28 พ.ค. 2022 เวลา 03:20 • หนังสือ
ชีวิตไม่ถูกใช้ก็เหมือนเรือที่ไม่ได้ออกจากท่า : รีวิวหนังสือ แกะรอยมัมมี่กษัตริย์
เคยได้ยินว่า ถ้าหากชีวิตคนเราเปรียบเสมือนเรือลำหนึ่ง หน้าที่ของเรือคือการออกทะเล ถ้าเรือถูกสร้างขึ้นมาแล้วจอดเกยตื้นไว้เฉย ๆ ที่ริมท่า ก็จะไร้ประโยชน์ เหมือนชีวิตมนุษย์ ที่ไม่มีเรื่องราวให้น่าตื่นเต้น ไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำอะไร เพียงเกิดมา ใช้ชีวิตกินอยู่หลับนอน สืบพันธุ์แล้วตายไป จึงเหมือนเรือที่ไม่ได้ออกไปผจญกับคลื่นลมในทะเล
ภาพโดยผู้เขียน
หลังจากที่อ่านหนังสือภารกิจปิ๊งปิ๊ง ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุดซีรีส์นี้ซึ่งมีทั้งหมดสามเล่ม ฉันเริ่มตามหาหนังสือเล่มที่เหลือโชคดีได้หนังสืออีกสองเล่มจากร้านขายหนังสือมือสองออนไลน์ นั่นคือ แกะรอยมัมมี่กษัตริย์ และ โรงละครมหาภัย
แกะรอยมัมมี่กษัตริย์ เป็นตอนที่พระเอก เฮอร์มักซ์ ที่มีอาชีพเป็นหนูช่างซ่อมนาฬิกาได้ออกผจญภัยร่วมกับเพื่อนของพ่อ ซึ่งเคยเป็นศาสตราจารย์ทางด้านโบราณคดี ได้มาชักชวนให้เข้าร่วมค้นหาหอสมุดโบราณซึ่งซ่อนตัวอยู่ในทะเลทรายซึ่งเป็นหลักฐานและข้อมูลความจริงของประวัติศาสตร์เมื่อสามพันปีที่แล้ว
การผจญภัยครั้งนี้ลึกลับซับซ้อนยิ่งกว่าเดิมทำให้ชีวิตเรียบง่ายของพระเอกของเรามีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง ตอนนี้เขาและลินคา หนูสาวนักบิน ที่เขามีใจให้ก็มีโอกาสร่วมผจญภัยด้วยกัน ทำให้แต่ละฝ่ายได้เรียนรู้กันมากขึ้น
ชื่อหนังสือ : แกะรอยมัมมี่กษัตริย์
สำนักพิมพ์ : เมเปิ้ลพับลิชชิ่ง
เดือนปีที่พิมพ์ : 2548
ชื่อเรื่องต้นฉบับ : A Hermux Tantamoq Adventure
ราคา : 240 บาท (หนังสือมือสองราคา 100 บาท)
ภาพโดยผู้เขียน
แง่คิดที่ได้จากหนังสือ
ในตอนที่ลินคาและเฮอร์มักซ์นั่งคุยกันบนเนินเขากลางป่าระหว่างการเดินทาง เฮอร์มักซ์ได้ตั้งข้อสงสัยว่า พวกเขาตามหาอะไรกันแน่ สิ่งที่ตามหามันจะมีประโยชน์กับชีวิตหรือไม่ ฉันประทับใจในคำตอบของลินคาที่ตอบว่า “เรากำลังหาสิ่งที่เราไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันมีค่าพอที่เราจะตามหาหรือเปล่าจนกว่าเราจะเจอ แต่นี่แหละคือการผจญภัย นี่แหละตัวตนของเรา “
ลินคาหมายความว่า การผจญภัยทำให้เราได้ใช้ชีวิต รู้จักตัวตนที่แท้จริง เพียงแค่นี้ก็ทำให้ชีวิตมีความหมาย ไม่ต้องไปคาดหวังว่าการตามหาครั้งนี้จะได้เจอกับสิ่งที่มีค่าสมกับการทุ่มเทหรือไม่
Pixabay.com
พออ่านเรื่องนี้จบแล้วทำให้นึกถึงป้าแบ็คแพ็ค influencer เรื่องท่องเที่ยวในยูทูป ป้าแบ็คแพ็คไม่ยอมใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างหงอยเหงา เธอลุกจาก comfortzone ออกเดินทางท่องโลกคนเดียว ก้าวข้ามข้อจำกัดด้านอายุ ภาษา เป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตซึ่งเป็นความฝันของหลาย ๆ คน จากการสัมภาษณ์ ป้าแบ็คแพ็คบอกว่า ถ้าจะตายตอนนี้ก็ไม่เสียดายเวลา เพราะได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าแล้ว
เหมือนที่เกริ่นในตอนต้น การใช้ชีวิตระมัดระวังเกินไป เรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้ ก็ไม่ได้เรียนรู้อะไร ความสำเร็จ ความล้มเหลวไม่เคยรู้จัก หรือ ไม่กล้าแม้แต่จะฝันว่าชอบใช้ชีวิตแบบไหน จึงไม่ต้องพูดถึงการลงมือทำตามฝัน จึงเปรียบเหมือนเรือที่จอดอยู่แต่ริมฝั่ง ไม่เคยออกไปผจญภัยกับคลื่นลมในทะเล แล้วเรือ หรือ ชีวิตของเราจะมีความหมายอันใด
อ้อยคราฟต์
บทความที่ 65/11

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา