20 เม.ย. 2022 เวลา 13:03 • ข่าวรอบโลก
เรื่องราวดีๆในสงครามรัสเซียยูเครน
เชฟมิชลินติดดาวไม่ย่อท้อ แม้ครัวกลางโดนมิสไซล์ถล่ม
1
ภาพบน-ขวาล่าง เครดิต: World Central Kitchen/WCK.org ภาพซ้ายล่าง เครดิต: Mike Coppola/Getty Images for The Cove, Paradise Island
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย.) เกิดเหตุการณ์มิสไซล์ถล่มเข้าที่ครัวกลางเพื่อมนุษยชนในยูเครน อยู่ในเมืองคาร์คิฟตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ซึ่งดำเนินการโดยเชฟ José Andrés โดยมีสมาชิกในทีมครัวบาดเจ็บ 4 คน
...
เชฟกล่าวว่า ทีมครัวกลางในชื่อ @WCKitchen (WCK) และเจ้าหน้าที่ฝั่งยูเครน รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์นี้มาก แต่ก็ปลอดภัยกันดี
และบอกอีกว่า “การบริการให้อาหาร ท่ามกลางสงครามที่ไร้ยุติ เป็นการกระทำที่กล้าหาญ อดทนต่อแรงกดดัน และเราจะมุ่งมั่นทำอาหารต่อไป”
2
Nate Mook หัวหน้าศูนย์ครัวกลางไม่หวังผลกำไร ออกมายืนยันด้วยคลิปวีดีโอบนทวิตเตอร์ ว่าในบริเวณเมืองคาร์คิฟโดนถล่มด้วยมิสไซล์จริง รถยนต์เผาไหม้ ซากอาคารถล่มโดยรอบ บริเวณดังกล่าวเป็นออฟฟิต ร้านอาหาร ที่อยู่อาศัย
ภาพหลังมิสไซล์ถล่มเข้าที่ศูนย์ครัวกลางในกรุงคาร์คิฟ เมื่อ 16/4/2022 เครดิต: Sergey Kozlov/EPA-EFE/Shutterstock
หลังจากโดนถล่ม ทางทีมได้ขนย้ายวัตถุดิบอาหารและอุปกรณ์ครัวที่เหลืออยู่ออกจากในพื้นที่ไปยังบริเวณอื่นในเมืองคาร์คิฟ
สงครามยังไม่จบ เรื่องปากท้องยังต้องเดินต่อไป เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บกำลังรักษาตัวจากแผลไฟไหม้ พร้อมออกมาให้ช่วยหลังหายดีแล้ว
1
...
เชฟให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า
1
“เราต้องทำอาหารต่อไปเพื่อเลี้ยงปากท้องผู้คนในสงครามโดยเฉพาะเด็กๆ เราขยายการบริการโดยเปิดร้านอาหารเพิ่ม 10 แห่งในวันนี้ 19 (เม.ย.)”
3
“คุณลองนึกภาพการส่งอาหารในบริเวณที่กองทัพรัสเซียเพิ่งถอนกำลังออกไป คุณย่อมตระหนักว่ามีอันตรายรอบตัวจากกับระเบิดบนพื้น เสียงไซเรนดังก้องหูซ้ายและขวา คุณรู้แล้วว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ”
2
“แต่เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย ถ้าเราไม่ยอมรับความเสี่ยงบ้าง”
1
“ขอบคุณที่การขาดแคลนอาหารไม่ใช่ปัญหา แต่ประเด็นอยู่ที่การจัดส่งเสบียง…”
1
“ทุกคนต้องปรับตัวและมีความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่ยกหูโทรศัพท์เพื่อสั่งอาหารกับร้าน ซุปเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ยังปิดอยู่ ลองนึกดูว่าท่าเรือปิดหมดและยังมีการยิงโจมตีมากกว่า 50 วันแล้ว โดยยังไม่รู้วันสิ้นสุด เสบียงล้วนจัดส่งมาจากโปแลนด์และโรมาเนีย โดยใช้เส้นทางพิเศษ”
Andrés เริ่มการทำงานโครงการ WCK เมื่อปี 2010 เพื่อช่วยเหลือผู้คนจากภัยพิบัติธรรมชาติ เครดิตภาพ: World Central Kitchen/WCK.org
...
  • ประวัติ:
  • José Andrés (โคเซ อันเดรส) เป็นเชฟเชื้อสายอเมริกัน เกิดที่สเปน ทำงานประจำอยู่ที่ DC
  • เปิดร้านอาหารหลายร้านทั่วสหรัฐฯ รวมถึงนิวยอร์ก และมีหนึ่งร้านที่ชื่อ minibar by José Andrés ใน DC ได้รับมิชลินสตาร์ 2 ดาว ประจำปี 2016
1
  • โดยเค้าเป็นผู้ก่อตั้ง WCK เป็นองค์กรซึ่งไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งแต่ปี 2010 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ โดยในปี 2022 เป็นครั้งแรกที่เค้าให้ความช่วยเหลือความเดือดร้อนด้านอาหารในสภาวะสงคราม
1
Andrés ขยายกำลังทำครัว แม้ในยามสงคราม เครดิตภาพ: World Central Kitchen/WCK.org
  • Andrés เป็นหนึ่งในสองของผู้ได้รับรางวัลของรายการ $100 million Courage and Civility จัดโดย Jeff Bezos มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Amazon โดยเค้าได้ใช้เงินจากรางวัลนี้ในการเข้ามาช่วยเหลือยูเครน ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่สุดเท่าที่ WCK เคยดำเนินการมา
1
  • Andrés อยู่ในงาน South Beach Wine & Food Festival ใน Miami ตอนที่รัสเซียประกาศเริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อ 25 ก.พ. เค้าได้ออกจากงานทันทีก่อนที่จะมีพูดคุยในงานเลี้ยงช่วงเย็น ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการบุกของรัสเซีย WCK ได้เริ่มทำงานในพื้นที่ของยูเครนทันที บนพื้นฐานของการรับบริจาคและไม่มีพันธะผูกมัดใดๆกับทางรัฐบาลยูเครน
2
  • Andrés อยู่ในเมืองบูชาเช่นกัน ตอนที่เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายและน่าหดหู่เกิดขึ้นในเมืองนี้
...
1
  • WCK ได้ร่วมมือกับตัวแทนท้องถิ่นเพื่อจัดหาเสบียงและจัดส่งถุงอาหารน้ำหนัก 25 ปอนด์ แจกจ่ายกับประชาชนที่สามารถประกอบอาหารได้เองที่บ้าน โดย WCK ดำเนินงานมากกว่า 90 เมืองในยูเครน รวมทั้ง โปแลนด์ มอลโดวา โรมาเนีย สโลวาเกีย ฮังการี และสเปน โดยมีกำลังการจัดส่ง 300,000 ชุดต่อวัน และยอดรวมอาหารที่จัดส่งแล้วเป็นน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 6.1 ล้านปอนด์
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
20/4/2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา