19 เม.ย. 2022 เวลา 08:10 • การศึกษา
เปิดตำรา ห้องเชือด ที่คุณต้องรู้
เชือดที่ไหน เชือดกับใคร แล้วเชือดเพื่ออะไร
ห้องเชือด กลายเป็นคำฮิต ติดหูอันดับต้น ๆ ในช่วงนี้ เนื่องจากมีข่าวคราว ฉ่าวโฉ่เกี่ยวกับห้องเชือด จากบุคคลผู้มีชื่องเสียง ซึ่งหากจะว่ากันจริง ๆ แล้ว ห้องเชือด เป็นคำที่ถูกใช้มานานพอสมควร แล้วห้องเชือดมันเป็นยังไง โพสนี้ จะมาอธิบายให้ฟัง อย่างเข้าใจง่าย
โดยปกติ วงการคลิปใต้ดิน ที่คนบนดินนิยมเสพ หรือจะเรียกคลิปอะไรก็แล้วแต่ มันมีที่มาจากหลายแหล่ง ทั้งคลิปจากกลุ่มที่เปิดห้องลับ โชว์ของสงวนเพื่อเรียกเก็บสินน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือบางกลุ่ม ก็มีเรียกเก็บค่าบริการรายเดือน รายปี ขึ้นอยู่กับแอดมินของกลุ่มนั้น ๆ
หลายคนอาจคิดว่า ธุระกิจเหล่านี้ ดูเป็นเรื่องไร้สาระ จับต้องไม่ได้ และไม่มีทางร่ำรวยขึ้นมาด้วยคลิป หรือโชว์ถ่ายทอดสด ที่ใช้เวลาไม่กี่ชั่วครู่ แต่หากใครที่คลุกคลีวงการนี้จริง ๆ จะทราบดีว่า เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่ไหลเข้าสู่ระบบ คือสิ่งล่อตา ล่อใจ ที่ทั้งคนในวงการ และคนนอกวงการอยากมีเอี่ยวด้วย
เราคงไม่ต้องเอ่ยถึงเรื่องผิดกฎหมาย เพราะมันผิดอยู่แล้วเต็มประตู ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ คิดว่าตามจับได้ไหม ก็ตอบตรงเลยว่าได้ และง่ายมาก แม้จะปิดกลุ่มลับหนีไป หรือใช้เทคนิคแอบแฝงนานาประการ ก็ไม่ใช่ปัญหาของตำรวจไอที
แต่เพราะดีมานไม่เคยลด มีเหรอที่ซัพพลายจะไม่เพิ่ม เป็นเหตุให้ให้ธุระกิจเหล่านี้ ก็ยังคงเจริญเติบโต ภายใต้ผืนดินที่ฉุ่มฉ่ำ เย็นชื่นจิต โดยเฉพาะในสายตาผู้ประกอบการ ที่ยังคงหาความสุนทรีชนิดนี้ มาป้อนผู้บริโภคอยู่อย่างต่อเนื่อง
ถามว่าผู้ชม ไม่รู้สึกเบื่อบ้างเหรอ กับอะไรซ้ำ ๆ เดิม ที่เริ่มเกลื่อนบนหน้าอินเตอร์เน็ต มีองค์ประกอบเพียงไม่กี่อย่าง ที่ถูกเปลี่ยน นั่นคือ คนที่อยู่ในคลิป การวนลูปอยู่ที่เดิมเช่นนี้ กลายเป็นที่มาของ "ห้องเชือด"
ห้องเชือด กลายเป็นคำที่พบเห็นได้ ค่อนข้างบ่อย ในวงการคลิปสยิวกิ้ว ที่ถูกปล่อยออกมาตามสื่อสายดาร์ค จะจริงหรือหลอก จัดฉากหรือไทยแท้ เรื่องนี้มีเพียงวิจารณญาณของผู้รับชมเท่านั้น ที่จะต้องแยกแยะ
ถึงแม้ห้องเชือด จะฟังดูเหมือนน่าเห็นใจ บุคคลที่อยู่ในคลิป แต่ทางตรงกันข้าม คลิปหลายคลิปในห้องเชือด ก็กลายเป็นกระแส ดันให้อิสตรี ผู้มีอาชีพเฉพาะด้าน โด่งดังภายในเวลาชั่วข้ามคืนก็มี
แต่ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่ตกเป็นเหยื่อ ของพฤติกรรมเหล่านี้ กล่าวคือ ห้องเชือด อันนำพาไปสู่ คลิปลับเพื่อการแบล็คเมล์ เพื่อการแสวงหากำไร รวมไปถึง ผลประโยชน์นานับประการ จากการปล่อยคลิป
หลายปีก่อน มีข่าวของซูเปอร์สตาร์ โค้ดเนม CR7 ถูกสื่อจาก เดลี่ มิร์เรอร์ ออกมาแฉ ว่าได้กระทำการ พานางแบบสาว นาม แคทเธอรีน มายอร์ก้า เพื่อปฎิบัติการณ์ลับในห้องเชือด แต่ภายใต้สถานะการณ์นี้ เราคงไม่สามารถ ใช้คำว่าห้องเชือด ได้เสียเต็มปาก เพราะห้อง ไม่ได้ถูกจัดวางอุปกรณ์ถ่ายทอด หรือบันทึกใด ๆ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์
อย่างไรก็ดี เมืองไทยคงยังเป็นเมืองพุทธ และคงอีกนาน กว่าที่คนไทยส่วนใหญ่ จะไม่ยินดียินร้าย ให้กับพฤติกรรมเช่นนี้ รวมถึงข้อกฎหมาย ที่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ขั้นรุนแรง
1
สุดท้ายนี้ คอมเม้นท์บอกเราหน่อยครับว่า คุณรู้สึกอย่างไรต่อ ห้องเชือด
ติดตามความรู้ซ่อนแอบ
ในแบบที่คุณไม่ต้องอาย
ย้อนหลังได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา