28 เม.ย. 2022 เวลา 14:22 • ปรัชญา
อำนาจร่วม (power sharing / shared power)
อำนาจร่วม หมายถึง การที่บุคคล กลุ่มบุคคล สถาบัน หรือรัฐ ใช้แหล่งอำนาจที่ตนมีอยู่ เช่น พวกพ้อง ข้อมูล ความรู้ ทรัพย์สินเงินทอง นโยบาย เป็นต้น เพื่อรับฟัง ปรึกษาหารือ ช่วยเหลือเกื้อกูล สนับสนุน และเปิดโอกาสให้อีกคน อีกฝ่ายหรืออีกกลุ่มที่มีแหล่งอำนาจน้อยกว่า ได้ร่วมในกระบวนการตัดสินใจ หรือสนับสนุนให้อีกฝ่ายได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง
วิธีการใช้อำนาจร่วมมีหลายรูปแบบ เช่น รับฟังอย่างตั้งใจโดยไม่รีบตัดสิน ไม่แนะนำหรือพยายามสั่งสอน ให้กำลังใจ การแบ่งปันประสบการณ์ ข้อมูล ความรู้และเวลา หรือการช่วยปกป้องสิทธิของคนที่กำลังโดนเอาเปรียบ
ตัวอย่างเช่น สามีกับภรรยา หรือพ่อแม่กับลูกร่วมกันคิดและตัดสินใจเรื่องสำคัญในครอบครัว
หัวหน้าสนับสนุนให้ลูกน้องได้อบรมพัฒนาศักยภาพของตัวเองและช่วยผลักดันให้ก้าวหน้าในตำแหน่ง
ผลดีของการใช้ร่วม คือ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลนั้นเกิดความมั่นใจ รู้สึกถึงการมีตัวตน เห็นคุณค่าในตัวเอง กล้ามี่จะเสนอความคิดเห็น กล้าตัดสินใจ มีความหวังและมีกำลังใจในการพัฒนาตัวเอง รวมถึงเกิดการเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน
อย่างไรก็ดี การสร้างวัฒนธรรมอำนาจร่วมให้เกิดขึ้นได้จริงต้องอาศัยการฟื้นฟูอำนาจภายใน (power within) ของผู้คนให้เกิดความมั่นคงและเข้มแข็งในจิตใจ ซึ่งคือการพัฒนาปัญญา ความรัก ความเมตตากรุณาและแบ่งปันแหล่งอำนาจที่เรามีอยู่ เช่น ข้อมูล ความรู้ ให้แก่ผู้ที่มีอำนาจน้อยกว่า ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการช่วยลดความรุนแรง ความขัดแย้งและช่วยสร้างความเท่าเทียมให้ขยายตัวขึ้นในสังคม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา