2 พ.ค. 2022 เวลา 02:19 • การศึกษา
!!! คุณรู้หรือไม่ว่า "ทำไมอัตราการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ในประเทศไทยทำไมถึงสูงมากขึ้น"
ในปัจจุปันที่ผ่านมาหลายคนอาจจะบอกว่า สาเหตุ ที่ทำให้อัตราการว่างสูงขึ้น คือ การแพร่ระบาดของสถานการณ์ "โคโรน่าไวรัส 2019" แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้อัตราการว่างสูงขึ้น และ ไม่เป็นการเรียนจบมาของนักศึกษาจบใหม่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด
ปัจจัยหลักๆทางวัฒนธรรม ที่เกิดขึ้น มี 5 ปัจจัย
1. เด็กไทยไม่ถูกสอนในรู้จักตัวเอง ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ถึงปิดกั้นจากโรงเรียนที่เอาแต่สอนแข่งขันเพื่อทำเกรดดีๆ
2. กลัวการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือ การทำงานนอกเวลาเรียน(Part-time) เพราะมีหลายคนมักจะบอกคุณว่าเป็นนักเรียนก็ตั้งใจเรียนก็พอ ซึ่งทำให้ เด็กๆจะถูกปิดกั้นจากการเรียนรู้สิ่งใหม่นอกห้องเรียน
3. เด็กไทยจากอดีตถึงปัจจุปัน แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนก็ตาม มักจะกลัวการตอบคำถามหรือตั้งคำถาม เพราะ วัฒนธรรมของไทยแต่อดีต การถามกลับ จากสิ่งที่เราสงสัย คือ" การเถียง"
4. เด็กไทยไม่ถูกสอนด้วยการกระทำ และ จากคำพูดเท่านั้น ผู้ใหญ่บางคนมักจะบอกให้เราทำสิ่งนี้เพราะเป็นสิ่งที่ดี แต่กลับกันถ้าสิ่งที่เค้าพูดดีจริงๆ ทำไหมเค้าไม่เห็นทำสิ่งนั้นที่เค้าพูดเลย
5. การเรียนรู้ในกะลา พัฒนาแต่ Hard skill แต่ขาด Soft skill ทำให้เด็กไทยหลายคน ขาดทักษะการใช้ชีวิต
1
!!! ปัจจัยหลักๆทางการทำงาน ที่เกิดขึ้น มี 3 ปัจจัย ในฐานะที่ผมเป็น HR
1. นักศึกษาจบใหม่หลายคน ไม่รู้ว่าตัวเองมีเป้าหมายอย่างไรในชีวิต สมัครงานไปเพียงแค่อยากลองเท่านั้น ทำให้ทำงานได้ไม่นาน
2. นักศึกษาไทย มีประสบการณ์ทำงานที่น้อยมากๆ (Part-time) ทำให้พวกเขาไม่รู้ความรู้สึก กดดัน ความเหนื่อย ความคาดหวัง และ ความรับผิดชอบที่ชัดเจน
3. หลักสูตรและการเรียนของไทย ยังไม่เป็นมาตราฐานสากล แม้ตัวผมเองเรียนอยู่นานาชาติ แต่สิ่งที่ผมเรียนมา 4 ปี เป็นสากล แค่ 30% ของไทย 20% ที่พอจะนำกลับมาใช้ในการทำงานได้บ้างเท่านั้น
สรุป ในภาพรวมเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระดับ มหาภาคได้ แต่เราสามารถเรียนรู้ เข้าใจถึงปัญหาและเปลี่ยนแปลงที่ตัวเราทีละนิด นี้จะเป็นต้นไม้ที่เติบโต ให้กับผู้อื่นได้มองเห็นและกลายเป็นการเปล่ยนแปลงระดับมหาภาคได้ในอนาคต
สุดท้ายผมอยากจะมอบโอกาสให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่าน และ เป็นโอกาสที่จะทำให้ อัตราการว่างงานลดลงและเพิ่มอัตราการจ้าง และยังเป็นการแกไขปัญหาของคนไทยรุ่นใหม่ในอนาคต โดยในตอนนี้ผม ได้มาร่วมงานกับ "บริษัท Know are learning จำกัด " โดยเรามุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาของนักศึกษาไทยทุกๆคน
  • เรามี สังกัด ชื่อ The next Gen สังกัดนี้เราทำหน้าที่ในการพัฒนานักศึกษาฝึกงานให้กับบริษัทชั้นนำต่างๆ และ รวมถึงการว่าจ้างพนักงงานให้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 50 บริษัทในประเทศ และ ปลายปี 2564 เราตั้งเป้าหมายจะมี บริษัทที่ทำงานกับเรา 100 บริษัททั่วไทย
  • เรามีสังกัด เกี่ยวกับการศึกษา 3 สังกัดที่จะทำให้เด็กไทยเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ได้แก่
  • สังกัดแรก ชื่อ Fishsix สอน 9 วิชาสามัญ เนื้อหาสนุกไม่เน้นจำ เน้นความเข้าใจ
  • สังกัดที่สอง ชื่อ ESC หรือ โรงเรียนคู่ขนาน สอน Soft skill เน้นการปฏิบัติ ไม่เน้นทฤษฏี
  • สังกัดที่สาม ชื่อ ค่าย Know are สอนเกี่ยวกับ กานเรียนรู้เป้าหมายของตัวเองในชีวิต เน้น การทำจริงๆ เด็กต้องการทำอาชีพ อะไร เราจะจัดหามาให้แล้วไปอยู่ที่นั้น เรียนรู้การทำงานที่นั้น แบบใกล้ชิด
!!! ทุกคนทั้งนักศึกษาหรือพนักงงานที่กำลังมองหางานสามารถเข้าร่วมกลุ่มของเราได้ตามลิงค์ https://www.facebook.com/groups/4420875234680345
!!! ท่านใดสนใจเรียน กับ 3 สังกัดของเราสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลหรือพูดคุยถึงสิทธิประโยชน์ที่เข้ามาเรียนกับเราได้ตามไลน์นี้เลย
ใช้ชีวิตราวกับว่าคุณจะตายพรุ่งนี้ เรียนรู้
ราวกับว่าคุณจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป
"มหาตมา คานธี"(ผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดียและศาสนาฮินดู)
ขอขอบคุณ รูปภาพ "อัตราการว่างงาน" จากธนาคารแห่งประเทศไทย
โฆษณา