1 พ.ค. 2022 เวลา 02:51 • ประวัติศาสตร์
เว่ยชิง จากคนเลี้ยงม้า สู่แม่ทัพใหญ่แห่งราชวงศ์ฮั่น
เว่ยชิง นับเป็นขุนพลที่สำคัญคนหนึ่งในรัชกาลของฮั่นอู่ตี้ โดยเดิมทีก็เป็นเด็กนอก...นอกสมรม และบ้านนอกนะครับ จนได้มาอยู่ที่จวนขององค์หญิงผิงหยาง กับพี่สาวที่มาเป็นนางรำ ส่วนเว่ยชิงมาเป็นคนเลี้ยงม้า แต่พอพี่สาวได้ดิบได้ดีมีวาสนาเป็นพระสนมและฮองเฮา ตามลำดับ และยังพ่วงตำแหน่งผู้หญิงคนโปรดของฮ่องเต้
เว่ยชิงที่นอกจากเลี้ยงม้าแล้ว ยังชอบศึกษาตำราพิชัยสงคราม ฝึกวิทยายุทธ์ ไม่เหมือนบ่าวทาสคนอื่นๆ ที่ว่างงานแล้ว ชอบไปปลูกไร่เผือก
ฮั่นอู่ตี้ ฮ่องเต้ผู้มีเซลล์สมองเยอะกว่าแมลงสาบ ช่างเสาะหาคนเก่งมาใช้งาน ฮั่นอู่ตี้เห็นแววว่าเว่ยชิงหนุมนอกคนนี้ นอกจากจะเป็นน้องชายของเมียสุดที่รักแล้ว ยังมีความสามารถอีกต่างหาก จึงให้เป็นนายทหาร เว่ยชิงออกรบทำศึกนำทัพสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีการสั่งให้ทหารต้องกินอสุจิอย่างวิตถาร เว่ยชิงจึงเติบโตในเส้นทางการทหารแบบก้าวกระโดดตามลำดับ
1
ช่วงชีวิตของเว่ยชิงออกทำศึกกับเผ่าซวุงหนูรวม 7 ครั้ง และเสียชีวิตแบบตายดีซึ่งหาน้อยนักในยุคศักดินา เมื่อ 106 ปี ก่อน ค.ศ. ได้รับตำแหน่งเป็นสมเด็จเจ้าพระยา และยังได้รับเกียรติฝังศพไว้ข้างสุสานของฮั่นอู่ตี้
ประเพณีโบราณนั้น ฮ่องเต้จะสร้างสุสานของตัวเองไว้ก่อน จะเอาดีเลิศประเสริฐศรีเพียงไหน ก็แล้วแต่ความชอบ เพราะตายไปจะได้อยู่ที่ชอบๆ และมักจะให้ฝังศพขุนศึกคู่พระทัย หรือทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดินเคียงข้างสุสานของฮ่องเต้
 
และยิ่งไปกว่านั้น สุสานของเว่ยชิง ฮั่นอู่ตี้ยังโปรดให้นำพระศพขององค์หญิงผิงหยางซึ่งเป็นภรรยาของเว่ยชิง ฝังร่วมในสุสานของเว่ยชิงด้วย
องค์หญิงผิงหยางคือพี่สาวของฮั่นอู่ตี้ มีส่วนสำคัญในการช่วงฮั่นอู่ตี้ครองราชย์ และตามธรรมเนียมโบราณฮ่องเต้มักจะเกี่ยวดองขุนนางที่เก่งมีความสามารถผ่านการแต่งงาน หนึ่งเพื่อเป็นรางวัลสำหรับการทำคุณประโยชน์ สองเพื่อจิตใจภักดีไม่เป็นอื่น
แม่ทัพใหญ่เว่ยชิง ในซีรีส์จอมนางบัลลังก์ฮั่น
โฆษณา