8 พ.ค. 2022 เวลา 01:22 • การศึกษา
สอบใบประกอบวิชาชีพครูอย่างไรให้ผ่าน
จากครั้งที่แล้วที่เราแชร์ประสบการณ์
การสอบใบประกอบวิชาชีพว่าเราทำอย่างไร
สิ่งที่ทำแตกต่างจากคนอื่นมั้ย
ถ้าคุณเห็นว่าไม่แตกต่าง แต่ทำไมชั้นยังสอบไม่ผ่านนั่นอาจจะเพราะคุณขาดเทคนิคหรือเปล่า ?
คุณตื่นสนามสอบหรือเปล่า?
คุณมึนกับโจทย์หรือเปล่า?
สำหรับเรา เทคนิคสั้นๆคือ keyword
ในเมื่อข้อสอบเป็นวิเคราะห์ คุณต้องเข้าใจหลักการของแต่ละวิชา โดยเฉพาะวิชาชีพ ที่เยอะมากกกกก
เอาล่ะชั้นเค้าใจนะ แต่ทั้งโจทย์ทั้งตัวเลือก
มันยาวไปถึงดาวอังคารโน่น ทำยังไง
1.คุณต้องจับคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญ เราใช้วิธีการวงในโจทย์เลย ให้เห็นชัดๆ
2.วงคีย์เวิร์ดของตัวเลือกด้วย
3.ตัดตัวเลือกที่ มันไม่ใช่อ่ะ มันไม่ครบตามหลักที่เราเรียนมาอ่ะ
4.ตัดแล้วแต่ก็ยังเหลือสองตัวเลือกทำยังไง บอกไว้ก่อนว่าอย่าเพิ่งฝนนะ เราจะขีดข้อที่เราคิดว่าใช่ไว้ก่อน แล้วทำข้อต่อไป
5.สำหรับข้อที่มั่นใจ เราฝนเลยทันที
6.ทำจนครบ และต้องมีเวลาเหลือหรืออาจจะเหลือน้อย ให้ย้อนกลับไปทำข้อที่ไม่มั่นใจ อีกครั้ง
วิธีเหล่านี้คุณต้องฝึกการอ่านและการคิดให้ไว
เวลาที่เหลือเราจะมีเวลามานั่งวิเคราะห์ข้อที่ไม่มั่นใจได้
แต่ถ้าคุณมัวแต่ไปติดอยู่ในข้อที่ไม่มั่นใจ
จะทำให้คุณเสียเวลา
และอาจเสียโอกาสในการทำข้ออื่นๆที่คุณทำได้ไปอีกแน่ะ
สำหรับข้อสอบวิชาชีพครู ที่มีอัตนัยนั้น
เราแบ่งเวลา ให้อัตนัย 45 นาที อีก15นาทีเราจะไปทวนข้อปรนัยที่ไม่มั่นใจ นั่นหมายความว่าถ้าเราทำปรนัยเร็วเราก็มีเวลาเหลือทำอัตนัยเพิ่ม
(ซึ่งก็ยากอ่ะ เราใช้เวลารวมทบทวนเต็มพอดี)
ในการทำข้อสอบอัตนัยเราต้องมีข้อมูล ที่แน่นพอประมาณ หากไม่แน่นมากทำอย่างไร??? พยายามเขียนให้มากที่สุด อย่าปล่อยกระดาษว่าง เขียนโดยใช้คำที่น่าจะเกี่ยวข้อง เป็นคำทางการศึกษา เพื่อที่หวังว่าจะมีสักคำไปตรงกับรูบิกสกอร์ของผู้ตรวจ (แอบเห็นบางคนส่งกระดาษเปล่าก็มี ซึ่งน่าเสียดาย)
และจากข้อสอบทั้งสองครั้ง จะมีวิจัยทั้งสองครั้ง เพราะฉะนั้นการทำวิจัย อ่านงานวิจัยเยอะๆน่าจะช่วยได้อีกทาง
ทำอย่างไรถ้าเหลืออีก5 -10นาทีเวลา จะหมด แต่เรายังไม่ได้กลับไปคิดข้อที่ไม่มั่นใจ
มาถึงตรงนี้คุณต้องมั่นใจความคิดแรกข้องคุณ แล้วฝนอย่างไว เพื่อที่อาจจะได้คะแนนจากข้อเหล่านีบ้าง
หากตรงนี้ใครมีคำถามอะไร สามารถคอมเม้นท์ หรือแบ่งปัน เทคนิคกันได้เลยนะคะ
โปรดกดติดตามเพื่อรับสาระ ในเรื่องอื่นๆ
ครั้งหน้า จะมีเทคนิคการเดาข้อสอบภาษาอังกฤษ มาแชร์ค่ะ
ขอแอบแสดงคะแนนแบบเบลอๆ
เป็นกำลังใจให้ครู และว่าที่ครูทุกท่านสอบผ่านในครั้งนี้ด้วยค่ะ
บ่นไปทั่ว เล่าไปเรื่อย
โฆษณา