22 เม.ย. 2022 เวลา 09:57 • สุขภาพ
มารู้จัก 5 ผักและผลไม้ที่ช่วยให้คุณดูอ่อนเยาว์และทำให้คุณสุขภาพดีกันเถอะ
วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก 5 ผักผลไม้ที่ทานแล้วทำให้คุณดูอ่อนเยาว์และมีสุขภาพที่ดี การทานผักและผลไม้นั้น นอกจากจะได้รับวิตตามินและเกลือแร่ที่มีความเป็นเป็นต่อการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายแล้วในผักผลไม้ยังมีสารจำพวก Antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในเรื่องของทำให้ร่างกายดูอ่อนเยาว์และเป้นสารต้านการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย
1. ผักวอเตอร์เครส (Watercress) หรือผักสลัดน้ำ
- ในผักวอเตอร์เครสมีสาร Antioxidant ที่ชื่อว่า 3,3′-Diindolylmethane (DIM) ซึ่งมีฤทธิ์ในการป้องกันมะเร็ง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต มีสาร Alpha-lipoic acid ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดริ้วรอย ลดการอักเสบที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ผักวอเตอร์เครสอุดมไปด้วยวิตามิน A และ C ซึ่งมีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตราย และยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยwได้ดี
2. พริกหวานสีแดง (Red bell pepper)
- พริกหวานสีแดงนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสามารถในการต้านริ้วรอย และทำให้ดูอ่อนเยาว์ อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณดูสดใส และยังมีส่วนช่วยให้การกระบวนการสร้างคอลลาเจน ในพริกหวานสีแดงมีสารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ทั้งสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายและยังเป็นสารต้านมะเร็ง
3. มะละกอ (Papaya)
- มะละกอเป็นผลไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน เพราะนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นผลไม้ที่รับประทานง่าย และสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้ ในมะละกอยังมี Enzyme ที่มีชื่อว่า Papain มีหน้าที่ในการชะลอการแก่ก่อนวัย ต้านริ้วรอย ต้านการอักเสบ เป็นต้น
4. บลูเบอร์รี่ (Blueberries)
- บลูเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามิน A และ C รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน แอนโธไซยานินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินซีและวิตามินอีถึง 2 เท่า สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในบลูเบอร์รี่สามารถป้องกันผิวเสียจากแสงแดด ลดการสูญเสียของคอลลาเจน และการอักเสบของผิวหนังและสามารถลดความเครียด
5. บร็อคโคลี (Broccoli)
- บร็อคโคลีมีสารอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่น ทำให้ดูอ่อนเยาว์ ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น vitamins C and K folate lutein calcium วิตามินซีในบร็อคโคลีมีความสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนของร่างกาย และส่งผลต่อความยืดหยุ่นของผิว
โฆษณา