9 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
แอร์รถไม่เย็น ขับรถอยู่ดี ๆ ความเย็นหายไปเป็นเพราะอะไร ?
3
ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อย่างน้อยการออกไปขับรถเล่นตากแอร์ในรถก็พอช่วยคลายร้อนไปได้บ้าง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่แอร์รถไม่เย็นขึ้นมาระหว่างทาง เรียกได้ว่าเหงื่อไหลไคลย้อยกันเลยทีเดียว แล้วจู่ ๆ ทำไม แอร์รถไม่เย็น เกิดจากอะไรได้บ้าง เรามีคำตอบมาฝากค่ะ
แอร์รถไม่เย็น เกิดจากอะไรบ้าง ?
  • น้ำยาแอร์ขาด/หมด
น้ำยาแอร์ขาดหรือหมด เป็นสาเหตุหลักส่วนใหญ่ที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น น้ำยาแอร์ยิ่งน้อยก็จะทำให้แอร์รถเย็นน้อยลงจนทำให้แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลมออกมา เบื้องต้นให้ทำการแก้ไขโดยการลองสตาร์ทรถ กดปุ่ม A/C ให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน สังเกตแผงระบายความร้อนหน้ารถหากพบว่ามีฟองขาว แสดงว่าน้ำยาแอร์ใกล้หมดให้เติมน้ำยาแอร์
  • เกิดรอยรั่วซึมที่ตู้แอร์
ปัญหาที่สองของแอร์รถไม่เย็นอาจจะเกิดจากความผิดปกติของตู้แอร์ สายท่อแอร์ และส่วนของข้อต่อ ที่อาจเกิดรอยรั่ว ทำให้แรงดันแอร์ตก จึงทำให้แอร์รถไม่เย็น เบื้องต้นลองผสมน้ำกับแชมพู ราดตามข้อต่อของระบบแอร์ หากพบว่ามีฟองอากาศปรากฎขึ้นมาจุดไหน แสดงว่าจุดนั้นมีรอยรั่วซึมอยู่นั้นเอง
  • แผงคอยล์ร้อนมีปัญหา
ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นคือระบบระบายความร้อนบนแผงคอยล์ร้อนมีปัญหา สามารถสังเกตได้จากพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนว่าหมุนช้า มีเสียงดัง หรือสกปรกหรือไม่ ถ้าหากมีตามที่กล่าวมาอาจจะต้องเปลี่ยนพัดลมใหม่หรือทำความสะอาดเพื่อให้สามารถระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ได้ดีเหมือนเดิม
  • ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม
ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นคือการที่ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม จะส่งผลให้ระดับความดันของน้ำยาแอร์มีน้อย ส่งผลให้ปริมาณน้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นไม่พอที่จะทำให้แอร์เย็นได้ เบื้องต้นสามารถทดสอบได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ หากเร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นแสดงว่าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวมนั่นเอง ทางแก้คือต้องเปลี่ยนลูกสูบใหม่
  • ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน
ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นคือ ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน เพราะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นได้ไม่ดีเบื้องต้นสามารถทดสอบได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์หากลมแอร์ไม่เย็นและมีเสียงดังเกิดขึ้น ให้ลองเร่งเครื่องแล้วถ้าแอร์รถกลับมาเย็นแสดงว่าชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน ต้องเปลี่ยนชุดใหม่
1
  • คลัตช์ลื่น
ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นคือ คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท หรือคลัตช์ลื่น ทำให้แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม เกิดจากกระแสไฟส่งมาที่คลัตช์แม่เหล็กน้อยไม่พอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ หน้าคลัตช์ไม่จับกัน จึงทำให้แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างนั่นเอง อาจจำเป็นต้องปรับแต่งหรือเปลี่ยนหน้าหน้าคลัตช์ใหม่
  • สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อน
สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อนมากเกินไป ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ไม่ดีหรือไม่สามารถหมุนได้ทำให้แอร์รถไม่เย็น หรือแอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม สามารถแก้ไขโดยการปรับระดับสายพานให้ตึง แต่ถ้าสายพานมีรอยฉีกขาดควรเปลี่ยนเส้นใหม่ ไม่ควรใช้เส้นเดิม
  • ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท
หากใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภทหรือน้ำยาแอร์ที่ผสมน้ำยาปลอมไม่สามารถทนแรงดันสูงที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบไว้ แถมยังทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์เกิดเสียหายทีละน้อยและหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด
5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์
1. เริ่มต้นเปิดแอร์ให้ถูกวิธี
เชื่อว่าหลายหลังจากขึ้นรถมาแล้วจะรีบติดเครื่องแล้วเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำทันที ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดแอร์รถยนต์ที่ไม่ถูกนัก คุณควรจะเปิดพัดลมไปที่ความแรงสูงสุดสักครู่ เพื่อไล่ลมร้อน ความชื้นออกจากช่องแอร์ก่อน แล้วจึงค่อย ๆ กดปุ่ม A/C และปรับอุณหภูมิไม่ให้เย็นจนเกินไป เพื่อไม่ให้แอร์รถยนต์ทำงานหนักเกินไป
2. ล้างแอร์ทุกสองปี
หากมีการใช้รถไปแล้วสักระยะ ควรมีการเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุกสองหมื่นกิโลเมตร แต่หากคุณใช้รถในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะหรือเข้าไปในเขตก่อสร้างบ่อยครั้ง ควรมีการเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุกหนึ่งหมื่นกิโลเมตร และล้างแอร์ทุกสองปี
3. ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร
แม้รถของคุณจะปิดประตูตลอด แต่สังเกตหรือไม่ว่าจะเห็นฝุ่นเกาะตามคอนโซลรถ และฝุ่นที่เกาะเหล่านี้นอกจากเราจะสูดดมเข้าไปแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะอุดตันในช่องแอร์และระบบแอร์อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาด ดูดฝุ่น ซักเบาะรถ เพื่อลดไม่ให้ฝุ่นเกาะและอาจถูกดูดเข้าไปในระบบแอร์
4.ปิดช่องแอร์
การเปิดช่องแอร์ตรงคอนโซล จะทำให้ฝุ่นและลมจากภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้ เพราะฉะนั้นควรจะปิดช่องแอร์ให้สนิทเพื่อไม่ให้ฝุ่นจากภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้
5. ปิดสวิตช์ A/C เมื่อใกล้ถึงจุดหมาย
เมื่อใกล้ถึงจุดหมายปลายทาง ให้ทำคล้ายกับข้อแรก แต่แตกต่างกันตรงที่ ปิดสวิตช์ A/C ก่อนแล้วจึงปรับความแรงพัดลมแรงสุดเพื่อไล่ความเย็นและความชื้นออกจากระบบแอร์ เพราะถ้ายังมีความชื้นค้างในช่องแอร์ จะทำให้แอร์รถมีกลิ่นอับนั่นเอง
1
สรุปแล้วสาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น มีหลายสาเหตุ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยคือ น้ำยาแอร์รถขาดหรือใกล้หมด ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมน้ำยาแอร์รถ
แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องให้ช่างซ่อมรถหรือผู้เชี่ยวชาญ ทำการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแอร์รถไม่เย็นโดยเร็ว เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถให้ใช้ได้นานขึ้น รวมไปถึงหมั่นตรวจสอบความพร้อมของรถเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
เมื่อรถและคนพร้อม อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถด้วยประกันภัยรถ ช่วยดูแลคุณหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจากการใช้รถใช้ถนนของคุณ ด้วยประกันภัยรถยนต์ผ่อน 0% ที่เฮงลิสซิ่ง เลือกแผนความคุ้มครองได้ตามใจ ผ่อนสบายไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เบอร์คอลเซ็นเตอร์ 1361 ค่ะ
โฆษณา