3 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ครอบครัว & เด็ก
😎 รู้ก่อนได้เปรียบ 4 ทักษะสำหรับเด็กที่เกิดในศตวรรษที่ 21 🥳
💢 บทความนี้สำหรับคนที่มีลูกมีหลานทุกคนค่าาา… อย่างที่เรารู้กันว่าโลกทุกวันนี้มันหมุนเร็วมาก (หรือเรียกได้ว่าเหวี่ยงเร็วอาจจะเหมาะกว่า) ใครจะจินตนาการได้ว่าภายในไม่ถึง 100 ปี โลกจะพัฒนามาได้ไกลขนาดนี้
1
ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย เมื่อ 40 ปีที่แล้วถ้าเราอยากติดต่อสื่อสารกับใครอีกคน จากอีกซีกโลกหนึ่ง เราจะต้องส่งจดหมาย ส่งโทรเลข ใช้เวลาเร็วสุด 1-2 เดือน แต่ทุกวันนี้ทาร่าอยู่ออสเตรเลีย ปะป๊า แม่ พี่สาว น้องชายอยู่ที่สงขลา แค่ส่งข้อความไปในไลน์กลุ่มกริ๊กเดียวก็ได้รับพร้อมกันแบบ (แทบจะ) real time เลย
Credit : Pixabay
ทาร่ายกตัวอย่างให้เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพวิวัฒนาการสั้นๆ ของโลกเรา ซึ่งแน่นอนว่ายุคคุณแม่ ยุคเรา และยุคของลูกหลานเรา มันไม่เหมือนกัน มันต่างกันมากกก
แล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่เราอย่างเราควรจะสอนทักษะอะไรให้กับลูกของเราดี ???
ทาร่าได้หนังสือเล่มนึงมาจากไอดอลการลงทุนของทาร่าเองค่ะ "21 Lessons for the 21st Century" (ชื่อภาษาไทย คือ 21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21) เขียนโดย Yuval Noah Harari คนเดียวกับหนังสือขายดี Sapiens (เซเปี้ยน ประวัติย่อมนุษยชาติ)
Credit : Amazon
ด้วยความที่ทาร่าเป็นมนุษย์แม่ลูกสอง เลยสนใจเรื่องของเด็กๆ เป็นพิเศษ และหนังสือเล่มนี้ก็มีคำตอบให้ทาร่าค่ะ ว่ามีทักษะอะไรบ้างที่เราต้องใส่ใจ และสอนให้ลูกๆ ของเรา เพื่อให้เค้าสามารถใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้มีความสุขและประสบความสำเร็จ ทาร่าเลยอยากเอามาแชร์กับเพื่อนๆ ด้วย ตามนี้ค่ะ
เค้าเรียกมันว่า 4Cs ได้แก่ Critical Thinking (คิดแยกแยะเป็น), Creativity (จินตนาการ), Communication (ติดต่อสื่อสาร), Collaboration (ทำงานร่วมกับผู้อื่น)
1) Critical Thinking คิดแยกแยะเป็น
ถามว่าทักษะนี้สำคัญยังไง? มันสำคัญมากๆ เพราะว่าเด็กๆ รุ่นนี้เกิดมาในยุคที่ข้อมูลล้นโลกไปหมด อยากรู้อะไร อยากถามอะไร แค่พิมพ์ไปใน Google ข้อมูลก็ไหลออกมาเป็นหลายร้อยหน้า หลายร้อยคำตอบ ถ้ารวมกับ Facebook, Youtube, Tiktok ด้วย ข้อมูลก็จะยิ่งเยอะเข้าไปอี๊กกก
1
เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องสอนลูกๆ ของเราให้สามารถคิดเองได้ค่ะ เค้าต้องสามารถวิเคราะห์เป็นว่าข้อมูลแต่ละอย่าง ที่คนนู้น คนนี้ คนนั้น บอกมาเนี่ยะ มันมีความเป็นไปได้ มีความน่าเชื่อถือขนาดไหน มีความจริงอยู่ในนั้นกี่เปอร์เซนต์
1
เช่น เคยมีการส่งข้อความเตือนกันมาว่า เจอพยาธิในสมอง เพราะดินกินปลาดิบ เฮ้ย!!! เรื่องนี้ทาร่าเคยคุยกับน้องสะใภ้ที่เป็นหมอฟัน แล้วเราก็ช่วยกันวิเคราะห์ว่าการที่พยาธิจะเดินทางออกจากระบบทางเดินอาหารที่ประกอบด้วย ปาก หลอดอาหาร กระเพาะ ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และทวาร แล้วไปโผล่ที่สมองซึ่งมีเนื้อเยื่อห่อหุ้มอยู่หลายชั้นนี่มันเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน??
(ความเห็นส่วนตัว ทาร่ากับน้องสะใภ้คิดว่าเป็นไปได้ยากมากๆ เราไม่เชื่อ แต่ก็มีหลายคนที่เชื่อ และก็ยังส่งต่อๆ กันไป และเลิกกินปลาดิบไปเลยก็มี)
และยังอีกหลายๆ เรื่องที่เราได้รับการแชร์ต่อๆ กันมาในแต่ละวัน ตั้งแต่ คลิปโตจะมาแทนเงินจริงๆ หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนคนได้ พลังงานไฟฟ้าจะมาแทนที่น้ำมันและถ่านหิน ธนาคารกำลังจะเจ๊ง คนที่เคยเป็นโควิดต่อให้หายแล้วแต่ปอดก็ไม่เหมือนเดิม และอื่นๆ อีกมากมาย…
ที่เราต้องกลั่นกรองอยู่ทุกวันว่าอะไรคือความจริง?? และมันจริงสำหรับใคร?? หรือจริงกี่เปอร์เซ็นต์?? และเราควรจะทำยังไงกับความจริงนั้น??
