2 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
XO GROW TOGETHER
ประชุมผู้ถือหุ้น AGM
2
บ้านไม่ว่าจะหลังเล็กหรือใหญ่ล้วนต้องพึ่งรากฐานและโครงสร้างที่แข็งแรง และดีไซน์ก็สำคัญเท่าๆ กัน เพียงแค่มุมรับแขกเล็กๆ ก็อาจจะสร้างความประทับใจให้แขกผู้มาเยือนได้
2
เช่นเดียวกับองค์กรอย่างบริษัทจดทะเบียน ที่ผู้ถือหุ้นทุกคนคือคนสำคัญ เพราะเป็นเจ้าของงบประมาณที่นำเงินทุนไปใช้ในการหล่อเลี้ยงและขยายกิจการให้มั่นคง เป็นองค์กรที่น่าอยู่และเป็นที่สนใจของนักลงทุนใหม่ๆ เพื่อเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด ในแต่ละปีจึงมีการประชุมที่สำคัญ เรียกว่า “การประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี” “Annual General Meeting” หรือ AGM เพื่ออัพเดท สื่อสาร และแชร์ข้อมูลร่วมกัน
ซึ่ง Exoticfood ของเราได้จัดประชุมผู้ถือหุ้น AGM ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 ณ อาคาร บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการแจกแจงผลประกอบการของปีที่แล้ว ทิศทางการดำเนินงานของปีนี้ โดยการประชุมแบ่งออกเป็น 3 เรื่องหลักๆ ได้แก่
  • ผลประกอบการของปี 2564
สำหรับยอดขายของ Exoticfood หรือ XO นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 เรามีรายได้ 1,524.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.26 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 462.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.16 เทียบกับปีที่ผ่านมา สินค้าของเราได้รับความนิยมในต่างประเทศมากขึ้น
เราทำมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น ปรับกลยุทธ์การตลาดในทวีปยุโรป และพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงทำให้คนหันมาทำอาหารทานเองมากขึ้น เราพัฒนาบุคลากร และระบบการบริหารจัดการที่ครอบคลุมส่งเสริมให้ XO เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สิ่งแวดล้อม ชุมชนและสังคมส่วนรวม (ESG)
  • พิจารณาอนุมัติเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท
สำหรับสำนักงานใหญ่เดิมของ Exoticfood ตั้งอยู่ที่แหลมฉบัง ชลบุรี ตรงกับที่อยู่ในเอกสารคือ 49/42 หมู่ 5 ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 20230
แต่เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินกิจกรรมการตลาดและกิจกรรมอื่นๆ ของบริษัท เราจึงตัดสินใจย้ายสำนักงานใหญ่จากแหลมฉบังมาอยู่ในกรุงเทพฯ เลขที่130-132 อาคารสินธร ทาวเวอร์ 2 ชั้นที่ 9 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 ซึ่งเป็นทำเลใจกลางเมืองทำให้สะดวกในการติดต่อ เจรจาธุรกิจ
  • กลยุทธ์ เทรนด์ และสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้
เราจะเริ่มเห็นว่าหลายแห่งเริ่มเปิดประเทศ คนเริ่มออกไปท่องเที่ยวกันแล้ว ทำให้ผู้คนทางยุโรปซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญของเราที่อาจจะไม่ได้ทำอาหารทานเองเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายอาจจะไม่ได้โตตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่เชื่อว่าแค่ระยะเวลาเพียงไม่นาน เพราะในที่สุดทุกคนก็ต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติ กลับไปทำงานและอยู่บ้านเหมือนเดิม
สำหรับนโยบายในการเพิ่มยอดหรือสร้างรายรับในปีหน้าส่วนสำคัญอย่างหนึ่งคือการลดต้นทุน ซึ่งเห็นผลชัดเจนจากวิกฤตโควิด แต่เรากลับสวนกระแสทำยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึง 2 ปี ส่วนหนึ่งมาจากพนักงานทุกแผนก ทุกคนของบริษัทมีความตระหนักสูงมาก ว่าเราจะต้องลดค่าใช้จ่ายทุกประเภท และทำอย่างต่อเนื่อง
เรายังวางแผนในการพัฒนาบุคลากร เห็นได้ว่าตอนที่เราเพิ่งเข้าตลาดฯ มีคนประมาณ 500 กว่าคน ยอดขายน้อยกว่านี้กว่าเท่าตัว จนถึงตอนนี้ที่เราโตขึ้นเกินเท่าตัวจากวันที่เข้าตลาดฯ แต่พนักงานของเราเหลือแค่เพียง 400 กว่าต้นๆ นั่นหมายถึงคนของเรามีประสิทธิภาพ เพราะเรามุ่งเน้นสร้าง people capability และทำให้พนักงานมีความรู้สึกว่าทุกคนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของบริษัท เป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ เป็นการมุ่งพัฒนาทั้งความคิดและศักยภาพพนักงานที่ส่งผลให้เราสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง สร้างบ้านหลังนี้ให้เติบโตแข็งแรงไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา