27 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
วันหนึ่งข้าพเจ้ากินข้าวเที่ยงกับท่านประธาน หลังจากบริกรมาเสิร์ฟกาแฟ จู่ๆ ท่านประธานก็จ้องตาข้าพเจ้า เอ่ยว่า "ผมได้ยินมาว่าคุณบริสุทธิ์เป็นคนเจ้าชู้"
4
ข้าพเจ้าไม่กล้าถามกลับว่า "ได้ยินมาจากไหนครับ?" เพราะเชื่อว่าคนอย่างท่านประธานทำการบ้านมาดี
ข้าพเจ้าอึกอัก "ผม..."
ท่านประธานหัวเราะ "อย่าคิดมาก ผมไม่ตัดสินใครเพราะมาตรฐานทางศีลธรรมของเขาหรอก"
1
"ขอบคุณครับ"
"เราทุกคนต่างก็มีด้านมืดของตัวเอง ผมเองก็ไม่ใช่คนดีมีศีลธรรม ผมเคยเป็นทั้งชาวพุทธชาวคริสต์ แต่ตอนหลังผมก็ทิ้งศาสนาไป คงเพราะผมโตมาในครอบครัวที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พ่อผมติดพนัน แม่ผมก็คบชู้"
1
ข้าพเจ้าเลิกคิ้ว "เหรอครับ?"
"ตอนนั้นผมยังเป็นเด็ก แม่ผมนัดเจอชายชู้คนหนึ่งทุกวันอังคารที่บ้าน ตอนที่พ่อผมไปทำงาน วันนึงพ่อผมกลับมาก่อนกำหนด แม่จึงสั่งให้ชายชู้มาซ่อนที่ห้องผม พอเขามาถึง ก็รีบไปปิดผ้าม่าน ห้องผมก็มืด ผมบอกว่า 'ที่นี่มืดจังเลย' เขาว่า 'ไม่เป็นไร' ผมรู้ว่าเขาไม่ต้องการให้ผมจำหน้าเขาได้...
1
"ผมถามเขา 'คุณเป็นใคร?' เขาว่า 'เพื่อนแม่เธอ'
'มาทำอะไรที่นี่?'
'มาเยี่ยมแม่เธอไง'
"ผมถามเขา 'คุณเล่นปิงปองหรือเปล่า?' เขาตอบว่า 'เปล่า'
'ซื้อชุดปิงปองมั้ย?'
'บอกแล้วว่าฉันไม่เล่นปิงปอง'
"ผมว่า 'ถ้าไม่ซื้อผมจะไปฟ้องพ่อนะว่าคุณแอบมาหาแม่ผมทุกวันอังคาร'
'ซื้อก็ได้ เท่าไหร่?'
'ทั้งไม้ทั้งลูกก็หนึ่งพันบาท'
'โอ๊ย! นี่มันขูดเลือดกันนะ'
'ไม่ซื้อก็ได้ เดี๋ยวผมออกไปฟ้องพ่อ'
2
"เขาตาเหลือก ร้อง 'เอ้า! ซื้อก็ได้'
"วันอังคารต่อมาเกิดเหตุการณ์เดียวกันอีก ชายชู้มาซ่อนในห้องผม ปิดผ้าม่านอีก ผมว่า 'ที่นี่มืดจังเลย'
'มืดแหละดี'
'ซื้อไม้เบสบอลมั้ย? ขายพร้อมลูก แค่พันห้า'
'นี่เธอขูดรีดกันชัดๆ'
'งั้นผมไปฟ้องพ่อ'
'เอ้า! ซื้อก็ได้'
"วันอังคารต่อมา ผมก็ขายของให้ชายชู้ได้อีก ผ่านไปหลายเดือน ผมขายของจนเกือบหมดห้อง
"วันอาทิตย์หนึ่งพ่อผมชวนไปเล่นปิงปอง ผมว่า 'เล่นไม่ได้หรอกพ่อ ผมขายทั้งไม้ทั้งลูกไปแล้ว' พ่อถาม 'ขายให้ใคร?' ผมตอบว่าไม่สำคัญหรอกว่าขายให้ใคร แต่ขายได้ราคาก็แล้วกัน ผมขายชุดปิงปองไปหนึ่งพันบาท...
2
"พ่อร้องเหมือนชายชู้ 'โอ๊ย! นี่มันขูดเลือดกันนะ พ่อซื้อมาแค่ห้าสิบบาทเท่านั้น' ผมว่า 'แต่ก็มีคนซื้อน่ะ ความจริงเขาไม่อยากซื้อหรอก แต่ผมข่มขู่เขาและฉวยโอกาสโก่งราคาเขา'
1
'ลูกทำอย่างนี้ไม่ได้นะ การข่มขู่คนและโก่งราคามันเป็นบาป ลูกต้องไปสารภาพบาปกับบาทหลวง'
1
พ่อพาผมไปที่โบสถ์ 'เล่าเรื่องให้หลวงพ่อฟัง แล้วขอให้พระเจ้ายกโทษให้ลูกด้วย'
"ผมก้าวเข้าไปในห้องสารภาพบาปที่จมในความมืด เห็นเงาตะคุ่มของบาทหลวง ผมเอ่ย 'ที่นี่มืดจังเลย'
"เสียงบาทหลวงดังขึ้น 'คราวนี้มึงจะขายอะไรกูอีกล่ะ'..."
1
มีความสุขทุกท่านครับ อย่าเครียด
2
เล่าใหม่จากขำขันที่ได้ยินมา จะรวมในนวนิยายขำขันในเดือนตุลาคม ปีนี้
โฆษณา