19 เม.ย. 2022 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
การอยู่ร่วมกันในสังคม สิ่งสําคัญคือการปรับตัวเองทั้งกระบวนการคิดและการ
แสดงพฤติกรรมให้เป็นไปอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ เพราะการปรับเปลี่ยนผู้อื่นเป็นสิ่งที่ทําได้ยาก การปรับตัวเองเป็นสิ่งที่ทําได้และมีโอกาสประสบความเสร็จ
ซึ่งการปรับตัวเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบและมีความสุข ต้องอาศัยการทําความเข้าใจในตัวบุคคลผู้ที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยบุคคลที่อยู่แวดล้อมรอบตัวเราการทําความเข้าใจการแสดงออก พฤติกรรมต่างๆ
social life
-การรับรู้ทางสังคม เป็นการรับรู้เกี่ยวกับ บุคคล กลุ่มคน ปรากฏการณ์ทางสังคม
ลักษณะเป็นนามธรรมแฝงอยู่ ไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง เช่น เจตนา เจตคติ ค่านิยม ความรู้สึก อารมณ์ แรงจูงใจ จึงยากแก่การรับสัมผัสและตีความให้ตรงตามเจตนาของบุคคลที่แสดงออก
-วัตถุประสงค์ของการรับรู้ทางสังคม
1.ทําความเข้าใจ ตอบสนองต่อกันอย่างเหมาะสม
2.ค้นหากฎเกณฑ์ จัดแยกประเภทให้เข้าใจง่ายๆ
3.ทํานาย คาดการณ์ ควบคุมพฤติกรรมผู้
อื่น
4.อยู่ร่วมกันได้อย่างเหมาะสม โดยทําความเข้าใจว่าบุคคลที่สัมพันธ์ด้วยเป็นคนประเภทไหน และจะสร้างความประทับใจได้อย่างไร)
-สิ่งที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ทางสังคม
1.ลักษณะประจําตัวบุคคลหมายถึง ลักษณะทางกายภาพ รูปลักษณะ บุคลิกภาพ
การปรากฏกาย ท่าทาง อากัปกิริยา การแต่งกาย ความน่าดึงดูดใจ ความสวยงาม
รวมถึงสถานภาพทางเศรษฐกิจ สังคม บทบาท หน้าที่ที่ได้รับ
2.สถานการณ์แวดล้อมตัวบุคคลได้แก่ สถานที่ บรรยากาศ สถานการณ์ สิ่งเหล่านี้เข้า
มามีอิทธิพลต่อการรับรู้จากผู้พบเห็น เมื่อพบเห็นบุคคลเข้าไปมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องในสถานการณ์หรืออยู่ภายใต้บรรยากาศแบบใด ผู้พบเห็นจะตีความพร้อมกับทำความเข้าใจว่าบุคคลนั้นจะมีคุณลักษณะบางประการสอดคล้องกับสถานการณ์นั้นด้วย เช่น เราเห็นบุคคลคนหนึ่งยืนฟังการปราศัยต่อต้านรัฐบาลอยู่ ผู้พบเห็นจะ
มองว่า บุคคลนั้นเป็นคนหนึ่งที่มารวมกลุ่มเพื่อประท้วง ซึ่งที่จริงแล้วเขาอาจแค่เดินผ่านมาแล้วหยุดฟังว่าเขากําลังต่อต้านหรือประท้วงเรื่องอะไร แต่ไม่ได้เป็นกลุ่มผู้ต่อต้านด้วย
3.คุณลักษณะของผู้รับรู้หมายถึง สถาวะภายในที่เกิดขึ้นกับตัวบุคคลนั้น เช่น ความชื่นชอบ ความรู้สึกกับสิ่งนั้นๆ ไปในทางบวกหรือลบ สภาวะภายในต่างๆ เหล่านี้ มีอิทธิพลต่อการรับรู้ทางสังคมของบุคคลเพราะบุคคลจะเกิดความลําเอียงในการรับรู้ เลือกที่จะรับรู้หากมีความรู้สึกที่ดีจะรับรู้มองในทางดีมากเป็นพิเศษเกินความเป็นจริงและเพิกเฉยไม่สนใจที่จะรับรู้ด้านไม่ดี การรับรู้ การตีความจึงคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เช่น สมมติว่าท่านต้องการเงินบริจาคเพื่อไปทํางานการกุศล มีเศรษฐีคนหนึ่งมาบริจาคเงินให้ท่านจํานวนมาก ท่านจะรับเงินโดยไม่สนใจในรายละเอียดอื่นๆ แต่กลับชื่นชมในการเสียสละทรัพย์สิน โดยไม่พิจารณาว่าแท้จริงแล้วมีเหตุผลอื่นแอบแฝงหรือไม่so
โฆษณา