11 เม.ย. 2022 เวลา 15:21 • ท่องเที่ยว

รางรด -"ฮางฮด"

▫️ตำนานของพี่น้องพ่อเดียวกัน แต่ต่างแม่ แถมศรศิลป์ยังไม่กินกันเสียอึก ชนิดว่าเจอกันยามใด พี่ครุฑก็จ้องจะจับ​ น้องนาค​เจ้าแห่งน้ำ เคี้ยวกินเป็นอาหารอยู่ร่ำไป
▪️
▫️ครุฑยุดนาคที่เราเห็น ตามโน่นตามนี่ รวมไปถึงหน้าบันพระอุโบสถนั่น​ ก็ต่อเนื่องเป็นเรื่องหนุน​ มาจากความศรัทธา และดัดแปลงใช้ของเรา จากฮินดูพราหมณ์ เรื่องของเทพ​กับการพิธีกรรม
▫️จากคัมภีร์พระเวทย์ ที่เชื่อว่า​ ตนนั้นรู้ทุกอย่าง​ และมีคำตอบแล้ว กับทุกเรื่องในจักรวาล จนกระทั่งเกิด พระธรรม โดยพระพุทธองค์
▪️ครุฑยุดนาค : วัดพระศรีรัตศาสดาราม▪️
🔸ฝ▫️พี่ครุฑกับน้องนาค ปรากฏอยู่ทั่วในสังคมไทย โดยเฉพาะน้องนาค กับช่วงสงกรานต์ ที่จะเป็นเวทีให้เจ้าแห่งน้ำนี้ ได้ทำงานที่ตนถนัดอีกหน คือสาดส่าย​ และพ่นสายน้ำ ไปให้ทั่วผืนแผ่นดิน ให้มันเขียวชุ่มสุขสมบูรณ์ รวมถึง​ การได้ร่วมกับมนุษย์เรา ในการสรงน้ำพระ ด้วยจิตใจที่ประเสริฐ​ จากความเลื่อมใสในพระรัตนตรัย
▪️ฮางฮด วัดสีสะเกด : นครเวียงจันทร์▪️
▫️“ฮางฮด หรือรางรด” ไม้เนื้อแข็ง ที่แกะสลักเป็นรูปพญานาคที่เห็นนี้ จะเห็นอยู่แค่ในพื้นที่ ที่มีความเชื่อเรื่องพญานาค โดยเฉพาะชุมชน​ สังคมริมแม่น้ำโขง ทั้งที่อีสานและดินแดนลาว รวมถึงล้านนาบางพื้นที่
▪️ฮางฮด - วัดเวียง : หลวงพระบาง▪️
▪️ฮางฮด : วัดเชียงม่วน หลวงพระบาง▪️
▫️รางรด จะถูกนำออกมาจากที่เก็บ ออกมาเป็นสะพานเชื่อม ให้ผู้คนที่มีจิตเลื่อมใส ได้รดน้ำลงทางท้ายราง ผ่านร่างรางพญานาค ไปสู่องค์พระ เป็นมหากุศล​ เป็นความสุขไปด้วยกัน​ ในวันมหาสงกรานต์
▪️
▪️พิธีสงน้ำนพเคราะห์ : สงกรานต์▪️
▫️เจอฮางฮดหรือรางรดที่ว่านี่ แอบอยู่ตามใต้ขื่อหลังคาหนหน้า ก็ช่วยชะเง้อดู พ่อ Garuda บนฟ้าไว้ให้น้องนาคาบ้าง เพราะพ่อเล่นโฉบกินน้องนาค จนฮางฮดรางรดที่ว่า แทบจะไม่เหลือให้เห็นแล้ว ในประเทศไทย
▪️ฮางฮด : วัดเกตุการตาม เชียงใหม่▪️
▪️
▪️
▪️
🔆 📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา