5 เม.ย. 2022 เวลา 16:57

💠 The Boss 💠

🔸3 ใกล้​ 4 ปีผ่านไป​ กับเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก​ ที่หน้าสนาม​ King​ Power Stadium​ ในอังกฤษ​ จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก​ มันเรียกน้ำตา​ จากการไปของ​ The​ Boss หนนั้น​ได้​หลายแห่งหลายที่​ และที่แน่ๆ​ ก่อนการแข่งขัน​ฟุตบอล​ ทุกสนามในโลกตอนนั้น​ ทุกสนามจะยืนไว้อาลัย​ ให้​กับ​ "วิชัย​ ศรีวัฒนประภา"
▪️
🔸เรื่องราวของคุณวิชัยนั้น​ น่าสนใจในหลายทิศ​ แต่ทิศเดียวที่ผมสนใจ​ คือวิถีทางของกีฬา​ โดยเฉพาะฟุตบอล​ เลยติดตาม​ และแอบเชียร์ Leicester City คู่ผีแดงมาด้วย ไม่ต่างที่ช่วยลุ้น​ Oxford United และ​ Sheffield Wednesday ที่มีคนไทย​ เป็นเจ้าของ​ ในนาทีนี้​
▪️Leicester City นำถ้วยมาฉลองที่ไทย▪️
🔸เรื่องราวของ​คุณวิชัย​ กับ​ Leicester ​ ​City นั้นดราม่า​และสวยงาม​ มีเรื่องราวให้จดจำ​หลายฉาก​ ตั้งแต่การซื้อทีม​ The Foxes จากเหตุที่​คุณวิชัย​ถูก​ guard ของสนาม Chelsea​ ที่ตัวเองเป็นแฟนตัวยง​ แถมซื้อ​ห้อง​ VIP​ ไว้หลายปี เพื่อเชียร์ทีม​ เอาที่ตรวจโลหะ​ มากระแทกหน้า​ จนมีเรื่องราวบานปลาย​ จนคำ​ที่ว่า "เราจะซื้อทีมมาสู้กับ​ Chelsea" ที่บอกกับลูกชาย​ ได้เกิดขึ้นจริง
▪️ภาพ admin▪️
🔸หรือจากการหวัง​ จะมาขอแค่​เงิน sponsor โฆษณาติดหน้าอก​ กับ​ King Power แต่กับกลายเป็นว่า​ คุณวิชัย​ ขอซื้อมันทั้งสโมสร​ จากการพบเจอกัน​ แค่หนเดียว​ จากเหตุผลหลัก เรื่องของสีน้ำเงินของ​ Leicester City​
▪️ภาพ The Telegraph ▪️
🔸6 ปีที่​ Leicester ​City อยู่ในมือ Vichai & Son​ สโมสรที่ตั้งอยู่กลางประเทศแห่งนี้​ จากลีกล่าง​ หวุดหวิดจะได้เลื่อนชั้น มาในรอบ​ play off อย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่ได้จุดโทษ ในนาทีสุดท้าย​ ซึ่งถ้ายิงเข้า​ และอีกไม่กี่วินาทีต่อมา เวลาก็จะหมด​ และอีกวินาทีถัดมา​ คือ Leicester City​ จะเดินขึ้นสู่​ Premier League สูงสุดสมฝันทันที​
▪️วันที่สุนัขจิ้งจอกล้ม จนแทบไม่มีแรงจะลุกขึ้น กับรอบ play off ปี 2012-13 จนเกิดอีกคำพูดอมตะจาก The ฺBoss ที่ว่า ....▪️
🔸"จุดโทษพลาด"​ แถมคู่แข่งยัง​โต้กลับ​ ยิงใส่​ในไม่กี่วินาทีที่เหลือนั่น​ Leicester แพ้ไปอย่างสุดเหลือเชื่อ จากสวรรค์กลายเป็นนรก​ จากความหวังกลายเป็นสิ้นหวัง​ จากงานฉลอง​ กลายเป็นน้ำตาเต็มใบหน้า และคำสอนสั้นๆ​ ที่คุณวิชัยบอกกับลูกชายว่า​ "ก็ดี​ ที่รู้ว่ามันยาก​ จะได้ทำงานกันหนักขึ้น​ และไม่พลาดอีก ​แบบในวันนี้"
▪️(1 )League Championship Davision 1 Champion - 2013-14 Season : ภาพ BBC & The Telegraph ▪️
▪️(2) Premier League Champions. 2015-16 / ภาพ : TheTelegraph ▪️
▪️"กัน" ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร Leicester City & ทีมชาติไทย / ภาพ : lcfc▪️
🔸มันกลายเป็นแรงผลักดันหนใหญ่​ ให้กับ The Foxes และปีถัดไปนี่เอง​ Leicester​ City​ ก็เดินขึ้น​สู่ Premier League​ สูงสุด ในฐานะแชมป์​ Division 1 โดยไม่ต้องง้อ​เล่น​ play off กับใคร
▪️(3) ชัยชนะในนัดชิง FA. Cup 2020-21 มีความหมายมากกว่า ผลการแข่งขันนัดหนึ่ง คำพูดที่ว่า "เราจะซื้อทีมมาสู้กับ Chelsea ลอยลมมาอีกครั้ง แม้จะเป็นวันที่คุณวิชัย ไม่ได้อยู่แล้ว บนโลกใบนี้ " / ภาพ The Telegraph ▪️
🔸สโมสรเติบโต​ขึ้นอย่างรอบคอบ เป็นระบบ ก้าวขึ้นเป็นสโมสรชั้นนำของยุโรป​ เป็นที่รู้จักไปทั้งโลก​ และมีสินทรัพย์​ จากการบริหาร​อันชาญฉลาด ไต่ขึ้นสู่อันดับ​ 19​ ของโลก​ในปัจจุบัน​ มีแฟนบอลทั่วโลก ที่แอบปันใจ​ให้เลสเตอร์ ถัดจากทีมรักหลักของตัว​ มากกว่าใครในโลก​
▪️ภาพ LCFC▪️
▪️ผ้าย้อมฝาด บ้านคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช▪️
🔸และในวันนี้สโมสรเอง ก็มีศูนย์ฝึกซ้อมที่ดีที่สุดในโลก​ ดีกว่ายักษ์ใหญ่​ อย่าง​ Real Madrid หรือ​ Manchester United และ​ Liverpool สร้าง​ Fairy Tale แชมป์​ Premier League อย่าง​ Under Dog ในราคา​ 5,000 ต่อ​ 1 และ​เป็นแชมป์ FA. Cup​ Champions​ โดยชนะ Chelsea ทีมต้นเรื่อง อย่างสุดเหลือเชื่อ ชนิดแฟนของเลสเตอร์เอง แทบไม่เชื่อเองเลยว่า​ เรื่องราวพวกนี้ จะเกิดขึ้นได้​จริง ในช่วงชีวิตของตัวเอง
▪️ภาพ LCFC▪️
▪️ชาวเมืองเลสเตอร์ เดินเท้าจากกลางเมืองสู่สนาม King Power เพื่อให้กำลังใจ "ต๊อบ อัยวัฒน์" จากการรณรงค์ของเด็กน้อยชาวเมืองคนหนึ่ง / ภาพ LCFC▪️
🔸ไม่แปลกใจ​ ที่ทุกครั้งที่ มีการ​ vote ว่า​ Boss ของสโมสรไหนในอังกฤษ​ คือที่รัก​ของทั้งคนทั้งเมือง​ และแฟนบอลของตัวเองมากที่สุด​ ผลคือตอนพ่ออยู่ก็คือพ่อ และเมื่อพ่อจากไป​ ความรักความเห็นใจ​ ก็ตกมาสู่ลูก​ เพื่อให้ตั้งใจ และเดินตามรอย​ The Boss วิชัย​ ศรีวัฒนประภา​ ทั้งที่ไทยและในอังกฤษ
▪️ภาพ LCFC▪️
🔸เมื่อวานที่อังกฤษ​ มีการเปิดอนุสาวรย์​ The​ Boss อย่างสวยงาม และน่าจะเป็นอนุสาวรีย์​ "คนไทย" คนแรกในต่างแดนเท่าที่รู้ ซึ่งไม่ง่าย​ ที่ประเทศอนุรักษ์สุดโต่งอย่างอังกฤษ จะให้การยอมรับ​ คนเอเชียแบบนี้ได้
▪️ภาพ LCFC▪️
🔸มุมนี้เอง​ ที่ทำให้นึกถึง​คำสัมภาษณ์​ ของคุณวิชัย​หนหนึ่ง ที่ทำให้รู้สึก​ และเห็นได้ถึงคำว่ารัก ที่แม้มันจะรักแบบสุดใจ แต่มันก็มีข้อห้าม และมีข้อยกเว้นไว้​ อยู่เช่นกัน
▪️Thailand Smiles With You ทุกบาททุกสตางค์ 25 ล้านบาท เข้ารพ.รามาฯ▪️
🔸เหมือนกับที่คนไทยเรา จะไม่มีวันได้เห็น​ ทีมฟุตบอล Leicester City ลงสนามฟาดแข้ง​ แข่ง​กับทีมฟุตบอลชาติไทย​ ... ทราบมั๊ยครับว่าเพราะอะไร​ ... "คุณวิชัย" ให้เหตุผลเอาไว้​ว่า ... “ถ้า Leicester ชนะไทย ผมก็ไม่มีความสุข และถ้าทีมชาติไทยชนะ Leicester ได้ ผมก็ไม่มีความสุขอีกเช่นกัน”
