17 เม.ย. 2022 เวลา 07:00 • หนังสือ
ในทุก ๆ วันเรื่องราวมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
จนเป็นกิจวัตรประจำวันอันแสนน่าเบื่อหน่าย
ทำให้เราชาชินและชินชาไปกับบรรยากาศแบบเดิม ๆ
แต่ถ้าเราลองปรับเปลี่ยนมุมมอง เปิดใจ และเบิกตา
บางทีเราอาจจะพบเจอบางสิ่งในมุมเดิม
แต่มีความหมายมากยิ่งขึ้น
ที่ผ่านมา หลายคนได้ละเลยบางสิ่งบางอย่างในชีวิตไป
อาจเป็นเพราะ 'ความเร็ว' ของการใช้ชีวิต
หรือมองเป้าหมายข้างหน้ามากกว่าข้างทางหรือคนร่วมทาง
หรือเป็นเรื่องของการใส่ใจ เรื่องบางเรื่องจึงผ่านตาไป
เหมือนที่มีคนบอกว่า การที่เราจะ 'ได้ยิน' หรือ 'ไม่ได้ยิน' เสียงอะไร
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเสียงนั้น 'ดัง' หรือ 'เบา'
แต่อยู่ที่เรา 'ใส่ใจ' ที่จะฟังเสียงนั้นมากแค่ไหน "
เรื่องเล่าผ่านประสบการณ์การพบปะพูดคุยสัมภาษณ์ผู้คนมากมาย
ที่กลั่นกรองออกมาผ่านปลายปากกาของผู้เขียน
ที่มีเสน่ห์ ชวนให้ติดตาม สนุกสนาน
เหมือนได้ฟังผู้ใหญ่ที่บ้านมานั่งเล่าเรื่องให้เราฟัง
มีเรื่องหนึ่งที่ผมชอบในหนังสือเล่มนี้เรื่อง นักเรียนห้อง ข
มีการแบ่งนักเรียนเป็นสองห้อง
เอาเด็กนักเรียนที่เรียนดี และเรียนปานกลาง มาผสมกัน
โดยห้องแรก ถูกเรียกว่า ห้อง ก
ห้องที่สอง เรียกว่า ห้อง ข
นักเรียนห้อง ก จะถูกพ่อแม่อวยและได้รางวัลเสมอ
ส่วนนักเรียนห้อง ข มักถูกตำหนิว่าขี้เกียจ ไม่ขยัน ถึงได้มาอยู่ห้องนี้
ทั้ง ๆ ที่ห้อง ก และห้อง ข คือเด็กที่เรียนดีพอ ๆ กัน
แต่ต่อมา นักเรียนห้อง ข กลับสอบได้แย่ลงและได้คะแนนไม่ดี
แค่คำพูดจากคนรอบข้าง ภายในเวลา 1 ปี
ทำให้เด็กคิดว่าตัวเองเรียนไม่เก่งจริง ๆ
เมื่อเด็กเชื่อ เขาจะกลายเป็นคนที่เขาเชื่อ ทั้งที่เป็นคนเรียนดี
เป็นการทดลองจากประเทศอังกฤษ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ให้ระวังทุกคำพูดจากคนอื่น ก่อนที่จะเชื่ออะไร
พออ่านจบแล้วทำให้ได้ย้อนคิดและตกตะกอนกับตัวเอง
ถึงมุมมองต่อการใช้ชีวิตว่าบางที
เราอาจจะมอง 'ปัญหา' ของตัวเราเองในมุมเดิม ๆ มากเกินไป
ถ้าเราเปลี่ยนวิธีมองบางครั้งสิ่งใหม่ ๆ ก็จะตามมาเอง
"มองให้เป็น จะมีความสุข"
#หนังสือ #สิ่งที่เคยมองแต่ไม่เคยเห็น
เขียนโดย : #หนุ่มเมืองจันทร์
สนใจสามารถอินบ็อกมาได้หรือไม่ก็สั่งออนไลน์ด้วยตนเองได้ที่นี้
#ปลายปากกา1113 #หนังสือน่าอ่าน #รีวิวหนังสือ #หนังสือใหม่
โฆษณา