30 เม.ย. 2022 เวลา 13:32 • สุขภาพ
เรื่องของส้ม
รูปภาพจาก: Hans/pixabay.com
เมื่อพูดถึงส้มแล้วนั้นหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นอาหารทั้งคาวและหวาน เป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานกันทุกฤดู ยิ่งเป็นช่วงซัมเมอร์แล้วนั้นส้มยิ่งเป็นผลไม้ที่หลายๆคนเลือกรับประทานเพราะทำให้สดชื่น อีกทั้งมีรสชาติเปรี้ยวหวานลงตัวนั้นเอง วันนี้เราจะพามารู้จักผลไม้ที่มีชื่อว่าส้มกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณต่างๆ รวมไปถึงสารสำคัญที่มีอยู่ในส้ม เผื่อใครหลายๆคนที่อาจจะไม่ค่อยชอบทานส้มจะได้หันมาทานส้มมากขึ้น
รูปภาพจาก: Couleur/pixabay.com
ส้ม (Orange) เป็นผลไม้ที่จัดอยู่ในผลไม้ตระกูล Citrus ซึ่งมีทั้งรสชาติที่หวานและเปรี้ยว ส้มนั้นมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย และนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินดี นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยแร่ธาตุอาทิเช่น ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุฟอสโฟรัส ธาตุโพแทสเซียม และนอกจากนี้ยังเมื่อเรารับประทานส้มแล้วเรายังจะได้รับคอลลาเจนอีกด้วย
ข้อมูลจาก [U.S. DEPARTMENT OF AGRICULTURE](https://www.usda.gov/) (USDA) ได้ระบุข้อมูลทางโภชนาการของส้มใน 100 g ไว้ดังนี้ 100 g = 47 kcal, Ca = 43 mg, Fe = 0.33 mg, Mg = 10.70 mg, Vit C = 59.10 mg
ไม่มีไขมันอิ่มตัว และไม่มีคอสเลสเตอรอลอีกด้วยนะ
นอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่อื่นๆ ที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายเราเราอีกมากมาย รวมถึงกรดอะมิโนต่างต่างๆ เช่น Tryptophan Isoleucine Leucine Valine เป็นต้น ซึ่งกรดอะมิโนที่กล่าวมานั้นล้วนเป็นกรดอะมิโนจำเป็น
เมื่อรู้ข้อมูลทางโภชนาการของส้มแล้ว ต่อไปจะเป็นเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพที่เมื่อเรารับประทานส้มเข้าไปแล้วนั้น สารต่างๆที่อยู่ให้ส้มจะมีสรรพคุณทางยาหรือดีต่อร่างกายเราอย่างไร ส้มนั้นมีวิตามินซีสูงนอกจากจะทำให้ผิวพรรณสวยงาม ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนแล้วยังสามารถต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ลดโอกาสในการเกิดหวัด ช่วยเรื่องของการชะลอวัย ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ช่วยเสริมสร้างภูมิค้มกันให้แก่ร่างกาย สามารถลกโอกาสของการเกิดโรคมะเร็ง มีสารที่ชื่อว่าเบตาแคโรทีน ทีมีส่วนช่วยในเรื่องการชะลอความเสื่อมของเส้นผมและเล็บ และนอกจากนี้เปลือกของส้มยังมีกลิ่นที่หอมสามารถแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้
โฆษณา