21 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
โรงงาน XO แห่งใหม่บนที่ดิน 40 ไร่
ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ แหลมฉบัง
บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ของเราคือบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอสพริกศรีราชา ซอส และส่วนประกอบอาหารไทย โดยเริ่มก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมาตั้งแต่ปี 1999 จนถึงปัจจุบันที่กำลังจะก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 24 ซึ่งมียอดขายจากการส่งออกเกือบ 100% อยู่ที่ยอดขาย 1,500 ล้านบาท และส่งออกไปกว่า 65 ประเทศทั่วโลก
1
XO เกิดจากความตั้งใจของ 2 พี่น้อง คุณคิด-จิตติพร จันทรัช และคุณยุ้ย-วาสนา จันทรัช ที่ต้องการให้ทุกคนได้ลิ้มลองความอร่อยของอาหารไทย เรียกว่าจะอยู่หนแห่งไหน ก็สามารถหาซื้อหาไปทำทานที่บ้านได้จาก local supermarket ในประเทศต่างๆ ได้อย่างแสนสะดวกและง่ายดาย
ซึ่งหากเปรียบ XO ของเราเป็นดั่งต้นไม้ที่กำลังเติบใหญ่ ผลิดอกออกผลงอกงาม และกำลังจะขยายผลผลิตออกไปอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น เรื่องการเพิ่มฐานกำลังในการผลิต เพื่อให้เรามีโอกาสผลิตสินค้าที่มากขึ้น และนั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ XO ตัดสินใจ ซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อเป็นจุดยุทธศาสตร์ของโรงงานแห่งใหม่ แห่งที่ 5 ซึ่งเราได้ทำพิธีเซ็นสัญญาไประหว่าง XO และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ แหลมฉบัง ไปเมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2565
2
ซึ่งการเปรียบเทียบว่า นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ แหลมฉบัง เป็นทำเลที่ดีเหมาะกับการสร้างฐานผลิตคลังซอสแห่งใหม่ของ XO มากที่สุด เพราะที่นี่ตอบโจทย์ กลยุทธ์ของบริษัทหลายประการ นอกจากพื้นที่ที่เพียงพอสำหรับการขยายตลาดกว่า 40 ไร่แล้ว เรายังได้โรงงาน ที่ตั้งอยู่ในนิคมที่ได้มาตรฐานการจัดการที่ดี และยังอยู่ใกล้กับท่าเรือหลักในการส่งออก ที่นี่ยังเหมาะต่อการพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่วางไว้ว่า XO จะเป็นชื่อแรกที่ลูกค้าชาวต่างชาติคิดถึงเมื่อไปเดินช้อปและอยากจะประกอบอาหารไทยที่บ้าน เราจึงมุ่งสร้างความไว้วางใจในตลาดโลก
2
ซึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างแบรนด์ก็คือการมี “Production Facility” ที่ทันสมัย สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าที่มาเยี่ยมชม จึงเป็นที่มาของการมองหาพื้นที่ในการสร้าง โรงงานใหม่เพื่อมาทดแทนโรงงานเก่า เพื่อรองรับการเติบโต และเทคโนโลยีในการผลิตแบบใหม่ ซึ่งคำตอบนั้นก็คือ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ แหลมฉบัง นั่นเอง
และที่สำคัญที่นิคมนี้ยังตอบโจทย์ความตั้งใจของ XO ที่อยากดูแลพนักงานของเราให้ดีที่สุด เราให้ความสำคัญต่อคนของเรา เรามองว่า people คือ resource อันเป็นหัวใจหลัก จึงมองหาพื้นที่ใกล้กับโรงงานสาขาแหลมฉบับแห่งเดิม และง่ายต่อการเดินทางของพนักงานที่ส่วนใหญ่อยู่กับเรามานาน จึงเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากในการเลือกที่นี่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเรา
และเราหวังว่าการซื้อที่ดินแห่งใหม่ของ XO ในครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของความความสำเร็จที่จะนำพารสชาติความเป็นไทยไปสู่สากลโลก ให้กับคนต่างชาติได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะเราเชื่อว่า "อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกแน่นอน"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา