7 พ.ค. 2022 เวลา 08:42 • การศึกษา
หลายๆคนที่ยังไม่ได้สอบใบประกอบวิชาชีพครู
หลายๆคนที่สอบไปสองรอบก็ดี หนึ่งรอบก็ดีแต่ยังไม่ผ่าน
คงจะเกิดความท้อ และมีคำถามว่า
สอบใบประกอบวิชาชีพครูยังไงให้ผ่าน
สำหรับเราสอบครั้งแรกเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสามารถสอบผ่านมาได้ทั้งสี่วิชา รอแค่ทางมหาวิทยาลัยอนุมัติจบ และยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ความรู้สึกที่รู้ว่าต้องสอบแน่ๆคือ อิจฉาคนที่จบแล้วได้ใบประกอบเลยจัง ทำไมชีวิตเรามันยากจัง
แต่พอใกล้จะสอบ ก็คิดอีกว่าลงแค่วิชาที่มั่นใจดีมั้ยนะ
สุดท้าย เอาวะ ลองสักตั้ง แต่นั่นก็เหลือเวลาอีกประมาณเดือนกว่าๆ แล้ว
จะไปหาติว ที่ติวแพงๆก็เปลืองตัง หนังสือก็ไม่ชอบอ่านเวลามีน้อย ตั้ง4วิชา แล้วทำอย่างไรเราถึงสอยผ่าน
ข้อแรก เราอาศัยการทบทวน จากmind mapping short note ที่จดตอนเรียน ป.บัณฑิต และต้องขอบคุณตัวเองที่ตอนเรียนตั้งใจมาก มีการโต้ตอบ กับอาจารย์ผู้สอนเสมอ เรื่องไหนที่ไม่เข้าใจ จะไม่ปล่อยผ่าน จะหาคำตอบไม่ว่าจะด้วยตัวเองหรือถามท่านอาจารย์นอกรอบ และทำงานต่างๆด้วยตนเองเสมอ
ที่สำคัญทุกรายวิชาต้องสรุปหลักการออกมาให้ได้ เพราะข้อสอบเป็นแนววิเคราะห์ ไม่ใช่ความรู้ ความจำ
ข้อสอง ฝึกทำข้อสอบที่มีคนแชร์มา บ่อยๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงไปหาหลักการ
ข้อสาม เราเลือกกลุ่มติวฟรี เข้าไปฟังทฤษฎี เปิดไปทำงานไป
ข้อสี่ เราเลือกกลุ่มเสียเงิน 200 บาทของอาจารย์ท่านหนึ่ง เข้าไปฟัง แล้วก็ทำงานไปด้วยอีกเช่นกัน
นี่คือสิ่งที่เราทำในระยะเวลาเดือนกว่าๆ จนกระทั่งสอบ
แต่ถ้าใครสังเกตเห็น ข้อแรก จะเห็นว่ามันคือสิ่งที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเรียน จึงเป็นข้อหนึ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้เราประหยัดเวลาการอ่าน
บล็อกหน้าเราจะมาแชร์เทคนิค การทำข้อสอบของเรา ใครที่อ่านแล้วรู้สึกอย่างไร มีข้อคิดเห็นอย่างไร มาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ
โฆษณา