2 พ.ค. 2022 เวลา 17:44 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมข้าวเหนียวมะม่วงถึงมีความเหมือนกันกับชีวิตคนเราจัง
บอกเลยว่าเมื่อก่อน ตอบไม่ได้ว่า ขนมไทยอะไรที่ อยากจะแนะนำ ให้ฝรั่งกินได้ แบบแปลกแตกต่างบ้าง
เราคิดเยอะ เพราะ อาหารไทยกินข้าวเป็นหลัก พอมาขนมหวาน ก็ข้าวอีกแหละ จะเยอะไปไหนนะ เราเองคิดมากไป เอง
จริงๆขนมฝรั่งก็ไม่แตกต่าง เขามีขนมปัง พอมาเป็นขนมหวาน ก็เค้ก ก็แป้งคือเก่า
เราเลย เสนอว่าข้าวเหนียวมะม่วงนี่แหละดีที่สุดเหมาะสมกับความเป็นไทยมากที่สุด ทำไมน่ะหรือ
รูปผู้เขียนเองจ้า ฝรั่งสั่งไปฉลอง ในออฟฟิศเล็กๆ
ก็เพราะความหวานมันกลมกล่อมของข้าวเหนียวหมุนที่มุนกับกะทิ อย่างดีหอมหวล ปานจะเลี่ยน แต่พอมาทานคู่กับ มะม่วงสุกนิ่มละมุนลิ้นหวานอมเปรี้ยวนิดๆ กับ กะทิเข้มข้นรสเค็มปะแล่มเชื่อมเข้าด้วยกัน ฝรั่งบอก very interesting and delicious !
1
เราก็ไม่ต้องคิดมากอีกต่อไป
เวลาเราเสริฟ์เป็นบุฟเฟต์ก็จัดการให้เขาเป็นเซ็ทนะไม่งั้นเขากิน แยกเอาแต่มะม่วงไม่ทานข้าวด้วย มันไม่ได้อรรถรสแบบที่ควรเป็น
แต่พอทำเป็นเซ็ตนะ กินทุกอย่างได้ หมด
ข้าวเหนียวมะม่วง เสริฟ์เหมือนเค้ก ไปเลย
ข้าวเหนียวมะม่วงก็เหมือน คนเราแหละ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นคนละ เรื่อง แต่พอรู้จักเอามาผสมกลมกลืน และ ปรับใช้ เอาข้อดีของกันและกันมาบวกรวมกันกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ใหม่ๆเกิดขึ้น มันก็คือความจริง ที่น่าสนใจ
ข้าวเหนียวมะม่วงจะอร่อยไม่ได้เลย หาก ข้าวเหนียวดิบ แฉะ แข็ง แห้ง หรือมะม่วง เปรี้ยวไปแข็งไป หรือแม้แต่กะทิ ที่ บูดไป เค็มไป หวานไป ก็ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วง หมดความอร่อยได้ทันที
เรารู้กันอยู่แล้วว่า หากเราอยากให้ทุกอย่างออกมาดี เราก็ทำตัวเองให้เป็นส่วนผสมที่สำคัญและคุณภาพดีที่สุดให้ได้ก่อนที่เหลือก็เป็นกลไก ต่อไปได้ไม่ยาก
เคยถูกฝรั่งว่าพวกเธอกินข้าวทั้งของคาวของว่าง ของหวานเลยนะ เราตอบ แล้วเธอล่ะ กินขนมปัง ขนมอบ กันใช้อะไรทำจ๊ะ ยิ้มทีเดียวเจอถามกลับ
ขนมไทยมี แป้ง (ข้าวเจ้า,ข้าวเหนียว ) มีกะทิ และน้ำตาลเป็น วัตถุดิบหลักของการทำขนม
ฝรั่งมีแป้งสาลี นม เนยน้ำตาล เป็นหลัก เช่นกัน
ความเหมือนที่แตกต่าง ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆอร่อยๆได้ไม่จบสิ้น
ไปส่งข้าวเหนียวมะม่วงให้ฝรั่งทานก่อนค่ะ
เจอกันบทความต่อไปค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา