28 เม.ย. 2022 เวลา 02:10 • ปรัชญา
ความคิด ความเชื่อที่ฝังอยู่ในหัวเรามาจากไหน?
เราอาจเคยได้ยินคำสอนอย่าง ‘ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว’ จากในโรงเรียน
พ่อแม่อาจสอนว่า ‘ลูกผู้ชายต้องเข้มแข็ง’ เมื่อร้องไห้
เราทุกคนในสังคมได้ถูกปลูกฝังความเชื่อต่างๆ จนเข้าไปสู่ในเนื้อในตัว (internalization) ผ่านระบบต่างๆ ตั้งแต่ ระบบครอบครัว การศึกษา วัฒนธรรมประเพณี ศาสนา การเมืองการปกครอง รวมถึงผ่านสื่อบันเทิงอย่างละครและเพลง กระบวนการหล่อหลอมทางสังคม (socialization) เหล่านี้ปลูกฝังว่าเราควรจะคิดอย่างไร วางตัวอย่างไร แต่งตัวอย่างไร มีบทบาทไหน ควรทำอะไร
ความเชื่อฝังหัวทำให้เราไม่ตั้งคำถาม ความว่านอนสอนง่ายเป็นคุณสมบัติที่ถูกยกย่อง ความเชื่อถูกสืบทอดไปยังรุ่นถัดไป คนที่ยึดถือกรอบมากอาจตรวจตรา (policing) คนอื่น ลงโทษคนที่แตกแถวให้เข้าสู่กรอบที่เชื่อว่าถูกต้อง เป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องรื้อสร้าง (deconstruct) ความเชื่อเพื่อดูให้เห็นที่มาที่ไป เพื่อที่เราจะได้เห็นแจ้งและหลุดพ้นไปจากกรอบที่ลิดรอนสิทธิทั้งของตัวเองและผู้อื่น ไปสู่โครงสร้างสังคมที่มีความธรรมมากขึ้น
- สรุปจากกิจกรรม Gender Awareness กับ อวยพร เขื่อนแก้ว -
ข้อมูลจากเพจวัชรสิทธา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา