2 พ.ค. 2022 เวลา 02:50 • สุขภาพ
มารู้จักมะม่วงกันเถอะ
มะม่วง (Mango) มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์คือ Mangifera indica L. อยู่ในวงศ์ Anacardiaceae
มะม่วงมีหลากหลายสายพันธุ์มากถึง 49 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เช่น มีความสูงของต้นที่แตกต่างกัน มีขนาดของลูกที่แตกต่างกัน มีความหวานความเปรี้ยวที่แตกต่างกัน เป็นต้น สายพันธุ์ที่คนไทยเรานั้นจะคุ้นหูกันได้แก่ เขียวเสวย น้ำดอกไม้ อกร่อง ฟ้าลั่น โชคอนันต์ มหาชนก เป็นต้น
ประโยชน์ของมะม่วงนั้นมีหลากหลาย สามารถนำไปทำเป็นอาหารได้ทั้งคาวและหวาน ทานได้ทั้งผลสุกและผลดิบ เช่น การนำไปทำมะม่วงแช่อิ่ม ยำมะม่วง มะม่วงกวน มะม่วงแผ่น ข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นต้น
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามะม่วงนั้นถือเป็นผลไม้โปรดของใครหลายๆคน เพราะนอกจากจะทานแล้วหวาน สดชื่น มะม่วงยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ทำให้มีผิวพรรณที่สวยงาม ป้องกันเลือกออกตามไรฟัน สารต้านอนุมูลอิสระในมะม่วงยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด เป็นต้น นอกจากวิตามินซีแล้วมะม่วงยังอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบตาคโรทินที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา จะเห็นได้ว่ามะม่วงที่เราทานนั้นนอกจากจะมีรสชาติที่หวาน หอม อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณโยชน์อันมากมาย นอกจากประโยชน์จากผลของมะม่วงแล้วนั้น ส่วนอื่นๆ ของต้นมะม่วงยังมีสรรพคุณทางยา เช่น การนำใบของมะม่วงมาต้มเพื่อเป็นการลดการอักเสบของเหยื่อปากและอาการอักเสบของจมูก เปลือกของต้นมะม่วงสามารถนำมาต้มดื่มเพื่อลดอาการตัวร้อนหรือลดไข้ได้
ขอบคุณรูปภาพปกจาก: Msobaidi จาก pixabay.com
ขอบคุณข้อมูลจาก: https://intrend.trueid.net/post/277541
โฆษณา