับแรกคือ การยอมรับ ยอมรับกับตนเองว่า ฉันมีภาวะซึมเศร้า และกล้าที่จะปรึกษากับคนอื่นว่าฉันซึมเศร้า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่ น้อง พ่อแม่ ลูกหลาน คนรัก หรือทีมสุขภาพจิต __การเข้าถึงการบริการสุขภาพจิตได้เร็ว จะเป็นผลดีกันคนๆนั้นที่เรารัก __สุดท้าย เราจะได้คนที่เรารัก คนเดิมกลับมา
อย่ากลัวกับการปรึกษาสุขภาพจิต อย่ากลัวกับการเดินเข้าคลินิคสุขภาพจิต
อย่าเบลม/บลัฟคนที่มีปัญหาสุขภาพจิต
สังคมไทยยังไม่ยอมรับกับการเข้าปรึกษาสุขภาพจิต มักตีตราว่าคนนั้น 'ป่วย' 'เป็นบ้า' จึงเป็นเหตุให้คนกลุ่มนี้ไม่กล้าเข้าถึงบริการสุขภาพจิต__สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง คือ การยอมรับของสังคม การเปลี่ยนมุมมอง-วิสัยทัศน์ของคน
สายด่วนสุขภาพจิต 1323
มีปัญหาทางสุขถาพจิต =/= ป่วยทางจิต
โดยส่วนตัวเราก็มีอารมณ์เทาๆออกบ่อย เราเป็นคนมีเพื่อนน้อย เราจัดการโดยรู้ทันอารมณ์ แล้วจัดกาโดยหาอะไรที่เพิ่มความสุขให้กับตัวเอง__ขับรถชมวิว (ขอแค่ออกจากสถานที่เดิมๆสักพัก ก็มีความสุขแล้ว) นั่งสโลว์ไลฟ์ที่ร้านกาแฟบรรยากาศดีๆ อยู่กะธรรมชาติ เดินจัดสวน ชมนกชมไม้ __เพียงเท่านี้ เราก็มีความสุขแล้ว ไม่เคยถึงขั้นดิ่งสักที
เป็นกำลังใจให้ทุกคนหลุดพ้นจากภาวะซึมเศร้า
โฆษณา