ในอดีตคนที่มีข้อมูลมากกว่าจะได้เปรียบในการตัดสินใจและวางแผนชีวิต แต่ในยุคนี้ทุกคนมีข้อมูลเท่ากันหมด สิ่งที่จะชี้วัดความได้เปรียบในชีวิต คือ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลค่ะ
2) Creativity (จินตนาการ)
เชื่อไหมคะว่ายุคนี้ ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสำคัญกับทุกสายอาชีพ ไม่ใช่แค่อาชีพศิลปิน หรือ นักร้อง นักดนตรี แม้แต่แม่ค้าขายขนมครก ก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เราจะขายขนมครกยังไงให้ดึงดูดลูกค้า??
ทักษะ 'จินตนาการ' นี้จะทำให้เด็กๆ สามารถมองเห็นและเข้าใจปัญหาในหลากหลายแง่มุมที่คนอื่นอาจมองไม่เห็น ทำให้เด็กๆ ค้นพบการคิดหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยวิธีการใหม่นั่นเอง
1
ทาร่าเชื่อว่ายิ่งโลกเราหมุนเร็วเท่าไหร่ ทักษะนี้ก็ยิ่งสำคัญมากเท่านั้น เพราะโลกกำลังเกิดการ disrupt ในทุกด้าน ความคิดสร้างสรรค์จะเป็นตัวจุดประกายวิธีคิดที่แตกต่างจากการคิดแบบเดิมๆ ไม่จำเป็นต้องทำอย่างที่เคยทำ และช่วยส่งเสริมนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม
1
3) Collaboration ทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทีมเวิร์คอิสสสสะพาวเวอร์!!! (Team work is power) หนึ่งในทักษะที่ทุกสายงานจำเป็นต้องมี แล้วเด็กๆ รุ่นใหม่จำเป็นต้องมีตั้งแต่ตอนเป็นเด็กน้อยเลย คือต้องให้เค้ารู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์ค (Teamwork) และการประสานงาน (Cooperation)
เราต้องฝึกให้เขารู้ด้วยตัวเองว่าการทำกิจกรรมต่างๆ และแบ่งปันสิ่งของกับเพื่อนๆ สนุกกว่าการทำกิจกรรมคนเดียว ให้เขาได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างในโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเขา
เพราะในโลกของการทำงานที่แท้ทรู ทุกคนต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ต่อให้คุณจะรับบทเป็นนักเขียนผู้ทำงานปลีกวีเวกในป่าใหญ่ คุณก็ต้องพูดคุยกับ บ.ก. อยู่ดี
และที่สำคัญเราต้องฝึกให้เค้ารู้ตั้งแต่เล็กๆ ว่า มีคนที่ไม่ได้ความคิดเหมือนเราในทุกเรื่อง ฉะนั้นเด็กๆ ต้องเรียนรู้และปรับตัว ฝึกฝนให้รู้ว่าเมื่อเค้าไปเจอคนที่คิดต่างกับเรา เค้าจะจัดการปัญหานั้นยังไง
3
4) Communication การสื่อสาร
เด็ก ๆ ต้องฝึกฝนทักษะการสื่อสารเพื่อที่สามารถถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างชัดเจน ผ่านการสื่อรูปแบบต่างๆ หัวใจของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ควรจะกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ตรงประเด็น เข้าถึงผู้คน และรวมถึงการอ่านความรู้สึกผู้ฟังด้วย
การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เด็ก ๆ สามารถสื่อสารความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่หลงประเด็น ซึ่งพ่อแม่สามารถช่วยลูกๆ ฝึกฝนทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมง่ายๆ ที่บ้านได้ เช่น พูดคุยกับลูกบ่อยๆ สร้างบรรยากาศที่ดีให้เขาสบายใจที่จะคุยกับเรา อดทนฟังเขาพูดให้จบอย่าไปตัดบทก่อน
เป็นยังไงบ้างคะ?? 4 ทักษะจำเป็นสำหรับเด็กที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่ทาร่าคิดว่าสามารถนำไปปรับใช้ได้กับคนทุกวัยเลยค่ะ ทุกวันนี้โลกของเราเปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน ใครรู้ก่อน ปรับตัวก่อน ได้เปรียบค่ะ
1
🌈 ความรู้หรือทักษะใหม่ๆ ก็เหมือนเรามีไอเท็มใหม่ๆ ในเกมก่อนคนอื่น ทาร่าเป็นคนนึงที่หลงใหลในศาสตร์พัฒนาตัวเองและพยายามหาทางลัด หาไอเท็มใหม่ๆ มาเก็บในเกม (ชีวิต) ของตัวเองอยู่เสมอ และ Vision Board ก็เป็นหนึ่งในไอเท็มในดวงใจของทาร่า ที่ใช้มา 10 กว่าปีแล้วค่ะ มันง่ายและได้ผลมากๆ 💯 ทาร่ายังไม่เคยได้ยินใครที่มี Vision Board แล้วไม่ได้ผลลัพธ์ในแบบที่ตัวเองฝันไว้เลยค่ะ
🌈 สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักกับไอเท็มชิ้นนี้อย่างละเอียด ไปตำเล่มนี้กันค่ะ 👇
หนังสือ "Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow
 
แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl
E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0
E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj
 
🌈🌈🌈🌈🌈
เกี่ยวกับผู้เขียน
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา