23 เม.ย. 2022 เวลา 04:08 • ประวัติศาสตร์
เรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษ ตอนที่ 9 'เกลือกับพริกไทยกลายมาเป็นของคู่กันได้อย่างไร'
ถ้าพูดถึงเครื่องปรุงรสที่อยู่คู่กับชาวตะวันตกมาอย่างช้านานคงหนีไม่พ้นเกลือกับพริกไทย เกลือกับพริกไทยแทบจะเรียกได้ว่าเป็นคู่หูเครื่องปรุงที่ถูกนำมาใส่ในทุกเมนูของอาหารตะวันตก
แต่เกลือและพริกไทยไม่ได้เป็นของคู่กันมาตั้งแต่แรก แล้วการจับคู่กันระหว่างสองอย่างนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? ลองมาฟังกันครับ...
เชฟชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งนามว่า ฟรองซัวส์ ปิแอร์ ลา วาแรน (Francois Pierre La Varenne) เป็นเชฟชื่อดังในฝรั่งเศสและเป็นเชฟประจำราชวงศ์หลุยส์ที่ 14 (Louis XIV) ซึ่งเชฟคนนี้เป็นผู้สนับสนุนให้คนหันมาผสมผสานเครื่องปรุงต่าง ๆ เข้าด้วยกันในศตวรรษที่ 17
ในยุคนั้นมีการพูดกันว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงเป็นผู้กินจุกจิกและไม่ต้องการให้เครื่องปรุงมาบดบังรสชาติอาหารของพระองค์ ทำให้เชฟต้องปรุงรสอาหารให้น้อยที่สุดและต้องรสชาติดีด้วย เชฟจึงเลือกเกลือและพริกไทยมาปรุงอาหารและมันดันออกมาดีเสียด้วย
นอกจากนั้นเชฟลา วาแรนผู้นี้ยังเป็นคนเขียนหนังสือตำราอาหาร Le Cuisinier François ซึ่งเป็นตำราอาหารที่ปฏิวัติวงการอาหารฝรั่งเศสให้ก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ เขาได้นำเสนอการเสิร์ฟอาหารคาวและอาหารหวานในหนึ่งมื้ออาหาร (เสิร์ฟเป็นคอร์ส) โดยอาหารรสเค็มจะถูกเสิร์ฟตลอดมื้ออาหารเพื่อกระตุ้นความอยากอาหารและเสิร์ฟของหวานเป็นอันปิดท้าย
ภาพประกอบ : ตำราอาหาร Le Cuisinier François
ต่อจากนั้นมาบทบาทของเกลือและพริกไทยก็เปลี่ยนไปและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะพริกไทยเป็นเครื่องเทศชนิดเดียวที่ส่งเสริมรสชาติของเกลือและไม่กลบรสชาติอาหาร
การใช้เกลือและพริกไทยในการปรุงอาหารได้เริ่มแพร่หลายไปทั่วยุโรปและอเมริกา แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในเอเชียเท่าไหร่นัก เพราะเครื่องปรุงที่ให้รสเค็มและเครื่องเทศที่เสริมกลิ่นให้อาหารนั้นมีหลากหลายกว่าฝั่งตะวันตกมาก ทำให้ชาวเอเชียมีตัวเลือกในการปรุงอาหารมากกว่าแค่เกลือและพริกไทย
เกลือและพริกไทยยังคงเป็นของคู่กันมาจนถึงปัจจุบัน
ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมล่ะครับว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะชายคนหนึ่งที่คิดว่ามันน่าจะเข้ากันได้เลยจับมันมาผสมผสานกันและออกมาเป็นคู่หูเครื่องปรุงรสที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในฝั่งตะวันตกอย่างทุกวันนี้
จบกันไปแล้วกับเรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษตอนที่ 9 หากชอบและอยากติดตามเรื่องราวสนุก ๆ แบบนี้อีก อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงเบ็นด้วยนะครับ
References :
ภาพประกอบ :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา