4 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น
Self-Compassion
ในวันที่คนอื่นเกิดความทุกข์ เกิดความเศร้า รู้สึกผิดหวัง มีปัญหา ผิดพลาด
พวกเราต่างสัมผัสได้ถึงความทุกข์ทั้งหลายเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย
4
กลับมารักตัวเองด้วย Self-Compassion
และถ้ามีอะไรที่เราสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้เราก็พร้อมที่จะทำอย่างเต็มใจ
ยิ่งเป็นคนที่สำคัญกับเรามากเท่าไหร่ คนที่เรารักมากเท่าไหร่ พลังแห่งความเมตตา
พลังแห่งการให้ ก็ยิ่งมีมากขึ้นทวีคูณ
ทั้งที่เราก็เคยเป็นคนเก่งคนนั้น แต่พอเราเจอกับตัวเองบ้างเรากลับจมอยู่กับอารมณ์
ความรู้สึกแย่ ๆ โทษตัวเองบ้าง ไม่รู้จะทำอย่างไรดีสับสนไปหมด
ต้องการกำลังใจจากคนอื่นเหมือนกัน พลังบวกที่เคยมีให้คนอื่นนั้นกลับหายไปไหนไม่รู้
ความเจ็บปวดมันแค่ความรู้สึกหนึ่งเท่านั้น เหมือนกับความสุข เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราต้องเผชิญกับความทุกข์ ความเสียใจ หรือความผิดหวัง คนที่จะช่วยให้เราก้าวผ่านเรื่องร้าย ๆ ได้ดีที่สุดก็คือ
“ตัวเราเอง” เพราะฉะนั้นแล้วการมี Self-Compassion จึงเป็นสิ่งสำคัญ
นิยามของคำว่า Self-Compassion คือ ความเมตตาต่อตนเอง โดย Dr.Kristin Neff ใด้ให้ความหมายของคำว่า Self-Compassion ไว้ว่า
“เป็นความสามารถในการรับมือกับความทุกข์ และสภาพแวดล้อมภายนอกที่เราไม่สามารถรับมือได้” เพราะฉะนั้นแล้วในชีวิตของเรา การพบกับปัญหาหรือความผิดหวัง ความล้มเหลวในชีวิต หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่คิด ถือเป็นเรื่องปกติของชีวิต
การที่เรามี Self-Compassion สูงจึงช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์แห่งความช้ำได้ดีขึ้น
3องค์ประกอบของ Self compassion
.
1. ความใจดีต่อตนเอง (Self-kindness)
คอนเซปง่าย ๆ ก็คือ “ การที่เราใจดีต่อตนเองเหมือนกับที่เราจะทำต่อคนที่เรารักในยามที่เค้ารู้สึกไม่ดี “ ความรู้สึกอบอุ่น การยอมรับในทุกความรู้สึก การไม่ตัดสิน เป็นผู้ฟังที่ดี ค่อย ๆ แก้ปัญหากันไป และถึงแม้จะช่วยอะไรไม่ได้ก็จะขออยู่ข้าง ๆ ทำให้เค้ารู้สึกไม่ได้โดดเดี่ยวบนโลกใบนี้
เทคนิคคือลองปรับมุมมองจากผู้ถูกกระทำกลายเป็นบุคคลที่ 3 เห็นคนสำคัญของเรากำลังเผชิญกับปัญหา แล้วเราจะเข้าไปปลอบประโลมเค้ายังไง นั้นแหละ เรามีความรู้สึกแบบนั้นกับคนอื่นได้ทำไมเราจะนำมาประยุกต์ใช้กับคนที่สำคัญที่สุดอย่างตัวเราเองไม่ได้หละ
2. ความเป็นปุถุชน (Common humanity)
ต้องยอมรับว่าบางครั้งเราก็ประสบความสำเร็จในเรื่องบางเรื่อง จนทำให้เราเกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น จนก่อให้เกิดความคิดที่ต้องความสมบูรณ์แบบ (Perfectionism) ล้มเหลวไม่ได้ และในบางช่วงเวลาของชีวิตเราก็อาจจะรู้สึกผิดพลาด ล้มเหลว จนกลายเป็นความคิดที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง
1
เราไม่ใช่ซูปเปอร์แมนครับ แต่ต่อให้เป็นซูปเปอร์แมนเค้าก็ยังต้องเจอกับความทุกข์อะไรสักอย่างอยู่ดีแหละ และนี้แหละคือคอนเซปของความเป็นมนุษย์ปุถุชน “การตระหนักอย่างดีถึงความไม่สมบูรณ์แบบ” การล้มเหลว และประสบปัญหาในชีวิตเป็นสิ่งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องพบเจอ เราไม่ได้โดดเดี่ยว และเราก็ไม่ได้ผิดปกติด้วย
3. การมีสติ (Mindfulness)
การมีสติก็แค่การที่เรารับรู้ และยอมรับต่อความรู้สึก ณ โมเมนต์นั้น ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น รู้ว่าโอเค ตอนนี้เรากำลังรู้สึกทุกข์อยู่นะ เป็นความรู้สึกแบบนี้ ๆ เป็นมายเซ็ทที่ทำให้เราไม่พยายามจะหลีกหนี หรือต่อต้านกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น โดย Dr. Kristin Neff ได้อธิบายว่า “เราไม่สามารถที่จะหายจากความทุกข์ และมีความเมตตาต่อตนเองได้ในเวลาเดียวกัน” ดังนั้นการมีสติจะช่วยให้เราไม่ไหลไปกับอารมณ์ลบ ๆ เหล่านั้น และสามารถเกิดความใจดีต่อตนเองตามมาได้
1
พูดง่าย ๆ ก็คือ การมีสติคือ “ความสามารถในการถอยตัวเองออกมาเป็นบุคคลที่ 3“ แล้วเราจึงจะสามารถเข้าไปปลอบตัวเองได้นั้นเอง
ต้องยอมรับนะครับว่าบางทีธรรมชาติก็สร้างให้เราละเลยกับที่สิ่งอยู่ใกล้ตัวเรา ยิ่งใกล้เท่าไหร่ เรากลับยิ่งมองข้ามง่ายมากขึ้นเท่านั้น แต่คนแปลกหน้าที่นาน ๆ ทีเจอกันนี้ดูแลเป็นอย่างดีเลย อันนี้ก็แปลกแต่จริงเหมือนกันนะครับ
โดยเฉพาะตัวเรานี้ เป็นเหมือนเพื่อนที่อยู่ข้างกันตลอดเวลา ไปไหนมาไหนด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน สุขไปด้วยกัน ทุกข์ไปด้วยกัน ยิ่งกว่าแฟนซะอีก เราควรยิ่งต้องรักให้มาก ๆ จริงไหมครับ
ใจดีกับคนอื่นมากแล้ว
อย่าลืมใจดีกับตัวเองด้วยนะ 🙂
Writer : KANIN
#เกลาไปด้วยกัน
#SelfCompassion
#SelfLove
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
🔺 Blockdit : https://bit.ly/2Jw91RM
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา