5 พ.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
## ไม่ต้องรีบร้อนในการค้นหาตัวเอง ลองเยอะๆ เรียนรู้เยอะๆ ##
.
.
ในโลกที่เดินไปข้างหน้าไวแบบนี้ เรามักจะเห็นคนประสบความสำเร็จ ดูมีแผนการในชีวิต เจอสิ่งที่ใช่ เจอทางที่ชอบกันตั้งแต่อายุยังน้อย และทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไม่เอาไหนที่ยังไม่รู้ว่าชอบอะไร
1
.
.
ผมขอเป็นหนึ่งในเสียงที่อยากบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกอย่างนั้นเลยด้วยซ้ำครับ ทุกคนมีเวลา มีจังหวะชีวิตของตัวเอง และการยังไม่เจอสิ่งที่ใช่ก็ไม่ใช่เรื่องผิด มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรรีบร้อนอยู่แล้ว ค่อยๆลองค่อยๆหาไป
2
.
.
มีหลายคนท้อแท้ใจเมื่อได้ยินคำว่า "มนุษย์เป็ด" หรือเวลาคิดว่าตัวเองเป็นคนแบบนั้น ก็คือคนที่ทำได้หลายอย่างแต่ไปไม่สุดสักอย่าง
.
.
ไม่รู้เหมือนกันว่ามนุษย์เป็ดกลายเป็นคำที่มีความหมายเชิงลบได้ยังไง เพราะว่าจริงๆแล้ว คนที่เป็นมนุษย์เป็ด คือคนที่โชคดีมากๆเลยนะครับ
.
.
อย่างน้อยคุณก็เคยลองหลายอย่าง ได้เรียนรู้หลายอย่าง ที่คุณยังไปไม่สุดสักทาง เพราะคุณรู้ดีว่าคุณยังไม่เจอทางที่คุณพร้อมจะไปสุดต่างหาก
1
.
.
ในหนังสือชื่อวิชารู้รอบ เขียนไว้ถึงเรื่องของโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก เขาไม่ได้เกิดมาแล้วเล่นเทนนิสเลยจนเป้นมือวางอันดับหนึ่งนะครับ แต่เขาลองกีฬามากมายหลายอย่างตั้งแต่เด็ก จนมาเจอว่าชอบกีฬาที่มีลูกบอล แล้วก็ลองไปต่อ จนมาเจอว่าชอบเทนนิสที่สุด แล้วค่อยตัดสินใจไปสุดในทางนี้
.
.
เพราะฉะนั้น คุณไม่จำเป็นต้องคิดมากเรื่องการไม่เจอสิ่งที่ใช่สักที มันดีแล้วที่คุณใช้เวลาลองนู่นลองนี่ไปหลายๆอย่าง เพราะจุดแข็งของมนุษย์คือความสามารถในการ "รู้กว้าง" ไม่ใช่ "รู้ลึก"
.
.
และมนุษย์เป็ดเนี่ยแหละ คือตัวแทนของการรู้กว้าง เมื่อคุณเจอสิ่งที่ใช่แล้ว คุณค่อยลงมือไปสุดในทางนั้น และก่อนจะถึงตอนนั้น คุณก็อาจจะมีทักษะมากมายหลายอย่างที่ช่วยให้คุณทำงานดีขึ้นอีกด้วย
1
.
.
กลับกัน บางทีคนที่รีบร้อนในการเจอตัวเอง ค้นหาตัวเองเร็ว หรือรีบตัดสินใจว่านี่คือสิ่งที่ชอบทั้งๆที่ยังไม่ได้ลองอะไรหลายๆอย่าง อาจจะทำให้คุณรู้สึกอิจฉาในช่วงแรกๆเพราะดูเหมือนเขาวางแผนชีวิตไว้เร็ว แต่ในระยะยาวมันอาจจะไม่ดีต่อเขาก็ได้
.
.
มีหลายคนที่เชื่อมั่นว่าตัวเองชอบอะไรบางอย่างและลุยไปกับมันตั้งแต่เด็กๆเพราะคิดว่านี่คือสิ่งที่ใช่ โดยที่ไม่เคยลองอย่างอื่นเลย และมาเสียดายในภายหลังก็มี
1
.
.
บางคนคิดว่าตัวเองเหมาะกับบัญชี เลยเรียนตรี โท เอกบัญชีหมดเลย และก็ทำงานบัญชีไปจนก้าวหน้า แต่อยู่มาวันหนึ่งก็ไปเจอสิ่งที่ชอบกว่าบัญชีเมื่อตอนอายุเยอะแล้ว และก็ทำให้หมดแพสชั่นกับบัญชีไปเลย
.
.
แต่จะให้ออกมาทำก็ไม่ได้ เพราะอายุเยอะแล้ว แถมทั้งชีวิตก็ไม่เคยลองอะไรอย่างอื่นมาก่อน เลยต้องจมอยู่กับงานที่หมดแพสชั่นไปแล้วอีกหลายปีจนเกษียณ
.
.
เพราะฉะนั้น การรีบกดดันเพื่อค้นหาตัวเองก็ไม่ดีเสมอไป ใช้เวลาเยอะๆ เรียนรู้กว้างๆ ไม่ต้องรีบร้อนในการหาสิ่งที่ใช่ เมื่อเป็นมนุษย์เป็ดจนเจอสิ่งที่ใช่แล้ว ค่อยลุยไปกับมัน ให้จังหวะชีวิตช่วยนำทางเราไป
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้สิ่งดีๆถูกดึงกลับเข้ามาหาคุณนะครับ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา