30 เม.ย. 2022 เวลา 04:57 • ไลฟ์สไตล์
มาดูร้าน กาแฟ food truck เล็กๆ เมื่อสามปีที่แล้วและสามปีถัดมา กลายมาเป็นร้าน แบบเพิงหมาแหงน ถาวร มีความยาว กว่าFood Truck 5เท่า ทำรายได้เพิ่มขึ้น5 เท่าเช่นกันทำยังไงนะ
1
ร้านเล็กๆ ในปีแรก 2019
วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์นิดหน่อยค่ะ เราเลิกทำร้านอาหารไทย มาทำงานร้านกาแฟ ใน พิพิธภัณฑ์แทน โดย ทำหน้าที่จัดการให้เขา (ลูกจ้างนั่นเองค่ะ)
ย้ายประเทศบ่อยเกินไป เหนื่อยเริ่มต้นใหม่เป็นลูกจ้างได้เงินมากกว่า อันนี้เรื่องจริงค่ะ มีเวลาเลี้ยงลูก เวลาก็เหลือมากกว่าด้วย อายุเยอะ เวลาสำคัญมากค่ะ
มาต่อ ร้านเล็กๆขายอะไรบ้าง
ไส้กรอกย่าง
สลัดไก่
ขนมวาฟเฟิล
เค้กแครอท
ขนมอบ cinnamon rolls
แซนด์วิช ใส้ แฮม กับชีส ,ปลาเซลม่อนรมควัน , ชีสอย่างเดียว
กาแฟ น้ำโซดา(โค้ก แฟนต้า และน้ำแอปเปิล จากท้องถิ่น)
อาหารทุกอย่างทำจาก ฟาร์ม ของเจ้าของร้าน
และ เปลี่ยน เมนู อาหารคาวทุกปี
ขายที่ไหน - เป็นพิพิธภัณฑ์ Kistefoss sculptor park Museum https://www.kistefosmuseum.no/
เป็น พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของ มหาเศรษฐีอันดับที่40 ของนอร์เวย์ ผู้นิยมชมชมศิลปะ และรูปปั้น มาก งานทุกชิ้นเป็น คอเล็กชั่นของเขาเอง ทุกปีมีอาร์ตติสจากทั่วโลกมาปั้นงานเป็นเดือนๆ
เวลาเปิดปิด พฤษภาคม - กลาง ตุลาคม ปิดหน้าหนาว ชอบตรงนี้แหละ ทำงานครึ่งปี หยุดครึ่งปี
1
ทำไมขายดีจัง - เพราะว่า เรามีร้านเดียว ขายได้ราคาดี ของเราก็ดีมากด้วย อร่อย เป็นของท้องถิ่น คนนอร์เวย์ชอบ และเป็น แบบฟาสฟู้ด ที่ต้องเร็วง่าย เพราะมิวเซียม กว้างใหญ่ กว่าจะเดินทั่วหิวแย่ ที่ตั้ง สวยงามซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขา
2
มีสะพานข้ามแม่น้ำ The twis สะบานบิด
เป็นที่เป็นเอกลักษณ์ ได้รับรางวัลมากมายระดับโลก (ดูเพิ่มเติมในเว็บไซต์ข้างบน)
The twist
ปี2020โควิด-19 คนนอกมาเที่ยวไม่ได้แต่คนในนอร์เวย์มาเที่จนล้นหลาม ทำให้ยอดขาย เพิ่มขึ้นจากเดิม 5เท่า รถเล็กๆ ขายได้ ขนาดนั้น แน่นอนคิวต้องยาว ความโกลาหลต้องเกิด ….
ปี2021 ..สร้าง ที่ขายใหม่ เอา food truck ไปขายไอติมแทน ยอดขายทั้งหมด ยังคงที่ เพราะพิษโควิดต่อเนื่อง
ปี2022 สร้างครัวใหญ่ขึ้น โควิดซา ความพร้อมมาเต็ม คาดว่า ยอดขายจะเพิ่มขึ้น 30 %
ที่เล่ามาเพื่ออะไร ต้องการมาแชร์ ข้อคิด หลายข้อเผื่อคนที่ทำร้านไม่ไหวแล้ว คนทำแต่งานไม่มีเวลา ดูแลตัวเองหรือครอบครัว จะได้ใช้เวลาในชีวิตเปลี่ยนไป
- 1 ถ้าเราทำร้านอาหารได้ เราทำงานด้านจัดการที่ไหนก็ได้ เวลาในชีวิต สำคัญ กว่า งาน ครอบครัวสำคัญกว่าบริษัท
-2 คนที่เขารวยมาก เขาจะสร้างสิ่งที่เขาชอบ และ สร้างงานให้คนทำเพื่อช่วยดูแล สิ่งที่เขา รัก
-3 แม้สถานการณ์จะเป็นอย่างไร คนทำธุรกิจจะมีแผนรองรับเสมอ เตรียมพร้อมเสมอ ลงทุนเมื่อคิดว่า มีทางเติบโตแม้จะเสี่ยง
-4 ของท้องถิ่นขายได้ราคาดีกว่า คนท้องถิ่นยอมจ่าย ด้วยเหตุผลว่า เป็นของดีสนับสนุน คนบ้านเดียวกัน
-5 การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งหรือทำอะไรให้แตกต่าง โลกจดจำ นอกจากจะมีไอเดียดีแล้ว ต้องมีที่ลงไอเดียด้วย จึงจะทำให้เกิดผลสำเร็จยิ่งใหญ่ เช่น สถาปนิกชื่อ Bjsrke-Ingels👇ที่มาเจอเจ้าของ มิวเซียมแห่งนี้
คือเขาเก่ง มีชื่อก้องโลก ก็จะเจอคนระดับเดียวกัน หรือเขาเลือกเจอคนที่เขาจะทำงานด้วยนั่นเอง
ปีนี้ร้านเราเปิดเร็วขึ้น3 อาทิตย์ มีคนเก่งมาช่วยเหลือกันเป็นทีมมากขึ้น จากเมื่อก่อน มี กุ๊ก ขาย และจัดการ เราทำได้ทุกแผนกแต่ ถนัดทำอาหารและขาย
คือจริงๆแล้ว ไม่ว่าเราจะทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่ ถ้าเรารู้และมีจุดประสงค์ ในสิ่งที่ทำ มองเห็นประโยชน์ที่แท้จริงของการพัฒนาตัวเอง เราจะทำสิ่งนั่นได้ดีมีความสุขโดยไม่ยึดติด ไม่ฟูมฟาย เสียดายเวลา รู้ว่าอะไรคู่ควรกับเราเวลานั้นๆ
การใช้เวลาในชีวิตก็คุ้ม
เพราะเวลาในชีวิต เราควรเป็นคนใช้ตัดสินใจเอง ไม่ใช่หรือ
ไม่ใช่ เวลาผ่านไป รู้ตัวอีกที ต้องมาถามตัวเองว่า
ที่ผ่านมาชีวิตเราใครใช้(วะ)เราเขียนและขายหนังสือเล่มนี้
ที่กลั่นกรองมาจาก การใช้เวลาในชีวิตจริงๆของเราเอง ลองผิดลองถูก เลือกมาใช้ เห็นผลลัพธ์ถึงกล้าเขียนกล้าบอกต่อ
1
ขอบคุณมากค่ะที่อ่านมาถึงตรงนี้ ไปใช้เวลาในชีวิตที่เหลือของเราเองกันค่ะไม่ว่า ทำอะไรที่ไหนกับใคร ขอให้มีสติรู้ตัวแค่ว่า เรากำหนดใจใช้เวลานั่นของเราเอง ก็เพียงพอค่ะ
1
#ชีวิตเราใครใช้
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา