11 เม.ย. 2022 เวลา 23:00 • อาหาร
เนื้อ"วากิว" คืออะไร? เรื่องไม่ลับที่คนรักเนื้อห้ามพลาด
หากจะพูดถึงหนึ่งใน วัตถุดิบชั้นเลิศจากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมของสายบุฟเฟ่ต์ ก็คงจะหนีไม่พ้น เนื้อวากิว หรือ (Wagyu) อย่างแน่นอน วันนี้ Hungry Hub จะพาไปรู้จักถึงที่มา สายพันธุ์ และระดับเกรดของเนื้อ ที่ต้องโดนใจคนรักเนื้ออย่างแน่นอน
เนื้อวากิว
เนื้อวากิว (Wagyu) คือ เนื้อที่ได้มาจากวัว 4 สายพันธุ์หลักๆ จากประเทศญี่ปุ่น โดยคำว่า “วะ” (วา) แปลว่า ประเทศญี่ปุ่น และ “กิว” หมายถึง เนื้อวัว ซึ่งจุดเด่นของวากิว คือเนื้อที่มีปริมาณไขมันที่เรียงตัวสวยงาม เราเรียกลายแบบนี้ว่า ลายหินอ่อน ซึ่งไขมันในเนื้อว่กิวจะมีความนุ่ม ละมุน รวมถึงเป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อวัว ว่าคุณภาพดีแค่ไหน
สายพันธุ์ของเนื้อวากิว
สายพันธุ์เนื้อวากิว มีด้วยกัน 4 สายพันธุ์หลัก ๆ ได้แก่
1. เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ หรือ คุโรเกะวากิว นิยมเลี้ยงในภูมิภาคคันไซและชุโกคุ มีขนาดลำตัวที่ใหญ่ มีไขมันแทรกในเนื้อที่สูง
2. เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นขนน้ำตาล หรือ เนื้ออากะอูชิวากิว เป็นเนื้อที่นิยมเลี้ยงใน จังหวัดมาโมโต้และโคจิ มีความนุ่ม หอมหวาน และรสชาติดี มีไขมันแทรกเพียง 12% เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ
3. เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นเขาสั้น หรือ เนื้ออิวะเตะกิว นิยมเลี้ยงในภูมิภาคโทโฮคุตอนเหนือ จะมีเนื้อที่บาง มีสีแดงเข้ม มีโปรตีนที่สูง ไขมันน้อย และมีกรดอะมิโน ที่ทำให้เนื้อชนิดนี้อร่อยยิ่งขึ้น
4.เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นไม่มีเขา นิยมเลี้ยงใน จังหวัดยามางุจิ มีเนื้อมีปริมาณที่สูง เนื้อเหนียว รสชาติเข้มข้น เหมาะสำหรับการย่างหรือทำเมนูสเต๊ก
ระดับคุณภาพของเนื้อ
เนื้อวากิว มีการจัดระดับ โดยสมาคมการจัดระดับเนื้อของประเทศญี่ปุ่น หรือ JMGA ซึ่งแบ่งระดับออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. ตัวอักษร (A , B , C) หมายถึงระดับปริมาณเนื้อ โดยไล่ลำดับจากมากไปหาน้อย
2. ตัวเลข (1-5) หมายถึงระดับคุณภาพเนื้อ ยิ่งตัวเลขมากขึ้น ลายไขมันหินอ่อนก็มากขึ้น
หลังจากอ่านจบแล้ว หวังว่าวันนี้ Hungry Blog จะมอบความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้ทุกคนที่เข้ามาอ่าน และถ้าได้ลองเมนู เนื้อวากิว แล้วแวะมาเล่าให้ฟังกันได้นะครับ
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่ : https://blog.hungryhub.com/what-is-wagyu/
โฆษณา