3 พ.ค. 2022 เวลา 04:45 • ไลฟ์สไตล์
กระจกบานใหญ่สะท้อนหัวใจวัยทำงาน
ในวัยใกล้ห้าสิบที่ยังคิดว่าตัวเองแข็งแรงคล่องแคล่วว่องไวเหมือนเคย ก็ทำทุกอย่างอย่างเดิม เร่งรีบเร่งด่วน ดูยุ่งตลอดเวลา ทำทุกตำแหน่งอย่างกับคนบ้าคลั่ง ดูเหมือน ว่าตัวเองสำคัญยิ่งนัก
จนกระทั่ง รับพนักงานใหม่เข้ามาในวัย สามสิบ เธอคล่องตัว ยุ่ง เก่ง ดูเหมือนจะ ควบคุมได้ทุกอย่าง แต่เธอ ไม่สามารถจดจำรายละเอียด ที่จำเป็นได้ ไม่กล้าพัก ไม่กล้าอยู่เฉยๆใช้ความคิด จัดการ หรือแม้แต่ยิ้ม
บางสถานการณ์ ไม่จำเป็นต้องลนลานเครียดเคร่งแต่เธอก็ทำให้เคร่งเครียดได้ ด้วยความคิดว่า ตัวเองต้องทำให้ดีที่สุด ถึงจะเรียกว่า ทำงานเก่ง
การกระทำของพนักงานใหม่ พลังงานความเครียดของเธอ ทำให้บรรยากาศการทำงาน ดูไร้ชีวิตชีวา ไร้ความสุข และ ความ ผ่อนคลาย ลูกค้าเร่ง แม่ค้ารีบ ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพื่อนร่วมงานพลอยเครียดไปด้วย
หลังจากมองดูเธอผู้อ่อนวัยกว่าสักอาทิตย์ หนึ่ง สิ่งที่เราเห็น มันคือ กระจกบานใหญ่ที่สะท้อนชีวิตเราที่ผ่านมาทั้งหมด ….. เราเป็นแบบนั้นเลย ชัดเจนมาก จนเราขนลุก
ผิดกันนิดเดียวเอง คือเธอคนใหม่ไฟแรง ไม่มีรอยยิ้มและการกระตุ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆรวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ทำให้การทำงานที่ธรรมดาของเธอวันนั้นไม่มีมีความสุข….ไม่มีชีวิตชีวา
เห็นดังนั้น เราเข้าใจทันทีว่า นี่คือเวลาประสบการณ์ ที่เราต้องใช้เวลาเรียนรู้ เมื่อเราอยู่ตรงนั้นเรามักมองไม่เห็นความจริงหรือความเร่งรีบเคร่งเครียดของเราเอง
เราหยุดเร่งรีบ หยุดทำตัววุ่นวายยุ่งยาก เปลี่ยนมาเป็น จ่ายงาน จ่ายความรับผิดชอบ และสร้างสรรค์บรรยากาศวันทำงานทุกวันให้มีความสุขมีประสิทธิผลสูงสุดแทน
จัดให้เธอคนใหม่ใช้พลังงานในเรื่องที่จำเป็นและทำให้เธอเห็นว่า ต่อให้งานเร่งรีบแค่ไหน … เราสามารถทำที่ทำงานให้มีความสุขได้ ..
-คือตั้งเป้าหมายแต่ละวันด้วยกัน เพื่อแจกจ่ายความรับผิดชอบทุกตำแหน่งชัดเจน ร่วมกัน
-ยิ้มและ หัวเราะให้กำลังใจ ช่วยเหลือ ตักเตือนกัน หากใครหรือตำแหน่งไหน ต้องการโดยไม่ต้อง ร้องขอ
-ตรวจสอบ ผลลัพธ์ระหว่างวัน เพื่อเตรียมของให้พร้อมสำหรับวันถัดไป
-สรุปความสำเร็จด้วยกัน ยอดขาย การทำงานวันนั้น ข้อดี ข้อเสีย ข้อประทับใจ สิ่งที่ต้องแก้ไข เพื่อ ตรวจสอบปรับปรุงวางแผน ที่ดีขึ้น
เพื่อนรุ่นใหม่ มีข้อแก้ไขไม่มาก คือฟังยังไม่เป็น อ่านสถานการณ์ยังไม่ออก อ่านลูกค้า ยังไม่แม่น แต่ประสบการณ์จะสอนเธอเอง ระหว่างนี้ เราผู้มีประสบการณ์ก็ทำหน้าที่ตรงนี้ ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เขาเห็นแทน …..
2
กระจกบานใหญ่ ที่อยู่รอบตัวเรา ที่จริงแล้ว มาสะท้อน ความเป็นเราในวาระต่างๆ ของชีวิตจริงๆ อยู่ที่ใครจะมองเห็น และดูออก…..
นิสัย การกระทำ ของ สามี ภรรยา ลูก เพื่อน ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน สิ่งแวดล้อมของเรา
พวกเขามาสะท้อนตัวตนของเราทั้งหมด ลองสังเกตดูเลยค่ะ ถ้าเราใช้ ความจริง ธรรมดา ธรรมชาติ ของใจมอง เราจะเห็นชัดเจนมาก….
1
อ่านมาถึงตรงนี้ ลองสังเกตดูค่ะ เราเจอคนแบบไหน แล้วเรามีปฏิกิริยาทางอารมณ์กับพวกเขาอย่างไรบ้าง เมื่อเจอให้เริ่มต้นสำรวจ สังเกต ตัวเองได้เลย…
เจอกันใหม่นะคะ…
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา