1 พ.ค. 2022 เวลา 05:30 • สุขภาพ
“Electrolyzed Water” น้ำยาฆ่าเชื้อโรคจากน้ำเปล่า
น้ำยาฆ่าเชื้อโรคประเภทนี้ที่จริงแล้วใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร รวมไปถึงอุตสาหกรรมทางการแพทย์บางประเภท เนื่องจากไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังสามารถผลิตได้ง่าย เพราะใช้เพียงแค่น้ำเปล่าและเกลือเท่านั้น
“Electrolyzed Water” คืออะไร?
Electrolyzed Water คือ น้ำเปล่าที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis) คือการปล่อยประจุไฟฟ้าส่งผ่านไปยังโมเลกุลของน้ำ ซึ่งมีไฮโดรเจนและออกซิเจน (H2O) รวมถึงคลอรีนอิสระ (Cl) ให้แตกตัวเป็นไอออนบวกและไอออนลบ แล้วเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxydation) สร้างสารประกอบใหม่ขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็คือ กรดไฮโปคลอรัส (HOCl Acid) ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ชนิดเดียวกันกับภูมิคุ้มกันในเม็ดเลือดขาวของร่างกายมนุษย์
นอกจากนี้เรายังสามารถเติมเกลือบริสุทธิ์หรือโซเดียมคลอไรด์ (NaCl) ลงไปในน้ำเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของกรดไฮโปคลอรัสได้อีกด้วย ซึ่งสามารถใช้ในการลดกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ ล้างสารเคมีที่ตกค้างในผักและผลไม้ รวมถึงฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราได้ถึง 99.99%
ทำไม “Electrolyzed Water” ถึงฆ่าเชื้อโรคได้?
เพราะในการผลิต Electrolyzed Water จะใช้กระบวนการ Electrolytic Oxidation Circulation System หรือ “EOCIS” เปลี่ยนแร่ธาตุที่ละลายอยู่ในน้ำให้แตกตัวเป็นไอออนด้วยกระแสไฟฟ้า โดยไอออนที่แตกตัวจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคได้ เพราะจะทำให้ไขมันและโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราแตกตัว และทำลายสายพันธุ์ DNA ที่อยู่ข้างใน ทำให้เชื้อโรคตายในที่สุด
น้ำเปล่าที่ใช้ผลิต “Electrolyzed Water” ต้องมาจากแหล่งใด?
สามารถใช้น้ำเปล่าจากน้ำประปา น้ำดื่มที่ผ่านการกรอง หรือน้ำบาดาลในการผลิตได้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้แนะนำให้ใช้น้ำประปา เพราะในน้ำประปาจะมีไฮโดรเจนและออกซิเจน (H2O) รวมถึงคลอรีนอิสระ (Cl) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิต Electrolyzed Water มากที่สุด
“Electrolyzed Water” ใช้ฆ่าเชื้อที่ไหนได้บ้าง?
สามารถใช้ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อได้ทุกพื้นผิวที่สัมผัสกับละอองน้ำได้ เช่น
  • กล่องพัสดุ
  • ของใช้สำหรับเด็ก
  • ลูกบิดประตู
  • สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ
  • เบาะรถยนต์
  • กระเป๋าคุณผู้หญิง
  • เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน
  • จาน ชาม เครื่องใช้ในครัว
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ของใช้ส่วนตัวต่างๆ
“Electrolyzed Water” มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน?
มีความปลอดภัยมาก เพราะสารประกอบที่ได้เป็นกรดไฮโปคลอรัส (HOCl Acid) ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ชนิดเดียวกันกับภูมิคุ้มกันในเม็ดเลือดขาวของร่างกายมนุษย์
“Electrolyzed Water” แตกต่างจากแอลกอฮอล์หรือไม่ อย่างไร?
Electrolyzed Water มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคเหมือนกับแอลกอฮอล์ โดยมี Contact Time หรือระยะเวลาฆ่าเชื้อหลังจากที่ฉีดพ่นบนพื้นผิว 10-15 วินาทีเท่ากัน แต่มีข้อดีตรงที่ไม่ทำให้มือแห้ง และไม่ระคายเคืองต่อเยื่อบุในทางเดินหายใจ เพราะผลิตจากน้ำเปล่า จึงใช้ได้บ่อยตามต้องการโดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
สรุป
Electrolyzed Water หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ผลิตจากน้ำเปล่า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องที่ใช้ผลิต Electrolyzed Water อยู่มากมาย มีทั้งใช้น้ำและเกลือในการผลิต หรือบางยี่ห้อใช้เพียงแค่น้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งถือว่าสะดวกสบาย และง่ายต่อผู้บริโภคในยุค New Normal เป็นอย่างมาก อย่าลืมหาซื้อมาไว้ที่บ้าน เพิ่มความอุ่นใจ ปกป้องดูแลตัวเองและคนที่รักกันด้วยนะคะ
ด้วยรักและห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว
โฆษณา