9 พ.ค. 2022 เวลา 06:25 • ข่าวรอบโลก
ด่วน วัคซีนโควิดของ J&J สหรัฐฯ ถูกจํากัด มีความเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน
วัคซีน COVID-19 ของ Johnson & Johnson (JNJ.N)ถูกจํากัดการใช้เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อกลุ่มอาการแข็งตัวของเลือดและโรคลิ่มเลือดหายาก โดยหน่วยงานกํากับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐฯ (FDA)
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565 หน่วยงานกํากับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐฯ (FDA) กล่าว ว่า มีการจํากัดการใช้วัคซีน COVID-19 ของ Johnson & Johnson (JNJ.N) สําหรับผู้ใหญ่ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อกลุ่มอาการแข็งตัวของเลือดและโรคลิ่มเลือดหายาก
สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยากล่าวว่า J&J เป็นหนึ่งในสามวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา อีกสองชนิด คือโมเดิร์นน่า (MRNA) O) และไฟเซอร์ (PFE) N)
ผู้ผลิต กล่าวว่าได้อัปเดตเอกสารข้อเท็จจริงวัคซีน COVID-19 ของสหรัฐอเมริกาเพื่อเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดด้วยกลุ่มอาการลิ่มเลือดอุดตัน (TTS) ซึ่งเป็นโรคที่หายาก และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ผู้ผลิตวัคซีน Johnson & Johnson กล่าวต่ออีกว่า เมื่อเดือนที่แล้วยกเลิกการคาดการณ์สําหรับการขายวัคซีน COVID-19 โดยอ้างว่ามีอุปทานลดลง
เนื่องจากการใช้ และความต้องการวัคซีน J&J น้อยลงในประเทศที่มีรายได้สูง เนื่องจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่ะเป็นวัคซีนที่หายาก,รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาร้ายแรงที่อาจเกิดลิ่มเลือดอุดตัน, ปัญหาการผลิต, และความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพ.
กรณีของ TTS ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอุดตันของเลือดพร้อมกับเกล็ดเลือดในระดับต่ําได้รับการรายงานก่อนหน้านี้ในผู้รับวัคซีน J&J
องค์การอาหารและยาในเดือนมกราคมแก้ไขเอกสารข้อเท็จจริงสําหรับวัคซีน J&J เพื่อรวบรวมความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันภูมิคุ้มกัน หลังจากที่หน่วยงานกํากับดูแลยาเสพติดของสหภาพยุโรปดําเนินการที่คล้ายกัน.
องค์การอาหารและยาในวันพฤหัสบดีกล่าวว่าความเสี่ยงของ TTS รับประกันการ จํากัด การใช้ยิงครั้งเดียวหลังจากที่มันดําเนินการตรวจสอบกรณีที่รายงาน.
ในเดือนธันวาคม 2564 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้แนะนําให้ชาวอเมริกันเลือกใช้วัคซีน mRNA จาก Moderna และ ไฟเซอร์ ก่อนการเลือกใช้วัคซีนของ J&J เนื่องจากกรณีที่หายากของการแข็งตัวของเลือด
1
อย่างไรก็ตาม J&J ยังได้ได้รับการแจกได้ในกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน mRNA หรือในกลุ่มคนที่มีความกังวลส่วนบุคคลถึงผลข้างเคียงของวัคซีน mRNA และสำหรับในกลุ่มคนที่เกิดอาการแพ้ต่อวัคซีน mRNA ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนโมเดอร์นา นอกจากนี้ J&J ยังคงถูกรับรองว่าได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนสำหรับคนที่ได้รับและบุคคลหรือประชาชนที่ไม่ถือว่าได้รับภูมิคุ้มกันโควิด-19 ทางวัคซีน คือคนที่ไม่ได้รับวัคซีน J&J หรือวัคซีนเทคโนโลยี mRNA วัคซีน วัคซีนไฟเซอร์
ทั้งนี้ ชาวอเมริกันประมาณ 18.7 ล้านคนได้รับ J&J COVID-19 เมื่อเทียบกับ 217.5 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน Moderna และ 340.6 ล้านคนที่ได้รับภาพของไฟเซอร์ตาม CDC
อ่านข่าวสารสาระเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3P9KgYU
โฆษณา