7 พ.ค. 2022 เวลา 10:36 • หนังสือ
ความฝัน ถ้าเธอยังคงแต่นั่งฝันกันต่อไป มันก็จะเป็นแค่ความฝันอยู่อย่างนั้น แล้วมันก็จะเริ่มเก่า และตายไปในที่สุด
ภาพ pixabay
ประโยคข้างบนเป็นคำพูดของคุณครูในหนังสือวรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยมของอเมริกา ”ล้อเกวียนบนหลังคาโรงเรียน” ที่ต้องการกระตุ้นให้นักเรียนกล้าคิด กล้าลงมือทำตามความฝันของตัวเองให้สำเร็จ
ภาพโดยผู้เขียน
ความฝันของเด็กนักเรียนในหมู่บ้านชอรา หมู่บ้านประมงริมทะเลของชาวดัตช์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ หลังกำแพงกั้นน้ำทะเลเหนือประเทศเนเธอร์แลนด์ ในหมู่บ้านนี้มีโรงเรียนที่มีนักเรียนเพียงแค่ 6 คน และครูคนเดียว เรื่องราวเกิดขึ้นจากเรียงความของเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่อยากจะให้นกกระสามาทำรังบนหลังคาโรงเรียน ซึ่งทุกปีนกกระสาจะบินอพยพจากอัฟริกามาทำรังในหมู่บ้านรอบ ๆ เว้นแต่หมู่บ้านชอราที่พวกนกไม่เคยมาทำรังเลย จึงทำให้เด็กนักเรียนหญิงคนนี้ตั้งข้อสงสัยและอยากรู้ว่ามีทางเป็นไปได้ไหมที่นกกระสาจะมาทำรังในหมู่บ้านนี้บ้าง เป็นความคิดเพ้อฝันตามประสาเด็ก ๆ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้
จากการสนับสนุนของคุณครู ทำให้นักเรียนทั้ง 6 คนลงมือช่วยกันทำตามความฝันนี้ เหล่านักเรียนได้เจอปัญหาอุปสรรคมากมาย เช่น การไม่เข้าใจของคนในหมู่บ้าน หรือ การค้นหาล้อเกวียนเพื่อมาสร้างเป็นรังให้นก จนพบล้อเกวียนเก่าในเรือที่จอดเกยตื้นที่ชายฝั่งทำให้ต้องเสี่ยงชีวิตนำล้อเกวียนฝ่าคลื่นพายุและอันตรายของท้องทะเล
โปรเจกต์นี้ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และค้นพบศักยภาพของตัวเองว่าแท้จริงแล้วแต่ละคนมีความกล้าหาญ เข้มแข็ง อดทน และเก่งในแก้ไขปัญหากว่าที่เคยคิดไว้
ในที่สุดความฝันก็เป็นจริง เนื่องจากความมุ่งมั่น ร่วมมือกัน และการสนับสนุนช่วยเหลือจากผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในหมู่บ้าน โดยเฉพาะคุณครูที่ไม่ทำลายจินตนาการของเด็ก ๆ
ภาพโดยผู้เขียน
หนังสือเล่มนี้ให้แง่คิดดี ๆ หลายอย่าง
1. การลงมือทำตามฝันทำให้คนเรารู้จักตัวเองได้ดียิ่งขึ้น เหมือนเด็กนักเรียนในเรื่องนี้ ทำให้มีความมุ่งมั่นในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค
1
2.หนังสือเล่มนี้เป็นวรรณกรรมแนวฟีลกู๊ด ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างคนในครอบครัว การช่วยเหลือระหว่างคนในสังคมหมู่บ้าน ทำให้โลกอบอุ่นน่าอยู่มากขึ้น
3.ได้รู้จักวัฒนธรรมประเพณีของประเทศเนเธอร์แลนด์ (ฉันเคยสงสัยตั้งแต่สมัยเป็นเด็กแล้วว่าประเทศใต้ทะเลมีความเป็นอยู่อย่างไร) อาจจะทำให้คนอ่านอยากจะรู้จักประเทศนี้มากยิ่งขึ้น
4.ผู้สูงวัยเป็นผู้ทรงคุณค่า เราสามารถรับรู้เรื่องราวในอดีตผ่านการบอกเล่าของผู้สูงวัย ในเรื่องนี้คุณย่าซิบเบิ้ลที่ 3 บอกว่าเป็นไปได้ที่นกกระสาอาจจะกลับมาทำรังที่หมู่บ้านชอรา เพราะในอดีตเคยมาทำรังอยู่ในหมู่บ้านนี้มาแล้ว
1
5.ถึงแม้เรื่องราวนี้จะเขียนมานานกว่า 50 ปี แต่เนื้อหายังเป็นปัจจุบัน การกระตุ้นให้คนทำตามความฝัน หรือ เป้าหมาย ไม่ใช่เรื่องเชย หรือ ล้าสมัย
ล้อเกวียนบนหลังคาโรงเรียน
สำนักพิมพ์ : ทับหนังสือ
เดือนปีที่พิมพ์ : 2560
ชื่อเรื่องต้นฉบับ : The Wheel on The School
ราคา : 320 บาท
พออ่านหนังสือเล่มนี้จบ นอกจากจะได้ความอิ่มเอมใจแล้ว เรื่องราวยังกระตุ้นให้ฉันหันกลับมามองความฝันของตัวเอง ในวัยนี้ ซึ่งความฝันของฉันปรับเปลี่ยนไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น พอมองย้อนกลับไป บางความฝันก็สามารถทำได้ บางความฝันก็หล่นหายไปตามกาลเวลา
ความฝันในวัยเกษียณตอนนี้ยังพอมีอยู่บ้าง และน่าจะถึงเวลาลงมือทำได้แล้ว เพราะการมีความฝันทำให้คนเรามีพลังชีวิต ได้เป็นตัวของตัวเอง และเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงจิตใจมีความสุข
 
ไม่ว่าวัยไหนฝันก็เป็นจริงได้เสมอ ถ้าหากเราเริ่มลงมือทำ อย่าปล่อยให้ความฝันแก่ตายไปพร้อมกับตัวเรา
ภาพโดยผู้เขียน
บทความที่ 65/9
อ้อยคราฟต์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา