19 พ.ย. 2021 เวลา 05:36 • ธุรกิจ
1) ผมเองไม่เคยทำธุรกิจ แต่สมัยเรียนระดับอุดมศึกษา ผมเรียนมาทางด้านเทคโนโลยี พอเข้าไปในร้านหนังสือ หลังจากที่ผมดูหนังสือในหมวดเทคโนโลยีแล้ว ผมชอบเดินไปดูหนังสือหมวดธุรกิจที่ผมไม่มีพื้นฐานเลย
ผมเริ่มสังเกตเห็นชื่อที่คาดว่าเป็นชื่อบุคคลท่านหนึ่ง ที่มีชื่อว่า Warren Buffett เพราะหนังสือในชั้นนั้นประมาณสิบเล่มที่มาจากต่างผู้แต่งและต่างสำนักพิมพ์มีชื่อของท่านขึ้นปกทุกเล่ม! หลังจากผมเรียนจบถึงได้รู้ว่า ท่านคือนักลงทุนที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง จนถึงทุกวันนี้ผมยังติดตามฟังแนวคิดของท่านผ่านบทสัมภาษณ์จากสื่อรายใหญ่ๆในวงการธุรกิจ ซึ่งผมมีข้อเขียนเกี่ยวกับท่านอยู่บ้างที่คุณอาจสนใจครับ
2) Barbara Corcoran เป็นนักธุรกิจหญิงอีกท่านหนึ่งที่ผมชื่นชอบบุคคลิกและวิธีคิดของท่าน
สมัยเป็นนักเรียนเธอได้ D เป็นส่วนใหญ่ เธอเปลี่ยนง่ายบ่อยมาก และเธอเคยเป็นพนักงานเสริฟในร้านอาหาร ก่อนที่เธอจะมาลงทุนทำกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ของเธอเอง โดยที่เธอเคยถูกคนรักนอกใจและตราหน้าเธอว่า เธอจะไม่มีวันประสบความสำเร็จหากปราศจากเขา
ตอนนี้ นอกจาก Barbara จะบอกลาอดีตคนรักคนนั้นแล้ว เธอยังเป็นนักธุรกิจที่ปรากฏตัวในรายการ Shark Tank ที่เป็น reality show ทางธุรกิจที่มีชื่อเสียง และมูลค่ากิจการของเธออาจสูงถึง $5,000 ล้าน USD
บทสัมภาษณ์อันหนึ่งของเธอกับสื่อแห่งหนึ่ง เรื่องลักษณะของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ตามที่ผมเข้าใจคือ
2.1) เป็นคนที่เมื่อเจอปัญหาและอุปสรรคแล้วคุณอาจให้เวลาคร่ำครวญกับมันได้แต่คุณจะลุกขึ้นสู้อย่างรวดเร็ว
2.2) คุณจะไม่บ่นให้เสียเวลา ไม่โทษใครไม่โทษอะไร คล้ายกับพนักงานดับเพลิง เมื่อเจอไฟแล้วต้องรีบดับ คล้ายกับนักมวยที่แม้ถูกกรรมการนับ แต่ก็จะลุกขึ้นและสู้ต่อไป โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนเรียนเก่ง แต่คุณต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหา (problem solving) และคุณไม่กลัวถ้าปัญหานั้นจะกลับมาอีก
3) Gary Vaynerchuck ก็เป็นนักธุรกิจตัวยงอีกท่านหนึ่งที่คุณสามารถติดตามเขาได้ผ่าน Social media หลายๆ platforms ของเขาครับ
4) อันนี้ผมชอบ
Bad companies are destroyed by crises; good companies survive them; great companies are improved by them
Andy Grove
INTEL CEO
5) อันนี้เป็นปรัชญาที่ผมชื่นชอบเป็นการส่วนตัวครับ
6) John Paul Dejorial นักธุรกิจที่เคยเป็นคนไร้บ้าน (homeless)มาแล้วถึงสองครั้งในชีวิตครับ
โฆษณา