4 พ.ค. 2022 เวลา 13:36 • สิ่งแวดล้อม

ธารน้ำแข็งแห่งอินโดนีเซีย ที่กำลังจะหายไป

ธารน้ำแข็ง คือ การสะสมตัวของหิมะจนเกิดเป็นมวลของน้ำแข็ง ซึ่งไม่ละลายหมดในฤดูร้อน
นอกจากขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ที่พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยธารน้ำแข็งแล้ว พื้นที่สูงหลายแห่งก็มีธารน้ำแข็งปกคลุม เช่น เทือกเขาหิมาลัย เทือกเขาแอนดิส ยอดเขาคิลิมันจาโร เป็นต้น
4
โดยปริมาณน้ำของโลก ราวร้อยละ 2.14 อยู่ในรูปของพืดน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง
1
อินโดนีเซียเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในเขตร้อนที่มีธารน้ำแข็ง ที่ยอดเขาปุนจักจายา (Punchak Jaya) บนเกาะนิวกินี ทางตะวันออกของประเทศ สูงราว 4,884 เมตร ถือเป็นจุดสูงสุดในทวีปโอเชียเนีย
2
บนยอดเขามีอุณหภูมิหนาวจัดตลอดปี สูงสุดเฉลี่ย 4 ํC ต่ำสุดเฉลี่ย -4 °C ในแต่ละวัน ทำให้รักษาธารน้ำแข็งไว้ได้
1
แผนที่แสดงที่ตั้งยอดเขาปุนจักจายา
มีชื่อว่าธารน้ำแข็งคาร์สเทนซ์ (Cartenz Glacier) เป็นธารน้ำแข็งขนาดเล็ก พื้นที่ราว 1.7 ตารางกิโลเมตร (ปัจจุบันอาจมีพื้นที่น้อยกว่านี้)
ธารน้ำแข็งคาร์สเทนซ์
ธารน้ำแข็งแห่งนี้กำลังเผชิญกับการละลายและหดตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธารน้ำแข็งแห่งอื่นๆ เนื่องจากภาวะโลกร้อน
5
ทีมนักวิจัยธารน้ำแข็งคาร์สเทนซ์ ได้เผยข้อมูลในวารสารวิทยาศาสตร์ Proceedings of the National Academy of Sciences ปีค.ศ. 2019 ว่าธารน้ำแข็งคาร์สเทนซ์ จะละลายจนหมดภายในระยะเวลา 10 ปี หรือน้อยกว่านั้น
1
การหดตัวของธารน้ำแข็ง ตั้งแต่ปีค.ศ. 1972 (สีน้ำเงิน) - 2005 (สีขาว)
การหดตัวของธารน้ำแข็งแห่งนี้ไม่เป็นที่พูดถึงนัก เนื่องจากมีขนาดเล็ก ไม่ค่อยมีชื่อเสียง และไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเหมือนธารน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ หรือบนเทือกเขาหิมาลัย แต่สะท้อนให้เห็นผลของสภาวะโลกร้อนเป็นอย่างดี
1
หากธารน้ำแข็งคาร์สเทนซ์ละลายไปจนหมด ยังส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย เนื่องจากชนพื้นเมืองบูชาธารน้ำแข็ง โดยถือว่าธารน้ำแข็งเป็นศีรษะของพระเจ้า
1
1 เต็นท์นักท่องเที่ยว / 2 Stephen Koch นักปีนเขากำลังเล่นสโนว์บอร์ดบนธารน้ำแข็ง / 3 นักท่องเที่ยวบนยอดเขาปุนจักจายา
มีข่าวลือเกี่ยวกับสกีรีสอร์ทที่ธารน้ำแข็งแห่งนี้ในเว็บไซต์แนะนำสถานที่เล่นสกีหลายเว็บ อย่างไรก็ตาม เมื่อลองค้นหาเกี่ยวกับสกีรีสอร์ทแห่งนี้ กลับไม่พบข้อมูลใดๆเลย
อ้างอิง :
1
โฆษณา