21 เม.ย. 2022 เวลา 01:08 • ธุรกิจ
“ปาจิงโกะ” อุตสาหกรรม 5 ล้านล้าน ที่ถูกครอบงำโดยชาวเกาหลีใต้ในญี่ปุ่น
ปาจิงโกะ ธุรกิจที่เคยถูกมองว่าเป็นธุรกิจชั้นสอง เป็นธุรกิจเถื่อน สกปรก อันตราย และถูกครอบงำโดยคนเกาหลีในญี่ปุ่น
แต่ความย้อนแย้ง คือ ปาจิงโกะกลับเป็นธุรกิจยอดฮิตในญี่ปุ่น โดยในช่วงพีครายได้อุตสาหกรรมปาจิงโกะ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 5.6% ของ GDP ประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว แล้วอุตสาหกรรมนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร
📌 ปาจิงโกะ คืออะไร ?
ปาจิงโกะ คือ เครื่องเล่นที่มีความคล้ายคลึงกับ เครื่องเล่นพินบอลของทางฝั่งตะวันตก
แต่ปาจิงโกะนั้นมีความซับซ้อนกว่า
ซึ่งวิธีการเล่น ก็คือ ใส่ลูกเหล็กลงไปในช่องที่เชื่อมกับแท่นยิง จากนั้นให้ใช้มือดีดลูกให้ขึ้นไปด้านบน เพื่อให้ตกลงมาในช่องเป้าหมาย โดยระหว่างทางจะมีอุปสรรคต่างๆ มากีดขวางไม่ให้ลูกเหล็กของเรา หล่นไปในช่องเป้าหมายได้สำเร็จ
แต่ถ้าเราสามารถทำให้ลูกเหล็กของเราหล่นไปในช่องเป้าหมายได้ เราก็จะได้ลูกเหล็กกลับมาเพิ่ม และสามารถใช้ลูกเหล็กเหล่านั้นไปเล่นในรอบถัดๆ ไปได้
นอกจากนี้ถ้าเราสามารถทำให้ลูกเหล็กไปตกในช่องโบนัสพิเศษได้ เราจะได้ลูกเหล็กกลับมาแบบทวีคูณ ซึ่งเราจะเอาไปเล่นต่อ หรือ เอาไปแลกเป็นของรางวัลก็ได้ โดยรางวัลที่เราได้ก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนลูกเหล็กที่เรามี
โดยรางวัลที่เราจะได้นั้นไม่ใช่เงินสด เนื่องจาก ตามกฎหมายญี่ปุ่น เกมที่มีรางวัลเป็นเงินสด ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ทำให้ปาจิงโกะ มีของรางวัลตั้งแต่สบู่ ถ้วย จาน ช้อน เหล้า ไปจนถึงกระเป๋าแอร์เมส ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนลูกเหล็กที่เรามี
แต่ถ้าเราไม่อยากได้ของรางวัลเหล่านั้น ก็แค่เอาของรางวัลไปแลกเป็นเงินสดได้ที่ร้านลับ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในซอยลึกห่างจากร้านปาจิงโกะ
โดยร้านแลกเงินส่วนใหญ่ จะมียากูซ่า เป็นผู้ดูแล ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ปาจิงโกะ เป็นเหมือนอุตสาหกรรมสีเทาๆ ที่ดำเนินการในสังคมญี่ปุ่น
รูปเครื่องเล่นปาจิงโกะ
เครดิตภาพ : Margaret Bourke-White / The LIFE Picture Collection, via Getty Images via NYTimes
📌 เส้นทางปาจิงโกะ อุตสาหกรรม ล้านล้าน แห่งญี่ปุ่น
เครื่องเล่นปาจิงโกะ ถือกำเนิดขึ้นในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในช่วงราวๆ ศตวรรษที่ 1920s
โดยเชื่อกันว่าเป็นการนำเข้าเครื่องเล่น Corinthian Bagatelle มาจาก เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเครื่องเล่นที่พบได้ทั่วไปในร้านขายลูกอม โดยเอาไว้ให้เด็ก ๆ มาเล่น เพื่อลุ้นลูกอมเป็นของรางวัล และเรียกเจ้าเครื่องนี้ว่า "ปาจิ ปาจิ" ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดขึ้นขณะเล่นเกม
1
จนกระทั่งในเวลาต่อมา Corinthian Bagatelle ได้ถูกนำมาดัดแปลงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เปลี่ยนการวางเป็นแนวตั้ง และให้บริการสำหรับผู้ใหญ่ และตั้งชื่อว่า "ปาจิงโกะ" ซึ่งร้านปาจิงโกะ ร้านแรกในญี่ปุ่น เปิดทำการเมื่อปี 1930 ที่เมืองนาโงยะ และค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จนกระทั่งในปี 1936 อุตสาหกรรมปาจิงโกะ ก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
โดยมีร้านปาจิงโกะเกิดขึ้นกว่า 35 แห่งที่เมือง โคชิ ในระยะเวลาเพียง 6 เดือน
อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1938-1946 ธุรกิจปาจิงโกะ ก็ต้องปิดตัวลงไป เนื่องจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่พอสงครามจบ ปาจิงโกะก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง
โดยในปี 1953 มีร้านปาจิงโกะที่ได้รับการจดทะเบียนกว่า 387,664 ร้าน หรือทุก ๆ 1.25 ตารางกิโลเมตรจะมีร้านปาจิงโกะ 3 ร้าน
แต่เมื่อเวลาผ่านไปความนิยมของปาจิงโกะ ก็เริ่มลดลง เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมมีตัวเลือกอื่นๆ ให้เล่นมากขึ้น ทำให้จำนวนผู้เล่นปาจิงโกะนั้นลดลง
อย่างไรก็ตาม การลดลงของจำนวนผู้เล่นปาจิงโกะกลับสวนทางกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น
โดยเราจะเห็นได้ว่า ในปี 1989 ปาจิโกะมีรายได้ประมาณ 4.2 ล้านล้านบาท ในขณะที่ปี 2005 ปาจิงโกะมีรายได้ 7.7 ล้านล้านบาท ในขณะที่จำนวนผู้เล่นหายไปเกือบ 11 ล้านคน
สิ่งที่ตัวเลขเหล่านี้อาจบ่งบอกได้ก็คือ ผู้ที่ยังคงเล่นปาจิงโกะต่อไปมีแนวโน้มที่จะเป็นแกนหลักและเล่นปาจิงโกะในปริมาณที่มากขึ้น
ปาจิงโกะ ธุรกิจยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ที่ดำเนินการโดยคนเกาหลีในญี่ปุ่น (ไซนิจิ)
เวลาพักผ่อนกว่าครึ่งหนึ่งของชาวญี่ปุ่นนั้นหมดไปกับการเล่นปาจิงโกะ และธุรกิจนี้ทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่าบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ในประเทศเสียอีก
1
แต่ถึงจะเป็นกิจกรรมยามว่างสุดโปรดของคนญี่ปุ่น แต่ธุรกิจปาจิงโกะส่วนใหญ่ ดำเนินการโดยคนเกาหลีในญี่ปุ่น เนื่องจาก ในช่วงนั้น คนเกาหลีในญี่ปุ่นถูกเหยียดหยาม พบเจอกับการเลือกปฏิบัติ ต้องเผชิญกับภาวะตกงาน และไม่สามารถหางานทั่วๆ ไปทำได้ ปาจิงโกะจึงกลายเป็นเหมือนธุรกิจเซฟโซนของชาวเกาหลีในญี่ปุ่นเรื่อยมา
📌 ปาจิงโกะในปัจจุบัน
ในปี 2020 อุตสาหกรรมปาจิงโกะ คิดเป็นประมาณ 41% ของอุตสาหกรรมบันเทิงในญี่ปุ่น
โดยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 5.4 ล้านล้านบาท และมีการจ้างงานกว่า 220,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ชั้นนำของประเทศเสียอีก
1
อย่างไรก็ตาม การระบาดของโรคโควิด 19 ได้ทำให้อุตสาหกรรมปาจิงโกะได้รับผลกระทบอย่างหนัก
โดยรายได้และกำไรของปาจิงโกะนั้นลดลงไปกว่า 27% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
แต่โควิดก็ไม่ใช่เพียงความท้าทายเดียวของอุตสาหกรรมปาจิงโกะ เมื่อคนรุ่นใหม่มองว่า เครื่องเล่นปาจิงโกะนั้นไม่ท้าทายอีกต่อไป ประกอบกับทางการญี่ปุ่นกำลังมีการผลักดันคาสิโนถูกกฎหมาย ในประเทศ ก็อาจจะทำให้ความนิยมของปาจิงโกะลดลงไปอีก
1
เป็นสิ่งที่น่าจับตามองว่าปัจจัยเหล่านี้ ก็ได้เริ่มทำให้บัลลังก์อุตสาหกรรมเกมที่มีมากว่า 100 ปี จะสั่นคลอนได้มากเพียงใด
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
เครดิตภาพ :
  • @derryainsworth via Foundation .app
  • Margaret Bourke-White/The LIFE Picture Collection, via NYTimes

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา