13 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง ?
3
สำหรับประกันภัยรถยนต์แบ่งประเภทกรมธรรม์ ออกเป็น 5 ประเภท โดยแตกต่างกันที่รูปแบบการคุ้มครอง ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ทำประกันว่าต้องการรูปแบบไหน
2
ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3 และประกันรถยนต์ชั้น 3+ ส่วนประกันรถยนต์คุ้มครองอะไรบ้างแสดงตามตารางเปรียบเทียบความคุ้มครองประกันรถยนต์ภาคสมัครใจดังนี้
  • ถาม-ตอบเรื่องการเคลมประกันรถยนต์
หลายคนอาจจะสงสัยว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ในส่วนของการเคลมประกันรถจะต้องทำอย่างไร เบื้องต้นก่อนที่คุณจะทำการแจ้งเพื่อขอเคลมประกันรถ จะต้องเตรียมข้อมูลเบื้องต้น
เช่น อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ในอุบัติเหตุนี้มีคู่กรณีหรือไม่ (ถ้ามีคู่กรณีเป็นใคร) มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ มีพยานที่เห็นเหตุการณ์หรือไม่ มีภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณนั้นหรือไม่ เป็นต้น โดยการเคลมประกันรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
  • ประเภทของการเคลมประกันรถยนต์มีอะไรบ้าง?
ในการเคลมประกันรถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ เคลมประกันรถยนต์แบบสด จะมีพนักงานจากบริษัทประกันออกไปตรวจสอบทันที และเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่เกิน 2-3 วัน) สาเหตุการเคลมมักจะเกิดจากกรณีที่เกิดการเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุที่เกิดความเสียหายไม่มากนัก
  • การเคลมประกันรถยนต์แบบสด
การเคลมประกันรถยนต์แบบสด คือการเคลม ณ ที่เกิดเหตุ และมีพนักงานบริษัทประกันมาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุ โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบดังนี้
1.การเคลมแบบมีคู่กรณี คือ อุบัติเหตุแบบรถชนรถ พนักงานบริษัทประกันจะตรวจสอบและพิจารณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด โดยฝ่ายผิดจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ให้กับคู่กรณีก่อน ตามเงื่อนไขของบริษัทประกัน*
2.การเคลมแบบไม่มีคู่กรณี คือ กรณีที่ผู้เอาประกันชนสิ่งของทำให้เกิดความเสียหาย กรณีนี้ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ก่อน
  • การเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง
การเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง คือ การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่เกิน 2-3 วัน) สาเหตุการเคลมมักจะเกิดจากกรณีที่เกิดการเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุที่เกิดความเสียหายไม่มากนัก
โดยผู้ถือประกันต้องระบุรายละเอียดว่าเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไร วันที่เท่าไหร่ สถานที่ไหน ชนเข้ากับอะไร แล้วจึงแจ้งเคลมกับบริษัทประกันเอง
**มีเพียงประกันชั้น 1 เท่านั้น ที่สามารถ “เคลมรอบคัน” เป็นการเก็บรายละเอียดร่องรอยต่างๆ รอบตัวรถให้กับคุณได้
  • เบี้ยประกันลดลง สำหรับผู้ที่ไม่เคยเคลมประกันรถใช่หรือไม่?
รถไม่เคยมีการเคลมประกันเลยในช่วงประกันปีแรก เบี้ยประกันในปีต่อไปจะลดลง หรือหากคุณเปลี่ยนบริษัทประกันภัยใหม่ และไม่มีการเคลมประกันเลย ก็สามารถนำไปลดเบี้ยประกันกับทางบริษัทประกันใหม่ได้เช่นเดียวกัน
  • หลังจากเคลมประกันรถแล้ว ส่งรถไปซ่อมที่ไหนได้บ้าง?
ผู้เอาประกันสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกส่งรถไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรือซ่อมกับอู่ซ่อมรถในเครือก็ได้ แต่รถที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี แนะนำว่าให้ซ่อมกับศูนย์บริการจะดีกว่า
  • ต้องการทำประกันรถยนต์ ทำที่ไหนได้บ้าง?
หลังจากที่คุณทราบแล้วว่าประกันรถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง และต้องการที่จะทำประกันรถยนต์สักแผนหนึ่ง สามารถทำซื้อกับตัวแทนประกันภัยรถยนต์ของบริษัทที่คุณสนใจโดยเฉพาะ หรือ ติดต่อนายหน้าหรือโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ได้เช่นเดียวกัน เพราะสามารถเลือกแผนประกันได้หลากหลายบริษัท ทำให้คุณสามารถเลือกพิจารณาเปรียบเทียบ เงื่อนไข เบี้ยประกัน และความคุ้มครองอื่น ๆ ได้
ทำประกันรถยนต์แบบสบายกระเป๋าที่เฮงลิสซิ่ง
แม้ว่าราคาของประกันรถยนต์แต่ละแผนจะต้องจ่ายจำนวนไม่น้อย แต่เมื่อแลกกับความคุ้มครองในการขับขี่รถได้อย่างสบายใจเป็นสิ่งที่คุ้มค่าไม่น้อยเลย แต่จะดีกว่าถ้าได้เลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนในคราวเดียว
สามารถเลือกแบ่งจ่ายได้นานถึง 12 งวด ไม่มีดอกเบี้ย ยิ่งคนที่ไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถผ่อนจ่ายได้เช่นเดียวกัน แนะนำซื้อประกันรถยนต์ผ่อน 0% ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขาใกล้บ้าน
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา