17 พ.ค. 2022 เวลา 14:33 • หนังสือ
การมีชีวิตอยู่ด้วยการขอบคุณสิ่งต่าง ๆ
การอ่านหนังสือนิยายหรือวรรณกรรม นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว หนังสือบางเล่มก็สอดแทรก How to บางอย่างที่เป็นแง่คิดดี ๆ ดังตัวอย่างหนังสือ “ ภารกิจปิ๊งปิ๊ง “ ซึ่งอาจจะเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กแต่ผู้ใหญ่สามารถอ่านได้
บ่ายวันนี้ฝนตกหนัก พยากรณ์อากาศบอกว่าช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว บรรยากาศแบบนี้ทำให้นึกอยากอ่านหนังสือประเภทเบาสมอง ที่อ่านแล้วคลายเครียด หายเหงา หนังสือเล่มนี้จึงน่าจะเหมาะกับตัวฉันในเวลานี้
“ ภารกิจปิ๊งปิ๊ง ” เป็นวรรณกรรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการและความสนุกสนานของการผจญภัย ตัวเอกชื่อ เฮอร์มักซ์ เป็นหนูช่างซ่อมนาฬิกา หนุ่มโสด ที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายในอพาตเมนท์ของเมืองใหญ่
แต่แล้วชีวิตที่เคยราบรื่นมาตลอดต้องพลิกผัน เมื่อนักบินหญิงสาวสวยคนหนึ่งนำนาฬิกามาให้เขาซ่อม เฮอร์มักซ์รู้สึกปิ๊งเธอ จึงออกติดตามและค้นหาชีวิตของเธอ จนตัวเองเข้าไปพัวพันกับเรื่องร้ายแรงโดยไม่คาดฝัน
ชีวิตประจำของเฮอร์มักซ์ ตื่นเช้าก็ไปทำงานที่ร้านซ่อมนาฬิกา พอเลิกงานตอนเย็นกลับเข้าห้อง ทำอาหาร และดูแลสัตว์เลี้ยงที่เป็นแมลง
แต่มีกิจวัตรอย่างหนึ่งที่เขาทำเป็นประจำ นั่นคือ การอ่านหนังสือให้หญิงชราตาบอดฟัง จิตรกรตกอับ ผู้ที่อดีตเคยเป็นศาสตราจารย์สอนศิลปะในมหาวิทยาลัย เพื่อนต่างวัยคนนี้ใด้แนะนำให้เฮอร์มักซ์เขียนบันทึกประจำวัน โดยต้องบรรยายความรู้สึกและเขียนขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพื่อพัฒนามุมมองทางด้านศิลปะของเฮอร์มักซ์
ตัวอย่างบางตอนของหนังสือเล่มนี้
เฮอร์มักซ์ ตัดสินใจเดินกลับอพาร์ทเมนท์ ฝนที่ตกปรอย ๆ เมื่อสักครู่นี้หยุดตกแล้ว กลิ่นดินที่ต้องละอองฝนโชยฟุ้งอยู่ทั่วบริเวณ ต้นไม้ใบหญ้ากลับมาสดชื่นอีกครั้ง เฮอร์มักซ์คลานขึ้นเตียงอย่างเมื่อยล้า แต่ก่อนที่จะปิดไฟเขาก็นึกสมุกสเก็ตซ์ภาพของเมอร์รินขึ้นมา ในช่วงแรก ๆ นี้ เขาไม่ควรจะขี้เกียจเขียนบันทึก
1
คิดได้ดังนั้นเขาจึงไปหยิบปากกาจากบนโต๊ะ พร้อมกับเอาน้ำแอปเปิ้ลจากในครัวมาแก้วหนึ่งด้วย จากนั้นก็เอาหมอนมาซ้อนกันเพื่อรองเขียน แล้วเริ่มจดบันทึกสิ่งที่เขาพบมาในวันนี้ เขาเริ่มจรดปากกาลงบนกระดาษแล้วบรรจงเขียนอย่างช้า ๆ
ขอบคุณมิตรภาพ ขอบคุณกระดุมข้อมือเสื้อ ขอบคุณเสียงเพลงของนกลาร์คที่ร่าเริงราวกับกองคาร์นิวัลของแมลงชีปะขาว ขอบคุณโรงละครที่มืดมิด ขอบคุณกับดักหนูด้วย ขอบคุณเทอร์เฟิล และท้ายที่สุด ฉันขอขอบคุณผ้าห่มกับหมอนนุ่ม ๆ น้ำแอปเปิ้ล แล้วก็เนยแข็ง
ชื่อหนังสือ : ภารกิจปิ๊งปิ๊ง
สำนักพิมพ์ : เมเปิ้ลพับลิชชิ่ง
เดือนปีที่พิมพ์ : 2548
ชื่อเรื่องต้นฉบับ : A Hermux Tantamoq Adventure
ราคา : 235 บาท (หนังสือมือสองราคา 100 บาท)
การเขียนบันทึกขอบคุณในทุก ๆ วัน หรือ Gratitude Journal เป็นการสร้างทัศนคติความรู้สึกเชิงบวก การฝึกมองเห็นคุณค่าในสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีอยู่ จะสร้างความสุขและความพอใจในตัวเอง
1
เคล็ดลับการมีความสุขนั้น ไม่ใช่ว่าเราต้องมีความสุขแล้ว จึงสำนึกขอบคุณ แต่ต้องรู้สึกสำนึกขอบคุณก่อน แล้วความสุขจึงจะเกิดตามมาภายหลัง
1
การสำนึกรู้คุณ โฟกัสแต่สิ่งที่เป็นบวก จะทำให้จิตใจคนเรามีพลังและเข้มแข็ง จิตใจที่มีพลังและเข้มแข็งจะดึงดูดแต่ส่ิงดี ๆ เข้ามาในชีวิต ทำให้คนเราประสบความสำเร็จและมีความสุข
1
หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบรู้สึกคลายความเหงา เกิดความรู้สึกอบอุ่น อยากติดตามหาหนังสือในซีรีส์นี้มาอ่านเพิ่มเติม
1
ขอบคุณวรรณกรรมเล่มนี้ที่ช่วยบรรเทาความโศกเศร้าเสียใจจากการสูญเสียพ่อ ผู้เป็นที่รักยิ่งของฉัน
และ ขอบคุณการจากไปของพ่อ ที่ทำให้ฉันได้รู้จักความทุกข์อันยิ่งใหญ่ที่ตลอดชีวิตไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน ได้รู้ซึ้งถึงสัจธรรมของชีวิตว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา
1
อ้อยคราฟต์
บทความที่ 65/10

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา