24 เม.ย. 2022 เวลา 13:53 • การศึกษา
เปิดกฎหมาย คดีข่มขืน
ประเทศอื่นศาลพิพากษายังไง
กฎหมายที่ถูกบังคับใช้ เกี่ยวกับคดีข่มขืนในหลายประเทศนั้น มีความแตกต่างกัน อย่างบ้านเราก็พึ่งจะมีการเพิ่มโทษสูงสุด เป็นประหารชีวิตเมื่อช่วงสามปีที่ผ่านมา สำหรับในต่างประเทศนั้น มีประเทศไหนบ้าง ที่มีบทลงโทษน่าสนใจ โพสนี้จะเล่าให้ฟัง
เริ่มกันที่ราชาบ่อน้ำมัน อย่างซาอุดิอาระเบีย ที่นี่ไม่มีกฎหมาย พิพากษา นักโทษข่มขืน แต่ว่าก็มีกฎหมายศาสนาหรือ กฎหมายชารีอะห์รองรับ นักโทษจะถูกมัดไว้กับเสากลางที่โล่งแจ้ง เพื่อให้ชาวประชา รุมปาหินใส่จนกว่าจะเสียชีวิต
1
ต่อไปคือดินแดนแห่งปีระมิด ประเทศอียิปต์ และขอเบิ้ลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าด้วยกันเพราะกฎหมายใกล้เคียงกัน การบังคับขืนใจสตรีในสองประเทศนี้ จะต้องถูกประหารชีวิต ด้วยการแขวนคอ โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น
ประเทศอิหร่าน มีกฎหมายเหมือนกันกับ อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ครับ แต่ที่ใส่ใข่พิเศษกว่าหน่อย ก็ตรงที่ก่อนประหาร จะโดนเฆี่ยนด้วยแซ่จำนวน 100 ครั้ง เป็นการวอร์มอัพ ก่อนส่งไปสู่ปรโลก
1
ประเทศที่เต็มไปด้วย ดินปืน ลูกระเบิด และรถถังอย่างอัฟกานิสถาน ใช้การลงโทษที่เข้ากั้น เข้ากัน กับสิ่งของที่หาได้ตามท้องถนน นั่นก็คือ "ปืน" โดยนักโทษจะถูกประหารด้วยลูกกระสุน เข้าที่กลางกะโหลก ภายหลังจากการสอบสวนไม่เกิน 4 วัน
คดีข่มขืนในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา จะแยกย่อยออกไปตามรัฐต่าง ๆ ซึ่งไม่เหมือนกัน ตั้งแต่จ่ายเป็นค่าปรับ ไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต และหากก่อเหตุซ้ำ ก็จะถูกเบิ้ลโทษคูณสองไปเรื่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้ว มีโทษประหารให้เห็นไม่มากนัก
สำหรับเมืองน้ำหอม ประเทศฝรั่งเศส คดีข่มขืนทั้งหมด จะเป็นการจำคุก แต่แบ่งออกเป็นหลายระดับ ตามความหนักเบา อาทิเช่น คดีข่มขืนเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี ก็จะถูกระวางโทษจำคุก 20 ปีขึ้นไปเป็นต้น
ประเทศที่ถูกนิยามว่า เป็นดินแดนฟรีเซ็กส์ อย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็เอาจริงเอาจัง กับกฎหมายข่มขืนอยู่พอสมควร เพราะการข่มขืนในประเทศนี้ จะมีความหมาย ครอบคลุมทุกการคุกคามทางเพศ แม้แต่การจูบ โดยมีโทษจำคุกอยู่ระหว่าง 4-15 ปี แล้วแต่ความปราณีของศาล
1
จีน ประเทศนี้แหละ ที่เป็นกระแสของการลงโทษคดีข่มขืนแห่งยุค นั่นคือการฉีดยาเพื่อให้อวัยวะเพศ ไม่สามารถดำรงค์เผ่าพันธุ์ได้อีกต่อไป พูดง่าย ๆ คือ ฉีดยาให้มันตายด้านนั่นเอง ส่วนการข่มขืนที่นำมาซึ่งความตาย ก็ยังคงประหารชีวิต ด้วยการยิงเป้าเช่นเดิม
ประเทศเล็ก ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นตำรับลอดช่อง อย่างสิงคโปร์ นิยามคดีข่มขืนว่า คือการคุกคามทางเพศระหว่าง ชายหญิงเท่านั้น ไม่นับรวมความหลากหลายทางเพศอื่นใด คือต้องถูกจองจำ ภายในทัณฑสถานเป็นเวลา 20 ปี ขึ้นไป
ตามมาติด ๆ กับนโยบายฉีดยาให้อัณฑะฝ่อ คือประเทศเกาหลีใต้ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ร่างกฎหมายของประเทศ ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล นั่นแปลว่า นักโทษจะโดนเข็มทะลวง ฆ่าวัฎจักรชีวิต ของสองหมื่นล้านสเปิร์ม ที่ตัวพ่อมันก่อไว้
มาที่ประเทศของท่านผู้นำกันบ้าง ประเทศเกาหลีเหนือ ประเทศนี้ก็ไม่ปราณีนักโทษข่มขืมเช่นกัน โดยท่านผู้นำจะประหารขาหื่น ด้วยกระสุนตัดขั้วหัวใจ ไม่ต้องดิ้นทุรนทุรายให้เปลืองพลังงาน
ปิดท้ายที่ประเทศ อิสราเอล เดิมทีคำพิพากษาคดีข่มขืน จะอ้างถึงคำภีร์โทราห์ ซึ่งนักโทษจะต้องแต่งงาน อยู่กินกับหญิงคนนั้น แปลว่าเหยื่อจะต้องร่วมชายคาเดียวกันกับนักโทษ โดยว่ากันตามจริง เหยื่อคนไหนจะยอมรับได้ จนเป็นที่มาของกฎหมาย การสั่งจำคุก 4-16 ปี
ถึงเราจะมีกฎหมายที่ค่อนข้างรุนแรง เพื่อลงโทษผู้กระทำผิด แต่ทว่า เราก็ยังเห็นคดีคุกคาม ข่มขืน กระทำชำเราที่ไม่ได้ลดน้อยลงเลย มันคงทำให้เราได้เห็นว่า การลงโทษ น่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเสียมากกว่า
1
ติดตามความรู้ซ่อนแอบ
ในแบบที่คุณไม่ต้องอาย
ย้อนหลังได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา