29 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หลายๆครั้งที่จิตใต้สำนึกของเราส่งผลต่อความคิด และ แสดงออกผ่านพฤติกรรมที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ หรือติดอยู่ในวงจรชีวิตของหนูปั่นจักร เป็นมนุษย์เงินเดือนฐานะปานกลาง ทำงาน จ่ายบิล วนไปตลอดชีวิต หากต้องการจะหลุดพ้นจากชีวิตแบบนั้น ก็จำเป็นต้องหาต้นตอปัญหาของตนเองให้เจอเสียก่อน ลองพิจารณาความกลัวที่อาจจะฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของคุณ อันส่งผลต่อความคิด และการกระทำของคุณโดยไม่รู้ตัว กับสรุปหนังสือ คิดแล้วรวย (Think & Grow Rich) ของ Napoleon Hill บทที่ 15 16 ผีร้ายแห่งความกลัว
Think & Grow Rich by Napoleon Hill
ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว ที่ได้สรุปถึงผีร้ายแห่งความกลัว 2 ตัว ได้แก้ความกลัวความยากจน ที่อาจะทำให้คุณไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไรเลย เพราะกลัวจะจบที่การล้มละลาย สิ้นเนื้อประดาตัว และ ความกลัวคำติฉินนินทาการไม่ได้รับความยอมรับจากสังคม ที่อาจะทำให้คุณไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไรต่างจากคนอื่น ไม่กล้าเป็นคนส่วนน้อยในสังคม จึงทำให้บางคนต้องเสียโอกาสไปตลอดชีวิต ทั้งที่หากพิจารณาดูดีๆแล้ว จะเห็นว่ามีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ หรือ ร่ำรวย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหลายๆอย่างก็เริ่มต้นจากคนเพียงไม่กี่คนที่กล้าพูดกล้าเรียกร้อง ในสิ่งที่หลายๆคน รู้สึก/คิด แต่ไม่กล้าพูด จนเกิดการรวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
วันนี้จะเข้าเรื่องผีร้ายตัวต่อไป
3️⃣ กลัวความเจ็บป่วย
ความกลัวประเภทนี้อาจจะเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือ ทางร่ายกาย เช่น การมีประวัติของบรรพบุรุษที่ป่วยเป้นโรคร้าย หรือ การเกิดมาพร้อมโรคประจำตัวบางอย่าง หรืออาจจะเกิดจาก ความเชื่อ/คำขู่ ที่มาจากคำสอนปลูกฝังในวัยเด็ก ความกลัวประเภทนี้มีพลังอย่างมาก สามารถส่งผลต่อร่างกายของคุณได้ ความกลัวความเจ็บป่วยสามารถส่งผลต่อความสำเร็จและความมั่งคั่งของคุณได้ เพราะมันจะเป็นข้ออ้างทำให้คุณขี้เกียจ ไม่กล้าทำงานบางอย่าง เพราะกลัวป่วย กลัวบาดเจ็บ รวมถึงอาจทำให้คุณสูญเงินไปโดยไม่จำเป็นไปกับการป้องกันการป่วย รองรับการเจ็บป่วย หรือ รองรับการเสียชีวิต มากจนเกินพอดี เช่น อาจจะไปเสียเงินซื้อยาสมุนไพรแพงๆ ที่ไม่ได้ประโยชน์ในการรักษาอย่างแท้จริง มิหนำซ้ำอาจบริโภคสมุนไพรหรือยาเกินความเหมาะสม เพราะขาดความรู้ มีแต่ความกลัวครอบงำจิตใจ จนส่งผลร้ายต่อตับของตนเองแทน
Tips❗️
ตัวอย่างความกลัวความเจ็บป่วยจนส่งผลต่อร่างกาย เช่น เมื่อมีคนหนึ่งมาทักคุณว่าป่วยเป็นอะไรหรือเปล่า หน้าตาซีดเซียว คุณก็อาจจะงง แต่รู้ตัวว่าคุณไม่ได้เป็นอะไร แล้วถ้าเริ่มมีคนมาทักแบบเดิม 3-4 คนเข้า คุณอาจจะเริ่มเข้าห้องน้ำไปส่องกระจกแล้วเริ่มสงสัยว่านี่เราป่วยรึเปล่า แต่ถ้ามีต่อเนื่องมาอีกมากเข้าๆ คราวนี้คุณอาจะเริ่มรู้สึกป่วยจริงๆ ทั้งที่ตอนแรกคุณแข็งแรงดี กลับต้องมาป่วยเพียงเพราะโดนผู้อื่นทัก
ดังนั้น ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรไปทักใครว่าเจ็บป่วยหรือเปล่า เพราะมันอาจจะส่งผลร้ายต่อผู้ฟังก็เป็นได้
👩🏻‍⚕️ มาเช็คอาการของการกลัวความเจ็บป่วยกันหน่อย
▫️ ชอบคิดไปเองว่าตัวเองกำลังป่วยหรือมีอาการเจ็บป่วย (ตอนนี้อาจเห็นได้ชัด ที่หลายคนอาจจะหมดเงินไปมากกับที่ตรวจ ATK เพราะกังวลว่าจะติดรึยัง)
รวมไปถึงชอบคิดเองเออเองว่าการใช้ยาแบบนี้ หรือสมุนไพรแบบนี้สามารถรักษาอาการป่วยได้ โดยไม่สนข้อเท็จจริงหรือผลการศึกษาทางการแพทย์ รวมถึงไม่เชื่อคำแนะนำของแพทย์ที่รักษาคุณ
▫️ชอบ พูดถึง/นึกถึง ความเจ็บป่วยหรือคนที่เจ็บป่วย ชอบ ฟัง/บอกต่อ อาการของญาติหรือคนรู้จัก ที่เจ็บป่วย
▫️ไม่กล้าออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะกลัวบาดเจ็บ
ผู้เขียนกล่าวว่า ความกลัวเจ็บป่วย ส่วนมากจะสัมพันธ์กับการกลัวความยากจน คือกลัวไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา กลัวป่วยแล้วจะทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวไม่ได้ เป็นต้น
4️⃣ กลัวสูญเสียคนรัก
ความกลัวในลักษณะนี้มักจะเห็นได้ในรูปแบบของความหึงหวง มักจะพบได้ในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ความกลัวประเภทนี้สร้างความเจ็บปวดได้มากที่สุดใน 6 ประเภท อาจจะมีที่มาตั้งแต่ในยุคหิน ที่เพศชายทุบหัวเพศหญิงแล้วลากเข้าถ้ำ คือมีการแย่งเพศหญิงกัน โดยในยุคศิวิไลซ์อย่างปัจจุบันก็ยังมีอยู่ แต่เปลี่ยนวิธีเป็นใช้ของล่อที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้กำลัง เช่น เงินทอง เสื้อผ้า สินค้าแบรนด์เนม รถหรู ฯลฯ
👩🏻‍⚕️ มาเช็คอาการของการกลัวสูญเสียคนรักกันหน่อย
▫️หึงหวงแบบไร้เหตุผล ไม่ไว้ใจคนรอบข้าง ชอบสงสัยว่าคนรักมีชู้
▫️ชอบจับผิดคนอื่นไปทั่วไม่ว่าจะเรื่องเล็กแค่ไหน
▫️ติดการพนัน/ทุจริต/ขี้โกง รวมไปถึงใช้เงินเกินตัว เพราะ ต้องการหาเงินให้ได้มากๆเร็วๆ มาเปย์หรือรักษาคนรักไม่ให้หนีไปไหน เนื่องจากมีความเชื่อว่า เงินซื้อความรักได้
5️⃣ กลัวความชรา
หลักๆแล้วความกลัวประเภทนี้เกิดจาก 2 ที่มา คือ กลัวว่าพอแก่ตัวไปแล้วจะยากจน (เพราะถ้าจนตอนแก่ชราก็ไม่มีแรงทำงานหาเงิน ไม่มีใครอยากจ้างแล้ว) และ ความเชื่อที่ถูกปลูกฝังมาในวัยเด็ก อาจจะมาจากพิธีกรรมทางศาสนาที่ น่าเศร้า/น่ากลัว รวมไปถึงกลัวความเจ็บป่วยที่มักจะมาเยือนในวัยชรา ทำให้เกิดการด้อยค่าตัวเอง ว่าอายุมากแล้วคงทำไม่ได้แล้ว (ทั้งที่ถ้าไปศึกษาประวัติของผู้ก่อตั้ง KFC กว่าจะประสบความสำเร็จ เขาก็อยู่ในวัย 60 ขึ้นแล้ว)
👩🏻‍⚕️ มาเช็คอาการของการกลัวสูญเสียคนรักกันหน่อย
▫️ชอบคิดว่าตัวเองเริ่มเลอะเลือน เริ่มเบลอ โดยอาจจะเริ่มรู้สึกตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป เลยเริ่มรู้สึกว่าตัวเองแก่ แต่ผู้เขียนให้ข้อคิดว่า มนุษย์เราจะทรงคุณค่าด้วยวัยวุฒิทางความคิด จิตวิญญาณ และ ประสบการณ์เมื่ออายุระหว่าง 40-60 ปี
▫️ชอบพูดในเชิงตัดพ้อหรือขอโทษ เพราะสาเหตุของความชรา เพียงเพราะอายุเข้า 40 50 ปี แทนที่จะรู้สึกขอบคุณและภูมิใจในตัวเอง ที่เดินทางมาถึงวัยที่ทรงคุณค่าทางความคิด จิตวิญญาณ และ ทางประสบการณ์
6️⃣ กลัวความตาย
สำหรับบางคน ความกลัวประเภทนี้มีความโหดร้ายมาก โดยอาจจะมีสาเหตุมาจาก ความคลั่งศาสนาและความเชื่อ ซึ่งถ้ามองกลับกันก็คือ ศาสนาและความเชื่อ ก็ทำมาหากินจากการกลัวความตายนี่แหละ ทำบุญสิจะได้ขึ้นสวรรค์ มาทำพิธีศพกับเราสิ จะได้ตายอย่างสงบสุข เป็นต้น ซึ่งทุกกระบวนการดังกล่าว จำเป็นต้องใช้เงินหรืออะไรบางอย่างมาแลก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครในโลกนี้ที่รู้จริงๆว่าสวรรค์ หรือ นรก เป็นอย่างไร บรรยากาศนรกหรือสวรรค์ที่คนเขาพูดๆกันนั้นเป็นจริงแค่ไหน หรือมันเกิดจากจิตใต้สำนึกความเชื่อที่ส่งต่อกันมานับพันปี
ผู้เขียนต้องการจะสื่อว่า ความกลัวประเภทนี้มันเปล่าประโยชน์ เพราะยังไงทุกคนก็ต้องตาย ขอเพียงแค่คุณยอมรับความจริงข้อนี้ แล้วปล่อยมันไป (เอาเวลาไปคิดไปทำอย่างอื่นที่เป็นผลดีต่อตัวคุณที่ยังมีชีวิตอยู่จะดีกว่า)
👩🏻‍⚕️ มาเช็คอาการของการกลัวความตายกันหน่อย
▫️ชอบนึกถึงความตาย ชอบคิดว่ายังไงเราก็ต้องตาย แทนที่จะนึกถึงว่าเรายังมีชีวิตอยู่ แต่กลับคิดว่ายังไงก็ต้องตาย จะพยายาม/จะทำโน่นทำนี่ ไปทำไม ตายไปก็เอาเงินไปใช้ไม่ได้ ซึ่งความคิดลักษณะนี้มันจะทำลายความมุ่งมั่นและความปรารถนาในชีวิตของเราไป ทำให้เวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่ผ่านไปอย่างน่าเสียดาย
▫️บางครั้งอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ ก็อาจทำให้กลัวความตายได้เช่นกัน
ความกลัวทั้งหลายทั้งมวล เป็นบ่อเกิดความกังวัลใจ ทำให้คุณสูญเสียความสามารถในการตัดสินใจ หรืออาจะทำให้คุณเลือกที่จะยอมรับในโชคชะตาที่พัดพาคุณมา แทนที่จะเลือกต่อสู้เอาชนะอย่างไม่ย่อท้อ ถ้าคุณสามารถเอาชนะใจของตัวเองได้ คุณก็จะสามารถควบคุมอะไรต่างๆในชีวิตของคุณได้มากขึ้นด้วย
อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย ลองให้โอกาสตัวเองค่อยๆปรับตัว เอาชนะใจตัวเอง เพราะสุดท้ายผลดีก็จะเกิดกับตัวคุณเองทั้งนั้น
1
🙏🏻 หากชื่นชอบบทความนี้ โปรดกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาดีๆ ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
#พัฒนาตนเอง #จิตวิทยา #ความมั่งคั่ง #คิดแล้วรวย
Insecure vector created by storyset - www.freepik.com
โฆษณา