26 เม.ย. 2022 เวลา 14:25 • การศึกษา
จบมาแล้วกี่วัน... ให้พ้นผ่านนานเป็นปี...ก็รักอยู่ทุกนาที....แม้เธอจากฉันไป.... เกริ่นขึ้นมาด้วยเพลง ตลอดกาล Forever ของ Instinct อิอิ
วันนี้จะมาเล่าเรื่องคำบอกระยะเวลาในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งมีให้เลือกใช้ถึง 6 คำด้วยกัน คือ Il y a, dans, depuis, pour, pendant, pour และ en
การจะพูดว่า ฉันอยู่ปารีสมาแล้วตั้ง 8 ปี ! ฉันทำความสะอาดบ้านเสร็จภายใน 10 นาทีนะ ! ฉันป่วยมา 5 วันแล้ว ! ต้องเลือกใช้คำบอกระยะเวลาที่ไม่เหมือนกันเลย 😎
เอ๊ะยังไง ไปดูกัน!!
1. Il y a (อิล ลี ยา)
บอกระยะเวลาในอดีตที่ผ่านพ้นไปแล้ว ตัวอย่างเช่น
Le film a été commencé il y a une demi-heure.
เลอ ฟิล์ม อา เอเต้ กอมมองเซ่ อิล ลี ยา อึน เดอมิ เออค์
แปลว่า หนังเรื่องนี้เริ่มฉายมาครึ่งชั่วโมงแล้ว
2. Dans (ดอง)
บอกระยะเวลาที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ตัวอย่างเช่น
Je ferais un tour du monde dans 2 ans.
เชอ เฟเค่ อัง ตูค์ ดู มงด์ ดอง เดอ ซอง
ฉันจะไปเที่ยวรอบโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า
3. Depuis (เดอปุย)
บอกระยะเวลาที่ผ่านมาและยังดำเนินต่อไป ตัวอย่างเช่น
Je tombe malade depuis une semaine.
เชอ ตอมบ์ มาลาด เดอปุย อึน เซอเมน
แปลว่า ฉันป่วยมา 1 อาทิตย์แล้ว (ยังป่วยอยู่)
4. Pendant (ปองดอง)
บอกระยะเวลาที่ผ่านมาและจบไปแล้ว ตัวอย่างเช่น
J’ai nagé dans la piscine pendant des heures.
เช นาชเช่ ดอง ลา ปิสซิน ปองดอง เด เซอค์
ฉันว่ายน้ำในสระว่ายน้ำไปหลายชั่วโมง
5. Pour (ปูค์)
บอกระยะที่คาดการณ์หรือตั้งใจไว้ ตัวอย่างเช่น
J’ai loué une maison pour un an.
เช ลูเอ้ อึน เมซง ปูค์ อัง นอง
แปลว่า ฉันเช่าบ้านไว้สำหรับ 1 ปี
6. En (ออง)
บอกระยะที่ใช้ในการกระทำต่างๆ ตัวอย่างเช่น
Je fais les vaisselles en 2 secondes.
เชอ เฟ เล เวสเซล ออง เดอ เซอกงด์
แปลว่า ฉันล้างจานเสร็จภายใน 2 วินาที
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตามกันค่ะ หากถูกใจโพสต์ ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ 🙂
โฆษณา