2 พ.ค. 2022 เวลา 13:26 • ธุรกิจ
1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
2) แต่หนังสือเกี่ยวกับชีวิตของนักธุรกิจที่เป็นที่รู้จัก เช่น Jeff Bezos หรือ Elon Musk ผมเองก็ซื้อเก็บไว้แต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน
ส่วน Steve Jobs ผมฟังบทสัมภาษณ์ของเขาบ่อยมากๆ จนไม่คิดที่จะซื้อหนังสือของเขา
3) ผมมองว่าการศึกษาปรัชญาการทำงานของนักธุรกิจที่เป็น self-made นั้น น่าจะได้เรียนรู้อะไรมากกว่าการซื้อหนังสือที่เขียนโดยนักวิชาการด้านธุรกิจที่อาจไม่เคยทำธุรกิจอะไรเองเลย เพราะชีวิตจริงๆในการทำธุรกิจ มีรายละเอียดมากมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางจิตวิทยา ซึ่งไม่ใช่เรื่องทาง “ตัวเลข” ใดๆเลย!
4) ถ้าผมพอจะมีเวลา ผมอยากศึกษาการทำงานของท่าน Sir Richard Branson ซึ่งท่านเริ่มทำธุรกิจมาตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นวัยรุ่น และธุรกิจของท่านเป็นสิ่งที่มีคนทำแล้ว แต่ท่านอยากทำให้มันดีขึ้น เช่น ธุรกิจสายการบิน, ธุรกิจสื่อสาร, ธุรกิจการเงิน, รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวในอวกาศ!
5) และแน่นอนครับว่า ผมมี posts เกี่ยวกับชีวิตนักธุรกิจ self-made ที่คุณอาจจะอยากเรียนรู้จากพวกท่านเหล่านั้น!
โฆษณา