11 เม.ย. 2022 เวลา 07:31 • ธุรกิจ
ผมเคยทำงานเป็นเด็กเสริฟในร้านอาหาร และผมสนุกกับการพูดคุยกับลูกค้าซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่เป็นมิตร จากประสบการณ์ตรง
ผมมองว่า
“personalised services” คือสิ่งที่ลูกค้าในแทบทุกวงการชื่นชอบ นั่นคือ
1) ผมจะพูดคุยสอบถามว่าลูกค้าต้องการหรือไม่ต้องการอะไร อะไรที่เขาไม่อยากใส่ลงไปในจาน เช่น บางคนไม่ชอบกระเทียม บางคนไม่ชอบ mayonnaise บางคนขอเปลี่ยนจาก carrot ไปเป็น แตงกวา หรือบางคนอาจถึงขั้นแพ้อาหารบางชนิด! ผมก็จะจดจำจนถ้าเขากลายเป็นลูกค้าประจำ เมื่อพวกเขากลับมาอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งซำ้ เพราะผมจำได้ทุกอย่างรวมถึงชื่อของลูกค้าและเพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัวของเขา
2) ผมถือคติที่ผมเรียนรู้จากงานและตกผลึกเป็นแนวคิดของผมเองว่า
ปัญหาของลูกค้าคือปัญหาของเรา
ปัญหาของเราอย่าให้ถึงมือลูกค้า
3) คุณต้องพร้อมที่จะ “go extra miles”
4) “มูลค่าเพิ่ม”
โฆษณา