2 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • สุขภาพ
เมื่อเราไปตรวจร่างกายประจำปีที่โรงพยาบาล เราจะผ่านการตรวจค่าสมรรถนะของอวัยวะต่าง ๆ เพื่อดูว่าจะต้องแก้ไขจุดใดบ้าง หรือจะป้องกันโรคภัยในอนาคตล่วงหน้าอย่างไร
3
ชีวิตก็เช่นกัน ต้องตรวจค่าต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ แล้วนำมาปรับปรุงตัวเอง
นี่คือรายการตรวจสุขภาพชีวิตที่ดี ขอแนะนำให้ทุกคนตรวจ
2
ตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก (Bone Densitometry)
เพื่อตรวจดูว่าเราแข็งแรงพอยืนหยัดด้วยสองขาของเราหรือไม่ ยืนรับความลำบากได้แค่ไหน หรือว่าเราแบกวัตถุนิยมมากไปหรือไม่
1
ตรวจการมองเห็นโดยจักษุแพทย์ (Eye Examination)
เพื่อตรวจดูว่าเราตาบอดตามัวเพราะความมืดบอดทางปัญญาหรือไม่
1
ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG)
เพื่อตรวจดูว่าหัวใจเรามีค่าความเมตตามากน้อยแค่ไหน เราใจร้ายต่อคนอื่นไหม เรารักตัวเองจนถึงขั้นเห็นแก่ตัวหรือไม่
2
ตรวจความสมบูรณ์ของเลือด (Blood Analysis)
เพื่อตรวจดูว่าเรามีเลือดนักสู้เข้มข้นเพียงใด จำนนต่ออุปสรรคง่ายหรือไม่
3
ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (Sugar Level)
เพื่อตรวจดูว่าเรา ‘หวาน’ หรือโรแมนติกมากน้อยเพียงไร
3
ตรวจระดับไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride Level)
เพื่อตรวจดูว่าหัวใจเราถูกพอกพูนด้วยไขมันแห่งบริโภคนิยมแค่ไหน
1
ตรวจค่า HDL (Happiness Density Level)
เพื่อตรวจดูว่าเรามีระดับความเข้มข้นของความสุขในชีวิตแค่ไหน
2
ตรวจค่า LDL (Love Density Level)
เพื่อตรวจดูความเข้มข้นของความรักของเรา ตัวเลขเข้มข้นหมายถึงไม่เพียงรักคนใกล้ชิด แต่ยังรักสังคม ธรรมชาติ และโลก
2
ตรวจค่า BUN (BUllshit Nature)
เพื่อตรวจดูว่าเรามีนิสัยตอแหลโดยธรรมชาติหรือไม่
3
ตรวจค่า SGOT (StrenGth of Patience & Tolerance)
1
เพื่อตรวจดูว่าเรามีความอดทนอดกลั้นในระดับใด ทนรับคำเสียดสีดูถูกได้เพียงไหน
4
ตรวจค่า SGPT (StrenGth PersonaliTy)
เพื่อตรวจดูว่าเรามีบุคลิกภาพของความแกร่งระดับใด
1
ตรวจของเสีย (Weakness Analysis)
เพื่อตรวจดูว่าเราถ่ายจุดอ่อนและข้อเสียของตัวเองออกจากจิตวิญญาณได้มากน้อยเพียงไร
2
ตรวจสภาพเท้า (Foot Analysis)
เพื่อตรวจดูว่าเป็นคนตีนติดดินหรือไม่ สามารถรับความตกต่ำในชีวิตได้ดีเพียงใด
3
ตรวจขนหน้าแข้ง (Leg Hair Analysis)
วัดปริมาณขนหน้าแข้งว่าร่วงง่ายหรือไม่ ใช้จ่ายเกินตัวไหม เราเป็นคนเจียมตัวหรือไม่
3
ตรวจมือ (Hands Analysis)
เพื่อตรวจดูว่าสภาพมือของเราชอบแบเพื่อขอทานหรือทำงาน
1
ตรวจลำไส้ (Colonoscopy)
เพื่อตรวจดูว่าให้เห็นไส้ทุกขดของตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหน เป็นคนดีน่าคบหาหรือไม่
2
ตรวจสมอง (Brain Scan)
เพื่อตรวจดูว่าเราเป็นพวกเชื่อง่ายหรือไม่ รู้จักคิดวิเคราะห์หรือไม่
1
ตรวจกระเพาะ (Stomach Examination)
เพื่อตรวจดูว่าเรากินมากกว่าทำงานหรือไม่
2
ตรวจหู (Ear Examination)
เพื่อตรวจดูว่าเราหูเบาหรือไม่ ชอบฟังคำนินทาหรือไม่
1
ตรวจปาก (Oral Examination)
เพื่อตรวจดูว่าเราพูดมากไปหรือไม่ ชอบนินทาชาวบ้านมากน้อยแค่ไหน
1
ตรวจความหนาผิวหนัง (Skin Thickness Examination)
เพื่อตรวจดูว่าเราหน้าหนาหรือไม่ มีความละอายใจต่อบาปมากน้อยเพียงไร
2
การตรวจเหล่านี้สามารถกระทำได้ด้วยตัวเอง อาจขอความเห็นและคำวิจารณ์จากเพื่อนหรือคนที่หวังดี
ทุก ๆ ปัญหาสุขภาพแห่งชีวิตมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้ารู้ว่ามีปัญหาแล้วไม่ยอมแก้ไข ก็จะเป็นโรคเพิ่มอีกโรคหนึ่งคือ โรคมืดบอดทางปัญญา
2
จากหนังสือ #ความสุขเล็กๆก็คือความสุข สนใจซื้อตรงจากนักเขียนที่ http://www.winbookclub.com/shopping.php (หมวดแนวกำลังใจ)
โฆษณา