2 พ.ค. 2022 เวลา 12:39 • ครอบครัว & เด็ก
ธรรมะสอนใจ| เตือนใจ เตือนสติ | โรงศพไม่ได้มีไว้ใส่คนแก่| แต่มีไว้ใส่คนตาย
.
ฟังธรรมะอื่นๆ ได้ที่
พรุ่งนี้หรือชาติหน้า ไม่รู้ว่าอะไรจะมาก่อนกัน อย่าประมาทคิดว่าคุณจะอายุยืน ทุกๆคืนที่นอนหลับตาไป ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสตื่นมาลืมตาในเช้าวันต่อไป ทุกคนมีสิทธิ์ตาย ในทุกๆ วินาทีที่เราใช้ชีวิตทั่วไป โดยไม่มีโอกาสได้เตรียมตัวเตรียมใจกันเลยแม้แต่คนเดียว
โรงศพไม่ได้มีไว้ใส่คนแก่ แต่มีไว้ใส่คนตาย
ลืมไปหรือป่าวว่าความตายไม่เคยรอใครเลย วันก่อนเด็กอายุสองขวบที่อยู่ข้างบ้านเราเดินข้ามถนนโดนรถชนตาย อาทิตย์ก่อนเด็กป.4 น้องสาวของเพื่อนเราจมน้ำตาย เดือนก่อนเด็กมัธยมลูกสาวของป้าเราโดนแฟนใช้มีดแทงตาย ปีก่อนนักศึกษาหญิยที่เป็นเพื่อนเราขับรถตกทางด่วนตาย 2ปีก่อนพี่ชายเราที่เป็นหมอเป็นโรคหัวใจตาย
ความน่ากลัวของโลกใบนี้คือเราไม่มีทาง รู้เลยว่าเราจะสูญเสียคนที่เรารักไปเมื่อไหร่ คนที่ยิ้ม ให้กันในตอนเช้าเราอาจ ไม่มีโอกาสเห็นเขาอีกในตอนเย็น เมื่อตายแล้ว บาทเดียวก็เอาติดตัวไปไม่ได้ ตอนนี้เท่านั้นที่คุณยังมีลมหายใจอยู่ ตอนนี้เท่านั้นที่คุณมีโอกาสทำดี ตอนนี้เท่านั้นที่คุณมีโอกาสดูแลคนที่คุณรัก ตอบแทนพ่อแม่ที่เลี้ยงดูคุณมา แต่ตอนนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณได้เปลี่ยนเงินทอง และเวลาของคุณเป็นบุญกุศล ที่คุณจะนำติดตัวไปไว้บ้างหรือยัง
โฆษณา