20 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษ ตอนที่ 8 'ใครจะรู้ว่า…ครั้งหนึ่งมาร์ชเมลโลเคยถูกใช้เป็นยาก่อน!'
หลาย ๆ คนคงรู้จักมาร์ชเมลโลเป็นอย่างดีในฐานะที่มันเป็นขนมหวานกินเล่น รสชาติอร่อย และเป็นขนมที่ขาดไม่ได้เลยในกิจกรรมแคมป์ปิ้ง (เอาไปย่างไฟ อร่อยทีเดียวเชียว)
แต่ใครจะไปรู้ว่า...แท้จริงแล้วมันเคยถูกใช้เป็นยามาก่อน
น้อยคนที่จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วมาร์ชเมลโลนั้นเป็นพืชชนิดหนึ่งซึ่งมีที่มาจากต้นเมลโล (Mallow) ที่มักจะเติบโตป่าใกล้หนองน้ำ ซึ่งบึงหรือหนองน้ำในป่าในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า ‘Marsh’ ต่อมาจึงนำมาเรียกรวมกันเป็น ‘Marshmallow’
ภาพที่ 1 : ต้น Mallow หรือ Marshmallow
ต้น Mallow มีถิ่นกำเนิดในเอเชียและยุโรป แต่ต่อมาก็ได้พลัดถิ่นมาเติบโตในสหรัฐอเมริกา
ครั้งแรกที่มาร์ชเมลโลเคยถูกนำมาใช้เป็นขนมหวานถูกบันทึกไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อนโดยชาวอิยิปต์โบราณที่นำรากของต้น Mallow มาทำเป็นลูกอม แต่ลูกอมนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับคนทั่วไป มีเพียงพระเจ้า ขุนนาง หรือฟาโรห์เท่านั้นที่จะได้ลิ้มรสของลูกอมจากต้น Mallow ส่วนคนทั่วไปจะนำลูกมะเดื่อมาชุบน้ำผึ้งเพื่อทำเป็นลูกอม
ก่อนที่มาร์ชเมลโลจะกลายมาเป็นขนมอย่างทุกวันนี้ ชาวโรมันและชาวกรีกโบราณเชื่อว่ายางของต้น Mallow สามารถรักษาอาการเจ็บคอ รวมถึงแก้อาการปวดฟัน อาการไอ อาหารไม่ย่อย และอาการท้องร่วงได้
จนในช่วงปี 1800s มาร์ชเมลโลได้กลายมาเป็นขนมโดยบังเอิญจากความพยายามของชาวฝรั่งเศสที่นำยางของต้น Mallow มาผสมกับไข่ขาวและน้ำเชื่อมเพื่อทำเป็นยาให้เด็กที่มีอาการเจ็บคอกิน แต่รสชาติของมันกลับอร่อยซะอย่างนั้น ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมาทำเป็นขนมกันมากขึ้น
ตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลายปี 1800s มาร์ชเมลโลได้ถูกพัฒนามาเป็นขนมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การใช้รากของต้น Mallow มาผสมกับแป้งข้าวโพดและขึ้นรูปเป็นลูกอม แต่ต่อมาก็ได้ยกเลิกการใช้รากของต้น Mallow และเปลี่ยนไปใช้เจลาตินแทนเพื่อคงรูปของมาร์ชเมลโลไว้
ภาพที่ 2 : ขนมมาร์ชเมลโลแบบทำมือ ทำให้คงรูปร่างได้ยาก
จนในช่วงต้นของปี 1900s มาร์ชเมลโลได้ถูกเผยแพร่เข้ามายังสหรัฐอเมริกา และหลังจากนั้นกระบวนการผลิตรูปแบบใหม่ของมาร์ชเมลโลก็ได้เกิดขึ้น
ในปี 1948 อเล็กซ์ ดูแมค (Alex Doumak) ได้พัฒนากระบวนการผลิตมาร์ชเมลโลแบบใหม่และได้จดสิทธิบัตรไว้ กระบวนการนี้เป็นการนำส่วนผสมของมาร์ชเมลโลมาผสมกันแล้วไหลผ่านหลอด จานั้นก็หั่นเป็นชิ้นเท่า ๆ กันและบรรจุใส่หีบห่อ
ภาพที่ 3 : มาร์ชเมลโลในปัจจุบันที่มีรูปร่างทรงกระบอกสั้นและมีหลากหลายสี
จนในปี 1950 มาร์ชเมลโลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐฯ และมันยังถูกนำมาใช้ในเมนูต่าง ๆ อีกด้วย
ปัจจุบันคนอเมริกันได้กลายเป็นผู้บริโภคหลักของมาร์ชเมลโล ตามรายงานระบุว่าชาวอเมริกันบริโภคมาร์ชเมลโลต่อปีรวมกันกว่า 90 ล้านปอนด์เลยทีเดียว
จบกันไปแล้วกับเรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษตอนที่ 8 หากชอบและอยากติดตามเรื่องราวสนุก ๆ แบบนี้อีก อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงเบ็นด้วยนะครับ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา