10 พ.ค. 2022 เวลา 03:40 • อาหาร
มื้อเย็นกินอะไรดี แคลอรีเบาอิ่มอร่อยไม่ทำร้ายสุขภาพ
สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก อาหารเย็นเป็นหนึ่งมื้อในอาหารสามมื้อต่อวัน ดังนั้นสิ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดสำหรับอาหารมื้อเย็นคืออะไร?
ภาพโดย takedahrs จาก Pixabay
ชีวิตเรายุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนกินอาหารแบบสบาย ๆ มากขึ้น อาหารเย็นมักจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่ามื้ออื่น อันที่จริงสิ่งนี้ผิด การทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดปัญหามากมายในชีวิตของเรา ความเข้าใจผิดทั่วไปเกี่ยวกับอาหารเย็นมีดังนี้:
1. อย่ากินอาหารมื้อเย็นมากเกินไป: กินข้าวเย็นเร็วลดความเสี่ยงเป็นนิ่ว
การรับประทานอาหารเย็นแต่เนิ่นๆ เป็นคำแนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แนะนำ จากการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารเย็นแต่เนิ่นๆ สามารถลดการเกิดของโรคนิ่วในท่อปัสสาวะได้อย่างมาก
ภาพโดย takedahrs จาก Pixabay
ช่วงเวลาสูงสุดของการขับแคลเซียมออกมาคือ 4-5 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร ถ้ารับประทานมื้อเย็นช้าไป เมื่อถึงช่วงสูงสุดของการขับแคลเซียมออก ก็เป็นเวลาเข้านอนแล้ว การคั่งของปัสสาวะในทางเดินปัสสาวะ เช่น ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ ท่อปัสสาวะ ไม่สามารถขับออกได้ทันท่วงที ส่งผลให้แคลเซียมในปัสสาวะเพิ่มขึ้น เกิดเป็นผลึกเล็กๆ ได้ง่าย เมื่อเวลาผ่านไป ค่อยๆ ขยายออกจนเกิดเป็นหิน ดังนั้น จะดีกว่าถ้าทานอาหารเย็นประมาณ 6 โมงเย็น
2. ห้ามรับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไปสำหรับมื้อเย็น: กินมังสวิรัติป้องกันมะเร็ง
อาหารเย็นต้องเป็นอาหารมังสวิรัติ ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต ยิ่งคุณกินโปรตีนและไขมันน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น
ภาพโดย Omi Sido จาก Pixabay
แต่ในชีวิตจริงนั้น เนื่องจากครอบครัวส่วนใหญ่มีเวลาเหลือเฟือในการเตรียมอาหารเย็น และกินอย่างจุ สิ่งนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ ตามรายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า กินเนื้อสัตว์ ไข่ นม และอาหารที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ ให้มากในมื้อเย็น ช่วยเพิ่มแคลเซียมในปัสสาวะ ด้านหนึ่งช่วยลดการสะสมแคลเซียมในร่างกาย ทำให้เกิดโรคกระดูกอ่อนในเด็ก สายตาสั้นในวัยรุ่น และโรคกระดูกพรุนในวัยกลางคน ในทางกลับกัน ความเข้มข้นของแคลเซียมในปัสสาวะสูง
ความเสี่ยงของการพัฒนา urolithiasis เพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ โปรตีนที่มากเกินไป หากร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ก็จะยังคงอยู่ในลำไส้ จะเน่า ผลิตแอมโมเนีย ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และสารพิษอื่นๆ กระตุ้นผนังลำไส้ทำให้เกิดมะเร็งได้
หากคุณกินไขมันมากเกินไป สามารถเพิ่มระดับไขมันในเลือดได้ ข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่กินเนื้อสัตว์เป็นประจำในมื้อเย็นจะมีไขมันในเลือดสูงกว่าผู้ทานมังสวิรัติ 2-3 เท่า คาร์โบไฮเดรตผลิตเซโรโทนินในร่างกายมากขึ้น ช่วยกล่อมประสาทและผ่อนคลาย เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ
ภาพโดย timtheswan จาก Pixabay
3. อย่ากินอาหารมื้อเย็นมากเกินไป: กินข้าวน้อย หลับสบาย
เมื่อเทียบกับอาหารเช้าและอาหารกลางวัน แนะนำให้ทานอาหารเย็นน้อยลงและไม่ทำกิจกรรมอื่นในตอนเย็น หรือรับประทานอาหารดึก ถ้าคุณทานอาหารเย็นมากเกินไป สามารถเพิ่มคอเลสเตอรอล กระตุ้นตับให้สร้าง LDL และ VLDL มากขึ้น ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือด อิ่มเกินไปสำหรับอาหารค่ำ กระตุ้นการหลั่งอินซูลินจำนวนมากซ้ำแล้วซ้ำเล่า
มักนำไปสู่ความล้มเหลวก่อนวัยอันควรของเซลล์อินซูลินเบต้า จึงเป็นการวางรากฐานสำหรับโรคเบาหวาน
นอกจากนี้ อาหารเย็นทำให้ท้องอืดได้ แรงกดดันต่ออวัยวะโดยรอบ การทำงานหนักของกระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดี ตับอ่อน และอวัยวะอื่นๆ หลังอาหาร จะส่งข้อมูลไปยังสมอง กระตุ้นสมอง และแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของสมอง ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ
ภาพโดย Mirko Fabian จาก Pixabay
หากคุณต้องการทำให้ชีวิตของคุณมีสุขภาพดีขึ้น เราก็ต้องระมัดระวังไม่ละเมิดข้อห้ามข้างต้นในมื้อเย็น ด้วยวิธีนี้ รับรองว่าสุขภาพจะดียิ่งขึ้น
โฆษณา