27 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พักยก สงครามการค้า "สหรัฐฯ-จีน" ลดผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
23 มี.ค. 65 สหรัฐฯ ประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 352 รายการ จากสินค้าที่ยื่นเรื่องต่ออายุ 549 รายการ โดยขยายเวลาให้ถึงสิ้นปี 65
พักยก สงครามการค้า "สหรัฐฯ-จีน" ลดผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ซึ่งล้วนเป็นภาพต่อเนื่องจากการยกเว้นภาษีตั้งแต่ช่วงสงครามการค้าสมัยประธานาธิบดีทรัมป์ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าจำเป็นต่อห่วงโซ่การผลิตและสินค้าที่ไม่สามารถหาจากที่อื่นได้
ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน นอกจากทำให้ทั่วโลกเผชิญวิกฤตราคาพลังงานและปัจจัยการผลิตเร่งตัวสูง ยังมีประเด็นการแสดงออกถึงการเป็นพันธมิตรกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยจีนยังคงวางตัวเป็นกลางและต่อต้านสงคราม และไม่เข้าร่วมการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย
ดังนั้น การยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าให้จีน 352 รายการ แสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯ แม้ยังยึดนโยบายสงครามการค้ากับจีน แต่ก็ไม่เปิดประเด็นเพิ่มเติม
โดยตั้งแต่เริ่มสงครามการค้าในปี 2561 ถึงวันนี้ สหรัฐฯ ยังคงเก็บภาษีสินค้าจีนรวมมีมูลค่ากว่า 3.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ (มูลค่า ณ ปี 2560) ด้วยอัตราภาษี 7.5% และ 25%
แต่ก็มีสินค้าสำเร็จรูปเพื่อการบริโภคอีกราว 1.6 แสนดอลลาร์ฯ (List 4b) ที่ยังไม่ถูกเก็บภาษี และตั้งแต่ช่วงสงครามการค้าจนถึงวิกฤตโควิด สหรัฐฯ ได้ถอดสินค้าที่จำเป็นในภาคอุตสาหกรรมและการอุปโภคบริโภค
รวมถึงสินค้ากู้วิกฤตโควิดหลายชนิดออกจากรายการเก็บภาษีรวม 549 รายการ โดยในการพิจารณารอบ 23 มี.ค. 65 ได้ต่ออายุยกเว้นภาษี 325 รายการ และยังคงสินค้า List 4B ไว้
การต่ออายุยกเว้นภาษีครั้งนี้เป็นจังหวะพอดีที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญวิกฤติเงินเฟ้อ
ซึ่งอาจช่วยบรรเทาผลกระทบจากแรงกดดันเงินเฟ้อท่ามกลางวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นได้ และในอีกมุมหนึ่ง การขึ้นภาษีก็ไม่ได้ช่วยลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ กับจีนได้
โดยปี 2564 สหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น 14.5% มาอยู่ที่ 355.3 พันล้านดอลลาร์ฯ อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน วิกฤตเงินเฟ้อ และการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ คลี่คลายลง สหรัฐฯ และจีนอาจกลับมาเจรจาความตกลงในระยะถัดไป
ซึ่งสหรัฐฯ น่าจะยังคงให้น้ำหนักกับการกีดกันจีนจากเทคโนโลยีสำคัญ โดยเพิ่มความแรงกดดันด้านกฎระเบียบที่เป็นสากล ขณะที่ประเด็นภาษีคงต้องขึ้นอยู่กับว่าจีนจะปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขที่สหรัฐฯ ยอมรับแค่ไหน
โดยสงครามการค้าอาจกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งช่วงปลายปี 65 ที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมเพื่อเรียกคะแนนความนิยมในตัวประธานาธิบดีกลับมา
#KResearch #KBankLive
ขอบคุณภาพจาก Shutterstock.com
โฆษณา