▪️"น้าหงา คาราวาน" เด็กผีแดง ที่ปันใจให้ The Foxes เสมอมา▪️
🔸เราจึงเห็น​ การช่วยเหลือ​ เกื้อกูล​สังคม​ เป็นการตอบแทน​ ทั้งในไทยและอังกฤษ อย่างบริจาคให้​ Leicester University และโรงพยาบาล​ในเมือง โดยเฉพาะการศูนย์ดูแลเด็กเล็ก​ ต่อเนื่องยาวนาน​ หลายล้านปอนด์​
▪️เรื่องราวของอดีตนักฟุบอลนอกลีก ขี้เมาหัวราน้ำ ที่พลิกชีวิต มาเป็นศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษ ทุบสถิตไว้มากมาย ในหน้าฟุตบอลอังกฤษ Jami Vardy กับ Leicester City เป็นหนึ่งกรณีศึกษาที่ดี▪️
▪️ ภาพ : The Telegraph ▪️
🔸ฟุตบอลทีมชาติไทย​ King​ Power และ Leicester City สนับสนุนทั้งทุน​ และเปิดโอกาส​ให้ส่งโค๊ช​ และนักกีฬาไปฝึกซ้อมอบรม​อยู่เสมอ, โครงการ Foxes Hunt ที่เฟ้นหานักกีฬาแววดี ให้ไปเรียน​ และเล่นกีฬาอาชีพที่อังกฤษ หวังให้กลับมารับใช้ทีมชาติ​ ในโอกาสต่อไป​ ไม่นับลูกฟุตบอล ที่ King Power มอบไปแล้ว​ ร่วม 1 ล้านลูก
▪️เสื้อกีฬา 1 ตัว ที่มีคุณค่ามากกว่าเสื้อกีฬา 1 ตัว - 2,500 บาทต่อตัว จำนวน10,000 ตัว พร้อมสกรีนชื่อ และจัดส่งให้ฟรี เงินทุกบาท ไม่หักค่าใช้จ่าย Leicester City มอบทุกบาทให้ รพ.รามาฯ ▪️
🔸หรือการประชาสัมพันธ์​ ประเทศไทยให้​ โดยไม่คิดมูลค่า​ กับโครงการ Thailand Smiles ​With You ที่มีมูลค่าโครงการ​นับร้อยล้าน​ หรือเสื้อ​แข่ง 10, 000​ ตัว พร้อม​ สกรีนชื่อ​ และหมายเลขที่ชอบ​ และจัดส่งให้ฟรี​ต่อผู้สนใจ โดยไม่หักค่าใช้จ่าย​ และโอนเงินทุกบาท​นั่น เข้า​ รพ.รามาฯ​ ร่วมสู้​ภัย covid​ ไปด้วยกัน
▪️
🔸ไม่นับกิจกรรมทางสังคมอีกหลายชนิด ชนิดที่หลายคน อาจจะไม่ทันสังเกตุ​ ซึ่งรวมถึง​ รายการโทรทัศน์​ Super​ Ten ที่สนับสนุนทั้งทุน​ และโอกาสทางการศึกษา​ รวมถึงโครงการก้าว โดย​ "ตูน​บอร์ดี้สแลม" ที่ระดมเงินได้ กว่า 1,200​ ล้านบาท​ ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์​ จนเราได้ใช้มันจริง​ จากเหตุการณ์หมูป่า​ และ​ ​covid.หนนี้
▪️ผมเป็นเด็กแดงผีแดง ที่ปันใจให้ The Foxes ตลอดมา▪️
🔸เมื่อมีโอกาส แล้วรู้จักปันโอกาส เมื่อมีมาก แล้วก็รู้จักแบ่งปันส่วนที่น้อย เมื่อพูดก็มีสัจจะ​ รักษาวาจา เมื่อมีอยู่พอมีกิน ก็ win win เป็นสุภาพบุรุษ เป็นนักกีฬาทั้งกายใจ ตอนอยู่ ก็จะมีคนยกมือไหว้ เมื่อจากไป ก็มีคนรำลึกถึง​ และสร้างอนุสาวรีย์​...
▪️ภาพ lufc▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej / ยกเว้นที่เขียนระบุไว้
🔵 เขียนเรื่องนี้​ ด้วยความทรงจำ​ ข้อมูล​ &​ ประโยคคำ​พูดอาจจะไม่สมบูรณ์ครบ​ถ้วน หรือตรงในทุกถ้อยคำ แต่สื่อไปในความหมาย ที่ตรงกัน​
⭕ จันทร์บุรี ถึง Glasgow
🔴 แดงเดือด
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
โฆษณา