5 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
🤔 หนังสือ "คิดแล้วรวย" ดีจริงไหม ซื้อดีไหม❔
หนังสือเล่มนี้ เหมาะสำหรับ คนที่อยากรวย อยากประสบความในชีวิต! หนังสือเล่มนี้ตัวผู้เขียนมีความน่าสนใจ มีความไวรัล มีความเคลมว่าขายได้มากกว่า 60 ล้านเล่มทั่วโลก รวมถึงการเคลมความสำเร็จของผู้เขียน จนเป็นที่ถกเถียงว่าเชื่อถือได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เนื้อหามีประโยชน์ ให้ข้อคิดได้ดีมาก ความน่าสนใจของประวัติผู้เขียน และ เนื้อหาของหนังสือเป็นอย่างนั้น มาติดตามกันที่รีวิวหนังสือ คิดแล้วรวย (Think & Grow Rich) โดย Napoleon Hill ได้เลย
Think & Grow Rich by Napoleon Hill
หลายคน พูด/เชื่อ/หลอกตัวเอง ว่า "เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญในชีวิต ความรัก และ ความสุขต่างหาก คือสิ่งสำคัญ" โดยผู้เขียนได้บอกว่า ทำไมต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำไมคุณถึงจะไม่สามารถมีความรัก มีความสุข และมีเงินไปพร้อมๆกันล่ะ
หรือถ้าหากคุณมองว่าเงินไม่สำคัญ คุณก็ลองนำ กอด และ รอยยิ้ม ไปจ่ายใบเสร็จ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ดู ว่าธนาคารจะยอมตัดหนี้ให้คุณหรือไม่
ANYBODY can wish for riches, and most people do, but only a few know that a definite plan, plus a burning desire for wealth are only dependable means of accumulating wealth.
Napoleon Hill
👉🏻 ข้อแนะนำก่อนอ่าน
ก่อนอื่นขอเตือนก่อนเลยว่า หากคิดจะหยิบหนังสือเต็มเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน คุณคงต้องวางอีโก้ทิ้งไปก่อน เพราะ ผู้เขียนได้เขียนเนื้อหาไว้รุนแรงมาก คือ คุณต้องยอมรับความจริง ยอมรับข้อบกพร่องของตนเอง เพื่อจะได้แก้ไข
ผู้ที่อ่านหนังสือเล่มนี้ ต้องเป็นผู้ที่ตั้งใจแน่แน่ว ยอมรับแล้วว่าอยากจะมั่งคั่ง หรืออย่างน้อยก็คิดว่าชีวิตต้องเปลี่ยนแล้ว จะอยู่แบบเดิมต่อไปเรื่อยๆไม่ได้อีกแล้ว จึงจะได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้เต็มที่ (หลายคนไม่กล้ายอมรับว่าอยากมั่งคั่ง อยากมีเงินเยอะ เพราะจิตใต้สำนึกโดนกดทับด้วยข้อครหาในสังคม ที่มองว่าอยากรวย = โลภ ไม่รู้จักพอ ฯลฯ)
👉🏻 แก่นสารของหนังสือเล่มนี้
Sea animals vector created by storyset - www.freepik.com
หนังสือ คิดแล้วรวย เป็นหนังสือแนวพัฒนาตนเอง มุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างมั่งคั่งร่ำรวย (ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับการสร้างความสำเร็จในชีวิตการทำงาน ฯลฯ ได้) ผ่านทางการปรับสิ่งที่เหมือนเป็นแก่น เป็นเหมือนภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำของตัวคุณ ได้แก่ ความรู้สึก/จิตใต้สำนึก ผู้เขียนมุ่งเน้นให้ผู้อ่านสำรวจตัวเอง หา จุดอ่อน/ปัญหา/ข้อเสีย/ข้อบกพร่อง ของตัวคุณเองให้เจอ เพื่อหาต้นตอของมัน แล้วจัดการมันซะ เพื่อให้คุณคนใหม่มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
ทุกท่านน่าจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ทำได้ หรือ ทำไม่ได้ ไม่ว่าคุณคิดว่ายังไง คุณก็คิดถูกทั้งสิ้น" ประโยคนี้น่าจะเป็นแก่นสารของหนังสือเล่มนี้ได้ดี
ความรู้สึก >-ส่งผลถึง-> ความคิด >-ส่งผลต่อ-> การกระทำ >-นำไปสู่-> ผลลัพธ์
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพอใจความมั่งคั่งเท่านี้ คุณก็จะมีเท่านี้ ไม่มีมากไปกว่านี้ เพราะสมองของคุณไม่ได้ถูกกระตุ้นให้คิดหาทางเพิ่มความมั่งคั่ง หรือแม้กระทั่งหากคุณโชคดีได้เงินก้อนโตมา ถ้าความรู้สึกว่าพอใจแค่นี้ของคุณเป็นความรู้สึกที่แท้จริง ไม่ได้หลอกตัวเอง คุณก็จะหาทางส่งต่อเงินให้คนอื่น อาจจะบริจาค หรืออะไรก็ตาม เพราะสมองคุณรับไม่ไหวที่จะจัดการเงินจำนวนมากกว่าที่เคยมีอยู่ แต่ถ้าความรู้สึกพอใจที่มีแค่นี้เป็นการหลอกตัวเอง คุณก็มีแนวโน้มที่พอได้เงินก้อนมา คุณจะนำไปใช้กับสิ่งที่ไม่จำเป็นจนหมดไป หรืออาจตัดสินใจลงทุนผิดพลาดจน สูญเงิน/ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า เพราะอัดอั้น(หลอกตัวเอง)มานาน แทนที่จะทำให้มันเพิ่มพูน
ความรู้สึก/Mindset >> ความคิด >> การกระทำ >> ผลลัพธ์
👉🏻 ความไวรัลของผู้เขียน
นโปเลียน ฮิลล์ และ โทมัส เอดิสัน (https://coachnapoleonhill.com/institute/napoleon-hill/)
ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ส่วนหนึ่งคือประวัติของผู้เขียน หลายท่านที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว คงรู้สึกว่าผู้เขียนต้องปัง ต้องประสบความสำเร็จร่ำรวยมากแน่ๆ
แต่พอไปเสิร์ชแล้วคงถึงกับช็อค เพราะผู้เขียนถูกสงสัยว่าเป็นจอมต้มตุ๋น อ้างว่ารู้จักคนประสบความสำเร็จในยุคนั้น เช่น Thomas Edison, Henry Ford, ฯลฯ รวมถึงอ้างว่าตนเองเป็นที่ ปรึกษา/กุนซือ ประธานาธิบดี Woodrow Wilson ในการทำสงคราม ซึ่งไม่มีหลักฐานบันทึกใดๆในทำเนียบขาว คือ เหมือนพยายามสร้างโปรไฟล์ให้ตัวเองน่าเชื่อถือ ปูทางการเป็นไลฟ์โค้ช
แล้วในแง่ของการทำธุรกิจ Napoleon Hill ก็ล้มเหลวในการทำธุรกิจของตนครั้งแล้วครั้งเล่า ล้มเหลวขนาดที่เป็นคดีความ ฉ้อโกง จนต้องหนีไปอยู่ที่อื่น ความสำเร็จเดียวที่เขามีเห็นจะมีแต่ในด้านการเขียน Napoleon Hill ทำรายได้จากการเขียนหนังสือ และโปรโมทหนังสือจนร่ำรวยใช้ชีวิตได้อย่างหรูหรา อาจจะเหมือนไอดอลในปัจจุบันที่ ยิ่งไวรัล ยิ่งรวย แต่ความร่ำรวยของเขาก็อยู่ได้ไม่นาน ก็กลับมายากจนอีกจากการหย่าร้าง และปัญหาอื่นๆ
จุดหนึ่งที่หลายคนที่ติดตามศึกษาประวัติของผู้เขียน มองว่าน่าสนใจ คือ ชีวิตที่ขึ้นสุดลงสุดของเขา
📌 สรุปว่าหนังสือเล่มนี้ดีหรือไม่ดี
โดยส่วนตัวยอมรับเลยว่าหนังสือเล่มนี้ดี เป็นเหมือนกระจกสะท้อนตัวคุณได้อย่างดี หนังสือเล่มนี้จะมีประโยชน์ถ้าคุณยอมรับ ยอมรับ จุดอ่อน/ข้อด้อย ของตนเอง แบบยอมทุบศักดิ์ศรีของตนเองทิ้ง เพื่อพัฒนาตนเอง แต่ค่อนข้างจะสุดโต่ง
มองว่าถึงทำตามที่หนังสือว่าได้ไม่หมด แต่ลองปรับปรุงตัวตามคำแนะนำในหนังสือ ยังไงก็เป็นผลดีกับตัวคุณเอง
แต่อ่านแล้วจะทำให้รวยขึ้น หรือ ประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้นได้จริงหรือไม่?
ประเด็นนี้ตอบยาก ยกตัวอย่างง่ายๆ หลายท่านคงทราบดีว่า สุรา ขนมหวาน อาหารขยะ ไม่ดีต่อร่างกาย แต่ก็ยังบริโภค รับเข้าร่างกาย
กล่าวคือ วินัย ความสามารถในการควบคุมตนเองของแต่ละท่านไม่เท่ากัน บางท่านอ่านแล้วทราบว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ แต่กลับควบคุมตัวเองให้ทำในสิ่งที่ควร เลิกในสิ่งที่ไม่ควรไม่ได้ หรือทำได้ แต่ได้แค่ช่วงหนึ่ง แล้วก็เลิกไป
รวมไปถึงกรณีที่ คุณอาจประเมินข้อบกพร่องของตนเองแบบมีอคติ คือยังเข้าข้างตัวเองอยู่ ก็อาจทำให้การพัฒนาตนเองไปสู่ความมั่งคั่งได้ไม่สำเร็จเท่าที่ควร
นี่ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นที่ ถ้าอ่านแล้วโมโห เลิกอ่าน คิดว่าผู้เขียนดูถูกตน ไม่ยอมรับเนื้อหาในหนังสือ อันนี้คงไม่ได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้เลย
หรือหากวิเคราะห์ชีวิตของผู้เขียนเอง ก็อาจทำให้เห็นได้ว่า ขนาดตัวผู้เขียนก็ยังไม่สามารถทำตามที่เองเขียนได้ 100% จึงทำให้ชีวิตของเขาขึ้นสุดลงสุดได้ขนาดนั้น
🙏🏻 หากชื่นชอบบทความนี้ โปรดกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาดีๆ ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
Thinking illustration vector created by storyset - www.freepik.com
โฆษณา